Tin tức

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to và cần phải mổ?

Ngày 21/08/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng u xơ tử cung nếu không được đánh giá đúng, kiểm soát tốt, có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng cho sức khỏe, thậm chí còn đe dọa đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to, khi nào cần mổ là vấn đề được nhiều người quan tâm và bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

1. Tại sao bịu xơ tử cung?

Nguyên nhân chính xác khiếnu xơ tử cunghình thành vẫn chưa thể xác định được nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng nó có liên quan mật thiết với sự thay đổi nồng độ hormone estrogen. Nữ giới ở độ tuổi sinh sản rất dễ mắc bệnh lý này vì cơ thể giải phóng hormone nội tiết tố đều đặn có tính chu kỳ, gia tăng hormone nội tiết estrogen tạo điều kiện thuận lợi để khối u xơ tử cung phát triển.

Gia tăng hormone nội tiết estrogen được xem là có liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện u xơ tử cung

Gia tăng hormone nội tiết estrogen được xem là có liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện u xơ tử cung

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng được xem là làm tăng nguy cơbị u xơ tử cung:

-Cao huyết áp.

- Ăn nhiều thịt đỏ.

- Béo phì.

- Gia đình có tiền sử với u xơ.

- Độ tuổi 30 - 45.

2. Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to và khi nào cần mổ?

2.1. Kích thước khối u xơ tử cung bao nhiêu được xem là to?

Kích thước khối u xơ tử cung của mỗi người không giống nhau.Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là tokhông có câu trả lời chính xác và việc điều trị như thế nào cũng không chỉ phụ thuộc vào mỗi yếu tố này. Phác đồ điều trị khối u xơ tử cung sẽ được bác sĩ cân nhắc dựa trên các triệu chứng mà bệnh gây ra.

Khối u xơ tử cung có kích thước to hay nhỏ đều có thể gây ra nguy hiểm khi:

- Có kích thước chỉ bằng viên bi nhưng lại nằm ngay bên dướiniêm mạc tử cung, khiến người bệnh bịsảy thainhiều lần,rong kinh.

- Có kích thước lớn chèn ép vùng chậu cùng cơ quan lân cận khiến tử cung to lên, bụng to như đang mang thai.

Những trường hợp khốiu xơ tử cung có kích thước lớn, nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định chẩn đoán hình ảnh để đánh giá đúng kích thước khối u và đưa ra quyết định có cần thiết phải loại bỏ khối u không.

Không có con số chính xác để xác định kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to

Không có con số chính xác để xác định kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to

2.2. Khối u xơ tử cung có kích thước bao nhiêu cần mổ?

Trung bình, kích thước tử cung khoảng 8cm nên khi băn khoănkích thước u xơ tử cung bao nhiêu là tonhiều người cho rằng khối u có kích thước trong khoảng 8 - 10cm là to và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một khuyến cáo Y khoa nào xác định chính xác mức độ to của khối u xơ tử cung và mối liên hệ với phẫu thuật.

Phương phápđiều trị u xơ tử cungsẽ được bác sĩ đưa ra dựa trên các yếu tố:

- Tính chất nghiêm trọng của triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải.

- Tuổi của bệnh nhân tại thời điểm cần điều trị bệnh.

- Kích thước và số lượng khối u mắc phải.

- Kế hoạch mang thai trong tương lai của người bệnh.

- Hiện trạng sức khỏe của bệnh nhân tại thời điểm cần điều trị.

- Phương pháp điều trị u xơ tử cung đã từng áp dụng (nếu có).

Hầu hết các trường hợp bị u xơ tử cung có kích thước <5cm, không có triệu chứng đặc biệt và không gây nên biến chứng sẽ được bác sĩ điều trị nội khoa để giảm nguy cơ gặp phải triệu chứng và giảm kích thước khối u.

Nếu khối u làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh thì việc can thiệp bằng biện pháp ngoại khoa để loại bỏ khối u là cần thiết.

Những trường hợp này, nếu không điều trị kiểm soát diễn tiến của khối u thì có thể gây ra hàng loạt biến chứng như: các hệ cơ quan bị chèn ép, nhiễm trùng, xuất huyết âm đạo,... thậm chí đe dọa khả năng mang thai của người phụ nữ.

Điều trị ngoại khoa với những trường hợp cần thiết sẽ giúp người bệnh thoát khỏi các triệu chứng:rối loạn kinh nguyệt, đau bên dưới lưng, đau khi quan hệ,đau bụngdưới, rối loạn đại tiểu tiện,... do u xơ tử cung gây ra.

Người bị u xơ tử cung cần khám định kỳ để được đánh giá tiến triển và điều trị ngăn ngừa biến chứng

Người bị u xơ tử cung cần khám định kỳ để được đánh giá tiến triển và điều trị ngăn ngừa biến chứng

Trường hợp phụ nữ bị u xơ tử cung nhưng chưa muốn can thiệp ngoại khoa, chống chỉ định với phẫu thuật hoặc mong muốn có con, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường, bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc đối kháng estrogen kết hợp thuốc nội tiết để kiểm soát sự phát triển của khối u và bảo tồn tử cung.

Tóm lại, không có đáp án chính xáckích thước u xơ tử cung bao nhiêu là tovà to đến mức nào cần phải mổ. Không phải mọi trường hợp bị u xơ tử cung đều cần can thiệp điều trị nhưng không phải vì thế mà có thể chủ quan với bệnh lý này.

Người bị u xơ tử cung cầnkhám phụ khoađịnh kỳ 3 - 6 tháng/lần để bác sĩ thực hiện các biện pháp kiểm tra, đánh giá sự phát triển của khối u đồng thời có biện pháp tầm soát, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng. Việc thăm khám cũng sẽ giúp người bệnh biết được tình trạng bệnh của mình có cần điều trị hay không, nên điều trị bằng phương pháp nào là tốt nhất.

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại, bên cạnh phương pháp phẫu thuật thì đã có những phương pháp thay thế khác để điều trị u xơ tử cung như sử dụng sóng cao tần để phá hủy khối u, giảm thiểu những ảnh hưởng của khối u gây ra cho sức khỏe người bệnh và bảo toàn khả năng mang thai cho người phụ nữ.

Quý khách hàng có thể tìm hiểu về phương phápđốt sóng cao tần điều trị u xơ cổ tử cungđược thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành tạiHệ thống Y tế MEDLATECqua hotline1900 56 56 56. Ngoài ra, quý khách cũng có thể thông qua tổng đài này, đặt lịch khám để được kiểm tra phụ khoa định kỳ, đánh giá đúng diễn tiến của khối u xơ và có định hướng điều trị phù hợp, ngăn chặn sớm mọi nguy cơ biến chứng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map