Tin tức

Kháng sinh viêm họng Augmentin - Thành phần, công dụng và cách dùng

Ngày 04/06/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kháng sinh viêm họng Augmentin được sử dụng phổ biến để điều trị những trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần phải tìm hiểu kỹ rõ bản chất loại kháng sinh này để phát huy hiệu quả tối đa cũng như hạn chế tác dụng phụ có thể xảy ra.

1. Các dạng bào chế và công dụng của kháng sinh viêm họng Augmentin

Augmentin được kết hợp giữakháng sinhphổ rộng Amoxicillin và Acid Clavulanic có tác dụng Amoxicillin không bị phân hủy.

Các dạng bào chế của Augmentin

Có hai hình thức bào chế của Augmentin là dạng bột và viên nén.

  • Đối với dạng bột gồm Augmentin 250mg (250mg Amoxicillin kết hợp 31,25mg Acid Clavulanic) và Augmentin 500mg ( 500mg Amoxicillin kết hợp 62,5mg Acid Clavulanic).
  • Đối với dạng viên nén gồm Augmentin 1g (875mg Amoxicillin kết hợp 125mg Acid Clavulanic) và Augmentin 625mg (500mg Amoxicillin kết hợp 125mg Acid Clavulanic).

Augmentin là thuốc được kết hợp bởi Amoxicillin và Acid Clavulanic

Augmentin là thuốc được kết hợp bởi Amoxicillin và Acid Clavulanic

Tác dụng của Augmentin

Augmentin thường được chỉ để điều trị ngắn hạn trong những trường hợp sau:

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới gồm viêm tai, viêm mũi,viêm họng, viêm phổi thùy, viêm phế quản cấp và mạn tính,…
  • Nhiễm khuẩn đường sinh dục, tiết niệu, khoang bụng,…
  • Điều trị nhiễm khuẩn ở phụ nữ sau sinh, nạo phá thai,…
  • Ngoài ra, một số trường hợp còn được sử dụng trong trường hợp nhiễm khuẩn mô mềm, da, xương khớp,…

2. Liều lượng và cách dùng kháng sinh viêm họng Augmentin

Augmentin cần được sử dụng theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Liều lượng

Tùy theo từng trường hợp, mục đích sử dụng, tuổi tác, cân nặng mà liều lượng của thuốc sẽ khác nhau. Người bệnh nên uống thuốc cách nhau 8 - 12 tiếng, nên sử dụng ở cùng thời điểm mỗi ngày và khoảng cách thời gian đều nhau để đạt hiệu quả tác dụng tối đa.

Nên uống Augmentin cùng một thời điểm mỗi ngày để phát huy công dụng tối đa

Nên uống Augmentin cùng một thời điểm mỗi ngày để phát huy công dụng tối đa

Cách sử dụng

Một số lưu ý khi sử dụng Augmentin để đạt hiệu quả tốt nhất là:

  • Thuốc dạng bột cần phải pha vào nước với lượng vừa đủ theo hướng dẫn.
  • Không nên nhai đối với dạng viên nén, tốt nhất nên uống cả viên hoặc bẻ thuốc ra làm đôi và chỉ uống với nước lọc.
  • Sau khi dùng thuốc vài ngày, các triệu chứng của bệnh có thể biến mất, tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng đúng liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sĩ để tránh tái phát bệnh hoặc xảy ra tình trạng kháng kháng sinh.

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Augmentin

Mặc dù Augmentin được chỉ định với rất nhiều trường hợp nhiễm trùng nhưng không mọi người đều sử dụng được thuốc. Vì vậy khi sử dụng kháng sinh viêm họng Augmentin, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Sử dụng thuốc đúng theo chỉ định và thời gian kê toa của bác sĩ, tuyệt đối không ngưng thuốc quá sớm.
  • Không sử dụng thuốc với những trường hợp quá mẫn cảm với kháng sinh Amoxicillin hoặc Acid Clavulanic và kháng sinh nhóm beta-lactam.
  • Chống chỉ định với người có tiền sử bị rối loạn chức năng gan hoặc mức bệnh vàng da.
  • Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào hoặc mắc các vấn đề sức khỏe như suy giảm chức năng gan, suy thận, tiểu ít, bí tiểu, phenylacetone niệu,… phải thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng kháng sinh viêm họng Augmentin làtiêu chảy,buồn nôn, nôn, vàng da, nổi mẩn đỏ, phát ban,giảm tiểu cầu,bạch cầu,… Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường, bạn cần ngưng sử dụng thuốc ngay và báo với bác sĩ để có biện pháp xử lý thích hợp.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc, cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất đồng thời luyện tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, nhanh chóng tiêu diệtvi khuẩnvà phòng tránh nhiễm trùng.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, tốt nhất là chỉ dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nếu sau thời gian sử dụng thuốc, các triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hay tình trạng nặng hơn, bạn cần trao đổi với bác sĩ để thay đổi liều lượng hoặc tìm biện pháp thay thế để mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.
  • Tuyệt đối không ngưng thuốc đột ngột hoặc sử dụng lâu hơn thời gian chỉ định khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
  • Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và xa tầm hoạt động của trẻ em, thú cưng.
  • Nếu sử dụng quá liều và cơ thể các triệu chứng bất thường nhưrối loạn tiêu hóa, mất cân bằng điện giải,… bạn cần liên hệ ngay với trung tâm y tế gần nhất để có biện pháp cấp cứu kịp thời.
  • Trường hợp quên liều, hãy uống lại ngay khi nhớ càng sớm càng tốt, không uống liều gấp đôi ở lần kế tiếp để bù cho liều bị quên.

Augmentin có thể gây tác dụng phụ như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn,…

Augmentin có thể gây tác dụng phụ như tiêu chảy,đau bụng, buồn nôn, nôn,…

Kháng sinh viêm họng Augmentin là thuốc cần được sử dụng theo đơn và có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống khi chưa có sự thăm khám, chỉ định từ bác sĩ. Nếu thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường nghi ngờ nhiễm khuẩn, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán xác định tình trạng sức khỏe. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho từng trường hợp, nếu cần thiết sẽ chỉ định sử dụng kháng sinh viêm họng Augmentin.

Nếu bạn chưa biết nên kiểm tra sức khỏe tại đơn vị nào thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bạn hoàn toàn có thể yên tâm gửi trọn niềm tin sức khỏe bởi các bác sĩ với trình độ chuyên môn cao sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị cũng như chế độ chăm sóc thích hợp theo thể trạng của bệnh nhân. Hơn nữa, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn sẽ giúp bạn nhận kết quả trong thời gian ngắn với độ chính xác cao.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể chủ động theo dõi, kiểm tra sức khỏe với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Chi phí dịch vụ hoàn toàn không thay đổi so với bảng giá niêm yết tại cơ sở, khách hàng chỉ tốn phụ phí 10.000 đồng cho một lần lấy mẫu.

Kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC để được tư vấn biện pháp điều trị bệnh lý

Kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC để được tư vấn biện pháp điều trị bệnh lý

Để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài củaMEDLATECtheo số1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map