Tin tức

Hướng dẫn cách làm cho tai nghe rõ hơn dễ thực hiện tại nhà

Ngày 13/09/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bỗng nhiên khả năng nghe kém đi sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, ngại giao tiếp và lo lắng về tình trạng thính lực của mình. Theo thời gian, tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, hiệu quả công việc của người bệnh và gây ra nhiều hệ lụy khác về sức khỏe. Cùng tìm hiểu về cách làm tai nghe rõ hơn để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực này trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao tai nghe kém?

1.1. Biểu hiện thường thấy ở người bị nghe kém

Ngườibị nghe kémhoặc suy giảm khả năng nghe nên thường có biểu hiện:

- Nghe các âm thanh đều nhỏ hơn bình thường.

- Khó hiểu lời người khác nói, nhất là khi ở nơi ồn ào.

- Khó phân biệt phụ âm.

- Hay yêu cầu người khác nói to, nói rõ, nhắc lại lời đã nói.

- Khi xem tivi, nghe đài hay nghe điện thoại cần phải tăng âm lượng lên to hơn nhiều so với mức bình thường.

- Nghe không rõ nên thường tự rút ra khỏi các cuộc nói chuyện.

- Ngại tham gia các hoạt động giao tiếp xã hội.

Người bị nghe kém thường khó nghe thấy âm thanh nhỏ, phải cố gắng tìm cách tập trung cao độ để nghe

Người bị nghe kém thường khó nghe thấy âm thanh nhỏ, phải cố gắng tìm cách tập trung cao độ để nghe

1.2. Nguyên nhân dẫn đến nghe kém

Sở dĩ một người bị nghe kém thường là do một trong các nguyên nhân:

- Tai trong bị tổn thương: tế bào lông trong ốc tai bị tổn hại do tiếng ồn, lão hóa,... nên khó nghe tiếng có âm sắc cao, khó nghe khi ở môi trường ồn ào.

- Ráy tai tích tụ quá nhiều: gây tắc ống tai ngoài và ngăn cản đường truyền âm thanh.

- Tai ngoài hoặc tai giữa bị viêm nhiễm, có khối u.

-Thủng màng nhĩ.

2. Các cách làm cho tai nghe rõ hơn là gì?

2.1. Vì sao cần tìm cách làm cho tai nghe rõ hơn?

Tìmcách làm cho tai nghe rõ hơnluôn là mong muốn của những người bị nghe kém vì sự suy giảm khả năng nghe ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của họ. Khi nghe kém, việc trò chuyện với người xung quanh trở nên khó khăn hơn, tăng nguy cơ suy giảm nhận thức, có thể cảm thấy mình bị cô lập và thậm chí còn dễ bịtrầm cảm.

Xuất phát từ những tác động củasuy giảm thính giácđến đời sống, tâm lý và nhận thức của người bệnh có thể thấy rằng tìm cách cải thiện khả năng nghe cho họ là việc rất cần thiết.

Nghe kém khiến cho người bệnh gặp khó khăn khi trò chuyện với người khác, hiệu quả công việc vì thế bị giảm sút

Nghe kém khiến cho người bệnh gặp khó khăn khi trò chuyện với người khác, hiệu quả công việc vì thế bị giảm sút

2.2. Các cách làm cho tai nghe rõ hơn

Suy giảm khả năng nghe ở mức độ nhẹ có thể cải thiện bằng một số cách sau:

2.2.1. Tập luyện

- Thiền định

Đây là phương pháp không chỉ giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần mà còn cải thiện lưu thông máu não, nhờ đó mà hỗ trợ cải thiện khả năng nghe rất tốt. Trong các nguyên nhân gây suy giảm thính lực thì có nguyên nhân do tuần hoàn máu kém ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của dây thần kinh thính giác. Việc thiền định đều đặn giúp máu được lưu thông lên não tốt hơn, nhờ đó mà tế bào thần kinh thính giác được cung cấp thêm dinh dưỡng và oxy để chức năng nghe được cải thiện.

Thiền định vừa thư giãn vừa là cách làm cho tai nghe rõ hơn ai cũng thực hiện được

Thiền định vừa thư giãn vừa là cách làm cho tai nghe rõ hơn ai cũng thực hiện được

- Đi bộ

Ít ai biết rằng đi bộ cũng làcách làm cho tai nghe rõ hơnmà lại tăng cường sức khỏe rất tốt. Cũng như thiền định, quá trình đi bộ giúp tăng tuần hoàn máu nên cải thiện thính giác.

- Thực hành giao tiếp

Mô phỏng âm thanh nơi ồn ào tại nhà bằng cách bật tivi ở mức âm lượng bình thường rồi cùng trò chuyện với người nghe kém ngay tại căn phòng đó. Hãy cứ để các âm thanh khác bật lên bình thường và vẫn tập trung người nghe kém tham gia trò chuyện. Cứ như vậy, theo thời gian tai của họ sẽ được làm quen với việc lọc bỏ các âm thanh không cần thiết để tập trung vào các cuộc hội thoại, nhờ đó mà thính lực được cải thiện.

- Định hướng âm thanh

Đầu tiên bạn cần nhắm mắt lại sau đó nhờ người khác đưa bạn đến những điểm khác nhau trong căn phòng rồi tạo ra tiếng động. Nhiệm vụ của bạn là phải xác định được nơi âm thanh phát ra và ước đoán khoảng cách từ chỗ mình đứng đến nơi có âm thanh đó. Đây làcách làm cho tai nghe rõ hơnsẽ sớm thu được thành quả khi bạn có sự tập trung và kiên trì.

- Nhận biết âm thanh

Hãy cho mình ở trong một không gian thật yên tĩnh sau đó nhắm mắt lại và tập trung lắng nghe các âm thanh xung quanh để nhận diện đó là âm thanh gì. Tập như vậy càng nhiều thì càng tăng khả năng nhận diện âm thanh và khả năng nghe.

2.2.2. Loại bỏ thói quen xấu

Nghe nhạc với âm lượng lớn và hút thuốc lá thường xuyên là những thói quen xấu ảnh hưởng đến thính lực mà người bị nghe kém cần loại bỏ. Các chất carbon monoxide, nicotine trong thuốc lá khiến cho mạch máu bị co lại, nồng độ oxy trong máu giảm xuống nên khả năng nghe sẽ ngày càng giảm đi. Không những thế, thuốc lá còn là tác nhân gây hại cho chất dẫn truyền thần kinh thính giác nên càng cần loại bỏ.

Đối với việc nghe nhạc với âm thanh lớn, theo thời gian sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thính lực. Vì thế, với những ngườinghe kémthì cách làm cho tai nghe rõ hơn đó là:

- Giảm cường độ âm thanh > 85 decibel.

- Dùng thiết bị bảo hộ khi làm ở môi trường nhiều tiếng ồn lớn.

- Tránh tiếp xúc với môi trường có luồng âm thanh ồn ào: quán karaoke, bar, công trường,...

Bỗng nhiên bị giảm thính lực mà không thấy cải thiện trong vài ngày tốt nhất nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân

Bỗng nhiên bị giảm thính lực mà không thấy cải thiện trong vài ngày tốt nhất nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân

Nhữngcách làm cho tai nghe rõ hơntrên đây chỉ có tác dụng cải thiện với trường hợp suy giảm khả năng nghe mức độ nhẹ và cần thật kiên trì thì mới thấy được hiệu quả. Càng kéo dài tình trạng nghe kém thì cơ hội chữa khỏi càng giảm.

Vì thế, nếu bỗng nhiên bị nghe kém đi dù ở một hay hai bên tai thì tốt nhất vẫn nên khám bác sĩ Tai mũi họng để tìm nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Đây là cách tốt nhất để sớm và tăng khả năng hồi phục khả năng nghe.

Chuyên khoa Tai mũi họng -Hệ thống Y tế MEDLATECcó sự tham gia làm việc của đội ngũ bác sĩ đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm và sự hỗ trợ của hệ thống máy móc tiên tiến là địa chỉ uy tín để thăm khám các vấn đề về thính lực. Quý khách hàng bị giảm khả năng nghe nhưng chưa rõ nguyên nhân có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ qua hotline1900 56 56 56để được kiểm tra, xác định tình trạng của mình và được tư vấn hướng điều trị bệnh hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map