Tin tức

Hội thảo trực tuyến 25: Xét nghiệm có vai trò như thế nào trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi nhiễm khuẩn huyết?

Ngày 22/12/2023
Nhiễm khuẩn huyết là bệnh lý nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh luôn là nỗi trăn trở lớn với đội ngũ y bác sĩ và người dân. Tại Hội thảo trực tuyến số 25 do Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức chiều qua (22/12), TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; Chuyên gia Truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã chỉ ra vai trò quan trọng của phương pháp xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán, điều trị nhiễm khuẩn huyết.

    Nhiễm khuẩn huyết và các yếu tố nguy cơ gây bệnh

    Nhiễm khuẩn huyết (còn gọi lànhiễm trùng máu) là tình trạng nhiễm trùng đặc biệt nghiêm trọng. Bệnh xảy ra do vi sinh vật xâm nhập vào máu, lan đi khắp cơ thể gây nên các phản ứng viêm tại nhiều cơ quan và mô đích.


    Nhiễm khuẩn huyết xảy ra khi vi sinh vật gây bệnh không cư trú tại một cơ quan bị tổn thương ban đầu mà theo đường máu lan khắp cơ thể

    Các tác nhân gây nhiễm khuẩn huyết thường gặp gồm:

    • Vi khuẩn Gram âm:Salmonella, Escherichia coli, Klebsiella, Serratia, Enterobacter, Pseudomonas aeruginosa, Burkholderia pseudomallei
    • Vi khuẩn Gram dương:Streptococcus pneumoniae, Staphylococcus aureus, Streptococcus suis…
    • Vi khuẩn kỵ khí:Clostridium perfringens, Bacteroides fragilis
    • Nấm:Candida, Trichosporon asahii

    Nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm như thế nào?

    Trong khuôn khổ hội thảo, TS.BS Ngô Chí Cương cho biết, nhiễm khuẩn huyết là bệnh lý nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh thường tiến triển nhanh chóng và không có chiều hướng tự khỏi nếu không được điều trị kịp thời.

    Chuyên gia chỉ ra 3 biến chứng thường gặp của bệnh lý này bao gồm:

    • Gây viêm mạn tính, dẫn đến tổn thương các cơ quan nội tạng;
    • Rối loạn đông máu, làm giảm lưu lượng máu khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và oxy.
    • Trường hợp xấu nhất, nhiễm khuẩn huyết gâytụt huyết áp, suy đa phủ tạng cơ quan như phổi, thận, gan, não (MODS)… Giai đoạn này bệnh trở nên rất nặng, có những trường hợp mặc dù được điều trị tích cực, sử dụngkháng sinhphù hợp nhưng bệnh nhân vẫn tử vong do sốc nhiễm trùng.


    Bệnh nhi mắc nhiễm khuẩn huyết được can thiệp lọc máu cấp cứu kịp thời (Nguồn ảnh: Internet)

    Nhiễm trùng huyết là bệnh lý cấp cứu, kết quả điều trị phụ thuộc vào việc bệnh nhân được phát hiện và xử trí sớm. Do vậy, chuyên gia khuyến cáo, nếu xuất hiện các biểu hiện như sốt, hạ thân nhiệt,nhịp timnhanh, thở nhanh, kiệt sức, da tím tái, thay đổi ý thức… bệnh nhân cần được đưa đến cơ sở y tế thăm khám và xử trí kịp thời, chậm trễ có thể đối mặt với nguy cơ tử vong trong gang tấc.

    Chuyên gia chỉ ra vai trò “cốt cán” của xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị nhiễm khuẩn huyết

    Chuyên gia cho biết, các xét nghiệm cận lâm sàng là yếu tố quan trọng hàng đầu để chẩn đoán xác định một ca bệnh nhiễm khuẩn huyết. Y học hiện đại với những bước tiến vượt bậc đã liên tục cập nhật những phương pháp xét nghiệm giúp chẩn đoán sớm và hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời.

    Bằng những kinh nghiệm và nghiên cứu dày công, chuyên gia chỉ tên các xét nghiệm có giá trị cao trong quá trình chẩn đoán, điều trị và theo dõi điều trị bệnh, cụ thể như sau:

    • Xét nghiệm Procalcitonin (PCT);
    • Cấy máu;
    • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu;
    • Xét nghiệm CRP máu;
    • Xét nghiệm máu lắng;
    • Xét nghiệm lactate máu;
    • Xét nghiệm rối loạn đông máu;
    • Xét nghiệm chức năng gan, thận;
    • Xét nghiệm khí máu;
    • Xét nghiệm nước tiểu;
    • Soi và cấy phân;
    • Xét nghiệm dịch não tủy.

    Trong đó, chuyên gia nhấn mạnh,xét nghiệm Procalcitonin(PCT) và cấy máu được coi là tiêu chuẩn “vàng” trong chẩn đoán, sàng lọc sớm nhiễm khuẩn huyết bởi có độ đặc hiệu cao, là chỉ định đầu tay của nhiều bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, các bác sĩ cần dựa vào mức độ biểu hiện bệnh của bệnh nhân để đưa ra chỉ định xét nghiệm phù hợp, phối hợp chặt chẽ giữa lâm sàng và cận lâm sàng để đạt hiệu quả chẩn đoán, điều trị cao nhất.

    Hệ thống Y tế MEDLATEC với năng lực xét nghiệm được minh chứng trong suốt gần 30 năm qua tự hào là địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán, điều trị nhiễm khuẩn huyết, cùng bệnh lý đa chuyên khoa nói chung được nhiều cơ sở y tế công lập, tư nhân hợp tác gửi mẫu xét nghiệm, cũng như đông đảo người dân cả nước lựa chọn chăm sóc sức khỏe.

    Trung tâmXét nghiệm MEDLATEClà đơn vị đầu tiên tại Việt Nam quản lý chất lượng song hành hai tiêu chuẩn quốc tế của Hoa Kỳ (CAP) và ISO 15189:2012

    Cùng với sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia y khoa giàu kinh nghiệm, nhiều năm công tác tại bệnh viện đầu ngành và tu nghiệp tại nước ngoài, người dân hoàn toàn an tâm thăm khám, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị đa dạng các bệnh lý tại tất cả các Bệnh viện/Phòng khám/cơ sở y tế trực thuộc MEDLATEC.

    Hội thảo trực tuyến số 25 đã khép lại thành công tốt đẹp, góp phần trang bị những kiến thức y khoa hữu ích và cập nhật nhất tới đông đảo bác sĩ, người dân tham dự.

    Hội thảo số 26 với chủ đề“Cập nhật vai trò củaxét nghiệm di truyềntrong chẩn đoánvô sinhhiếm muộn”,trình bày bởi PGS.TS.BS Phan Thị Hoan - Nguyên Phó trưởng Bộ môn, Phụ trách Bộ môn Y sinh học Di truyền, Trường Đại học Y Hà Nội, Chuyên gia Di truyền cao cấp, Hệ thống Y tế MEDLATEC sẽ được phát sóng vào 15h00 - 16h30, chiều thứ 6 (29/12/2023).

    Kính mời các chuyên gia, bác sĩ và người dân đăng ký tham giaTẠI ĐÂYđể không bỏ lỡ những kiến thức hữu ích, đồng thời, các bác sĩ có cơ hội nhận chứng nhận đào tạo CME từ MEDLATEC.


    PGS.TS.BS Phan Thị Hoan sẽ cập nhật những thông tin y khoa hữu ích tại Hội thảo trực tuyến số 26

    Thông tin cần phúc đáp về Hội thảo, Quý vị vui lòng liên hệ: Ông Phạm Hoàng - SĐT: 0853 134 568.

    Bình luận ()

    Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

    Lựa chọn dịch vụ

    Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

    Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

    Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
    Baidu
    map