Tin tức

Hội chứng West ở trẻ: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Ngày 02/11/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ cao mắc hội chứng West, tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Vậy nguyên nhân nào gây hội chứng West, các triệu chứng thường gặp là gì? Mời các bậc phụ huynh tham khảo bài viết này để hiểu về bệnh động kinh thể thứ phát trên.

1. Hội chứng West là gì?

Hội chứng Westcòn được biết đến với tên gọi là: hội chứng co thắt xảy ra ởtrẻ sơ sinh, đây là một dạng bệnhđộng kinhthể thứ phát mà các bậc phụ huynh không thể coi thường. Tên của hội chứng này được đặt theo tên của bác sĩ William James West, ông là bác sĩ đầu tiên mô tả về căn bệnh này.

Hội chứng West thực chất là một dạng động kinh ở trẻ nhỏ

Hội chứng West thực chất là một dạng động kinh ở trẻ nhỏ

Các thống kê cho thấy số lượng trẻ mắc hội chứng West chiếm khoảng 9% số tổng bệnh nhi bị động kinh. Bệnh chủ yếu phát triển ở trẻ sơ sinh từ 3 - 6 tháng tuổi, trong đó đa phần là các bé trai.

Hội chứng Westcó 3 nhóm bệnh thường gặp là:

  • Chứng West không có nguyên nhân.
  • Chứng West nguyên nhân ẩn.
  • Chứng West có triệu chứng.

2. Nguyên nhân nào gây hội chứng West ở trẻ?

Thực tế, não bộ tổn thương trước hoặc sau sinh là nguyên nhân chính gâyhội chứng Westở trẻ. Tình trạng nhiễm trùng, không đủ oxy cung cấp cho não, viêm não hoặc xuất huyết nội sọ,... có thể gây tổn thương não bộ, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau này. Do đó, cha mẹ cần chú ý theo dõi sức khỏe của các bé, phát hiện kịp thời các vấn đề bất thường và cho bé đi điều trị sớm.

Tổn thương não bộ là nguyên nhân gây chứng West

Tổn thương não bộ là nguyên nhân gây chứng West

Tình trạng di truyền u xơ cứng củ phức hợp được cho là một nguyên nhân gây tổn thương não bộ, tạo điều kiện để chứng West phát triển. Khi mắc bệnh, trẻ sẽ có khối u ở não, thận và một số cơ quan khác. Bên cạnh đó, hội chứng Down hoặc các đột biến gen nhiễm sắc thể giới tính cũng có thể khiến trẻ sơ sinh mắc chứng co thắt.

Một số nguyên nhân khác gâyhội chứng Westlà: tình trạng rối loạn chuyển hóa ở trẻ, do trẻ không được bổ sung lượng vitamin B cần thiết, rối loạn nhiễm sắc thể, tiền sử gia đình có người bị West,…

Trong một số trường hợp, bác sĩ chưa thể xác định nguyên nhân gây chứng West ở trẻ. Các trường hợp này chiếm khoảng 8 - 42% trên tổng số bệnh nhi.

3. Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc hội chứng West

Co giật là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhi, cơn co giật thường diễn ra đột ngột, trong vòng giây hoặc vài phút, khi trẻ đang thức. Cha mẹ nên chú ý theo dõi nếu con thường xuyên lên cơn co giật kiểu gấp người thì nên cho đi khám ngay. Lưu ý: biểu hiện này thường khiến nhiều cha mẹ nhầm lẫn với cơn giật mình ở trẻ nhỏ.

Bệnh nhi mắc chứng West thường chậm phát triển hơn so với bạn bè cùng tuổi. Trẻ rất ít thể hiện cảm xúc cá nhân, hay tỏ ra thờ ơ với mọi thứ xung quanh, mặt đờ đẫn và không có phản ứng với các yếu tố bên ngoài. Ngoài ra, chứng West còn ảnh hưởng tới khả năng vận động của trẻ, bé không thể ngồi, bò được.

Trẻ mắc bệnh thường bị co giật

Trẻ mắc bệnh thường bị co giật

Một số biểu hiện khác có thể gặp ở trẻ là: lười ăn, thường xuyên bỏ bú, thói quen sinh hoạt thay đổi liên tục (đặc biệt là thói quen ngủ). Nếu tình trạng trên diễn ra trong một thời gian dài, cha mẹ nên chủ động cho bé đi kiểm tra và điều trị kịp thời.

4. Phát hiện hội chứng West bằng cách nào?

Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả kiểm tra điện não đồ EEG để phát hiệnhội chứng Westở trẻ nhỏ. Khi mắc bệnh, hình ảnh sóng não của trẻ khá hỗn loạn, sóng não có biên độ cao.

Để đưa ra chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của trẻ, bác sĩ sẽ kết hợp sử dụng một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại khác như: chụp cắt lớp sọ não,chụp cộng hưởng từsọ não,… Ngoài ra, bệnh nhi còn được chỉ định đi chọc dịch tủy sống, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để phát hiện bệnh di truyền nếu có.

Sau khi nắm được tình trạng của bệnh nhi, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp. Mục tiêu điều trị là: kiểm soát triệu chứng bệnh và cải thiện chất lượng của sống của trẻ. Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ sẽ hạn chế sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ, tránh tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của bé.

Kết quả điện não đồ giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh

Kết quả điện não đồ giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh

Bệnh nhi mắc chứng West thường được chỉ định ăn theo chế độ Keto, kết hợp sử dụng thuốc uống, thuốc tiêm theo hướng dẫn của bác sĩ. Một số bệnh nhi sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt vỏ não khu trú để cải thiện tình trạng co giật.

5. Địa chỉ thăm khám hội chứng West dành cho trẻ nhỏ

Để phát hiệnhội chứng West, cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn cơ sở y tế uy tín thăm khám như chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị đã hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực y tế. Các chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại MEDLATEC đều là những người có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Không chỉ sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, Hệ thống Y tế MEDLATEC còn chú trọng vào đầu tư cơ sở vật chất. cụ thể:

  • MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ nhờ xây dựng thành công hệ thống phòng LAB theo tiêu chuẩn quốc tế.
  • Các máy móc chẩn đoán hình ảnh tại MEDLATEC như máy siêu âm, máy chụp X - quang, máychụp cắt lớp, máy chụp cộng hưởng từ,... hiện đại, tiên tiến và chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ…

Lựa chọn thăm khám tại MEDLATEC, Quý khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng.

Cha mẹ có thể cho bé thămkhám sức khỏetại MEDLATEC

Mong rằng bài viết này đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn vềhội chứng Westở trẻ sơ sinh. Khi phát hiện các dấu hiệu của chứng West, cha mẹ nên theo dõi và cho bé đi điều trị sớm nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ. Quý khách hàng quan tâm tới dịch vụ y tế củaMEDLATECvà có nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng liên hệ tổng đài1900 56 56 56để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map