Tin tức

Giải mã nguyên nhân gây ra tình trạng sốt đau bụng

Ngày 29/01/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Sốt đau bụng là những triệu chứng thường xảy ra đối với bất kỳ ai và khiến nhiều người lo lắng. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng đi kèm những cơn sốt rất đa dạng. Tuy nhiên nếu xác định tình trạng sớm, tìm ra nguyên nhân cụ thể, kết hợp điều trị đúng cách với chế độ chăm sóc phù hợp thì sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm.

1. Nguyên nhân gây ra triệu chứng sốt đau bụng

Đau bụng đi kèm với tình trạng sốt, ớn lạnh xảy ra với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người cao tuổi, trẻ em và người thường xuyên ăn thực phẩm sống thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốtđau bụngrất đa dạng, trong đó phổ biến có thể kể đến:

Tiêu chảy cấp

Đây là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời. Nguyên nhân dẫn đếntiêu chảycấp có thể do virus,vi khuẩnhayký sinh trùngxâm nhập thông qua ăn uống không hợp vệ sinh, sử dụng thực phẩm hư hỏng, ôi thiu,… Người bệnh khi bị tiêu chảy cấp thường xuất hiện những triệu chứng bao gồm:

  • Bụng đau âm ỉ hoặc dữ dội.
  • Phân lỏng, có dịch nhầy, đôi khi lẫn máu.
  • Cơ thểmệt mỏi, nôn ói.
  • Một số trường hợp còn đi kèm tình trạng sốt, ớn lạnh.

Tiêu chảy cấp có thể gây ra tình trạng đau bụng đi kèm với sốt, ớn lạnh

Tiêu chảy cấp có thể gây ra tình trạng đau bụng đi kèm với sốt, ớn lạnh

Viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn khu trú, phát triển gây tổn thương niêm mạc đại tràng. Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà biểu hiện ở từng bệnh nhân sẽ có sự khác nhau. Với những trường hợpviêm đại tràngdo trực khuẩn gây ra, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng sốt, đau bụng đi ngoài. Nếu tình trạng kéo dài sẽ gây mất nước, suy kiệt.

Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là tình trạng dịch acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản với những triệu chứng như ợ hơi, ợ chua,buồn nôn, nôn, đau quặn vùng thượng vị theo từng cơn, đautức ngực, ăn không ngon, một số trường hợp còn có thể bị sốt nhẹ.

Tắc ruột

Đây là bệnh phổ biến có thể xảy ra với bất kỳ ai nhưng trẻ từ 3 tháng đến 2 tuổi thuốc nhóm nguy cơ cao. Khi mắc bệnh, mạch máu đến ruột của trẻ sẽ bị tắc nghẽn và gây ra triệu chứng đau bụng, sốt, ớn lạnh, nôn ói. Nếu tình trạng kéo dài và không được xử lý kịp thời, nguy cơ cao hoại tử ruột, thủng ruột, đe dọa tính mạng trẻ.

Bệnh nhân bị sốt đau bụng có thể do tắc ruột

Bệnh nhân bị sốt đau bụng có thể do tắc ruột

Hội chứng kích thích ruột

Mặc dù chưa xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến hội chứng kích thích ruột là do đâu nhưng theo các chuyên gia, tình trạng này có thể liên quan đến các yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống, thay đổi nội tiết tố hoặc stress kéo dài. Một số dấu hiệu khi bị kích thích ruột là:

  • Đau bụng thường xảy ra sau bữa ăn hoặc sau một vấn đề về tâm lý.
  • Chướng bụng, đầy hơi,táo bónhoặc tiêu chảy.
  • Mệt mỏi, đau nhức cơ, sốt nhẹ,chuột rút,mất ngủ,…

2. Cách xử lý khi bị sốt đau bụng

Để cải thiện tình trạng sốt đau bụng, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau:

Bù nước và chất điện giải

Khi bị nhân có triệu chứng đau bụng đi ngoài nhiều lần kèm tình trạng sốt, ớn lạnh, cơ thể sẽ bị mất nước, chất điện giải. Do đó, người bệnh cần được bù nước, chất điện giải thông qua đường uống với dung dịch Oresol hoặc truyền tĩnh mạch với những trường hợp nặng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần chủ động uống nhiều nước, có thể bổ sung nước lọc kèm với nước ép rau củ quả, trái cây nhằm bổ sung vitamin, chất khoáng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Để hỗ trợ điều trị sốt đau bụng thì thay đổi chế độ ăn uống là việc làm cần thiết mà mỗi bệnh nhân cần lưu ý. Để giúp tình trạng nhanh chóng hồi phục, người bệnh cần chú ý:

  • Ưu tiên ăn các món thanh đạm, chế biến dạng lỏng như cháo, súp,…
  • Tránh ăn các loại đồ cay nóng, nhiều gia vị, dầu mỡ, hạn chế đồ nếp, hải sản, các món chiên xào,…
  • Không uống rượu, bia, hút thuốc lá, nước ngọt, nước có gas,… khi bị sốt đau bụng. Khi cơ thể bình thường cũng nên hạn chế dùng các loại này vì sẽ gây nhiều ảnh hưởng gây hại sức khỏe.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả, trái cây tươi.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức đề kháng

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức đề kháng

Hạ sốt

Với những trường hợp sốt cao và không có dấu hiệu hạ dù đã thử nhiều cách thì có thể sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. Với những bệnh nhân sốt nhẹ thì có thể áp dụng phương pháp như lau người nước ấm, chườm khăn ấm ở các vị trí như cổ, nách, bẹn, nới lỏng quần áo, nằm nghỉ ngơi ở nơi khô thoáng, kín gió.

Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, khi có biểu hiện sốt đau bụng thì bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn biện pháp khắc phục hiệu quả. Bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc áp dụng các biện pháp điều trị không chính thống khi chưa có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn có thể lựa chọn để thăm khám khihệ tiêu hóacó triệu chứng bất thường. Tại đây quy tụ các bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, đầy đủ các loại máy móc phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh của tất cả chuyên khoa.

Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo độ chính xác của các kết quả kiểm tra sức khỏe. Nhờ đó mà khách hàng có thể yên tâm hơn khi lựa chọn thăm khám và điều trị bệnh.

Bạn nên thăm khám chuyên khoa khi có triệu chứng bất thường về sức khỏe

Bạn nên thăm khám chuyên khoa khi có triệu chứng bất thường về sức khỏe

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài1900 565656củaMEDLATECđể được hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tổng đài MEDLATEC hoạt động 24/7, luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng bất kể khi nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map