Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tuần?

Ngày 04/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sản phụ nên thực hiện xét nghiệm dị tật bẩm sinh càng sớm càng tốt để bác sĩ có kế hoạch can thiệp và điều trị nếu cần thiết. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định đến việc thực hiện xét nghiệm phụ thuộc vào tuổi thai nhi. Vậy xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tuần?

1. Ý nghĩa của xét nghiệm dị tật thai nhi mà có thể mẹ bầu chưa biết

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tuần, chúng ta hãy hiểu ý nghĩa, vai trò của các xét nghiệm dị tật thai nhi.

  • Xét nghiệm dị tật bẩm sinh giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe ở thai nhi như: suy giảm trí tuệ và tinh thần, bệnh Down, bệnh tim mạch, dị tật thần kinh, rối loạn gen, bệnh tuyến giáp….
  • Việc biết trước về một vấn đề sức khỏe của thai nhi có thể giúp giảm bớt lo lắng và stress cho bố mẹ.
  • Kết quả xét nghiệm hỗ trợ quyết định về việc theo dõi thai kỳ, lựa chọn phương pháp chấm dứt thai hoặc chuẩn bị cho việc chăm sóc sau khi sinh.
  • Nếu phát hiện vấn đề, các bác sĩ có thể can thiệp kịp thời để cải thiện tình trạng sức khỏe của thai nhi hoặc thậm chí thực hiện các biện pháp điều trị ngay từ khi thai nhi còn ở trong tử cung.

Xét nghiệm dị tật có thể giúp phát hiện sớm các dị tật của thai nhi

Xét nghiệm dị tật có thể giúp phát hiện sớm các dị tật của thai nhi

2. Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tuần?

Vậy xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tuần? Các xét nghiệm nà thường được thực hiện trong khoảng 11-14 tuần thai kỳ. Tuy nhiên, thời điểm thực hiện xét nghiệm dị tật thai nhi có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xét nghiệm. Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn thời điểm xét nghiệm phù hợp, nhằm đảm bảo thai nhi đã phát triển đủ lớn để đem lại những thông tin chi tiết và độ chính xác cao cho các phương pháp chẩn đoán và sàng lọc.

3. Mẹ bầu làm các xét nghiệm dị tật thai nhi nào?

3.1. Xét nghiệm dị tật thai nhi Double Test

Double Test không gây tổn thương hay rủi ro cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi vì chỉ đơn giản là quá trình lấy mẫu máu. Phương pháp này thực hiện tại nhiều cơ sở y tế và đơn vị xét nghiệm, không đòi hỏi nhiều thiết bị phức tạp. Double Test được thực hiện sớm trong thai kỳ, giúp bác sĩ và gia đình có thêm thời gian để xác định các bước tiếp theo nếu kết quả đưa ra có vấn đề.

3.2. Xét nghiệm dị tật thai nhiTriple Test

Giống nhưDouble Test, Triple Test cũng là phương pháp không xâm lấn, chỉ đơn giản là quá trình lấy mẫu máu từ đường tĩnh mạch của mẹ bầu. Việc thực hiện Triple Test không đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp.

Xét nghiệm này thường được thực hiện trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thường là giữa 15 và 20 tuần. Triple Test đưa ra kết quả tương đối. Điều này có nghĩa là cũng có khả năng xuất hiện kết quả dương tính giả, dẫn đến việc phải thực hiện các xét nghiệm bổ sung hoặc chẩn đoán chính xác hơn.

3.3.Sàng lọc trước sinhkhông xâm lấn NIPT

NIPT có độ chính xác lên đến hơn 99,98%, là một trong những phương pháp có độ chính xác cao nhất để phát hiện dị tật thai nhi. NIPT có thể thực hiện từ tuần thứ 9 của thai kỳ, giúp bố mẹ có thêm thời gian để đưa ra quyết định về chăm sóc và điều trị.

3.4. Chọc ối chẩn đoán dị tật bẩm sinh

Chọc ối là một phương pháp chẩn đoán dùng để đánh giá sự phát triển của thai nhi và phát hiện các dị tật bẩm sinh. Đây là phương pháp với khả năng phát hiện các dị tật có độ chính xác cao, thường là trên 99%.

Tuy nhiên, việc thực hiện thủ thuật này có thể tăng nguy cơsảy thai, dù tỷ lệ này thường rất thấp (dưới 0,5%). Ngoài ra, có nguy cơ như: nhiễm trùng,đau bụng, chảy máu,.... So với một số phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn, phương pháp chọc ối yêu cầu thời gian để đưa ra kết quả (sau 1-2 tuần).

Chọc ối là một trong những phương pháp chẩn đoán dị tật bẩm sinh chính xác nhất

Chọc ối là một trong những phương pháp chẩn đoán dị tật bẩm sinh chính xác nhất

3.5. Sinh thiết gai thai

Sinh thiết gai thai thường thực hiện trong khoảng 15-20 tuần thai kỳ, nhằm đánh giá trạng thái sức khỏe của thai nhi, đặc biệt là để phát hiện các dị tật bẩm sinh.

Việc thực hiện sinh thiết gai thai có nguy cơ gây sảy thai, và ước tính tỉ lệ này thường là khoảng 1/500. Kết quả của sinh thiết gai thai thường mất khoảng 2 - 4 tuần để có được.

4. Trường hợp nên xét nghiệm dị tật thai nhi

  • Mẹ bầu lớn tuổi: Thai phụ ở độ tuổi 35 trở lên có nguy cơ cao hơn về mắc các dị tật thai nhi, đặc biệt làhội chứng Down.
  • Gia đình có tiền sử dị tật bẩm sinh: Nếu có thành viên trong gia đình, đặc biệt là bố mẹ đã mắc hoặc là người mang gen của các dị tật bẩm sinh, việc thực hiện xét nghiệm là quan trọng để đánh giá nguy cơ của thai nhi.
  • Tiền sử thai nhi bị dị tật: Nếu thai nhi trong các thai kỳ trước của mẹ bị dị tật hoặc có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, việc thực hiện xét nghiệm sẽ giúp đánh giá rủi ro trong thai kỳ hiện tại.
  • Mẹ bầu có bệnh lý nền: Các bệnh lý nhưtiểu đường, bệnh tim mạch, và các bệnh truyền nhiễm nhất định có thể tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi. Xét nghiệm dị tật bẩm sinh có thể là quy trình quan trọng để quản lý và giảm nguy cơ.
  • Mẹ bị nhiễm trùng trong thai kỳ: Nhiễm trùng như rubella, cytomegalovirus (CMV), các loại nhiễm sắc thể có thể gây ra dị tật thai nhi. Nếu mẹ bầu bị nhiễm trùng, xét nghiệm có thể cần thiết.
  • Môi trường làm việc có yếu tố rủi ro: Mẹ bầu làm việc trong môi trường có chất độc hại, hóa chất,... cũng nên thực hiện xét nghiệm để đánh giá rủi ro cho thai nhi.

Xét nghiệm dị tật bẩm sinh được khuyến khích cho mọi thai phụ

Xét nghiệm dị tật bẩm sinh được khuyến khích cho mọi thai phụ

Như vậy bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tuần. Có thể thấy việc kết hợp giữasiêu âmvà cácxét nghiệm sàng lọcgiúp đem lại kết quả có độ chính xác cao về tình trạng của thai nhi, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra quyết định chăm sóc và điều trị phù hợp.

Nếu mẹ bầu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm dị tật bẩm sinh, Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là gợi ý hữu ích. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm cùng với Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP cho kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác.


Xét nghiệm NIPTsàng lọc dị tật bẩm sinh thai nhi tại MEDLATEC được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaMEDLATECđể được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map