Tin tức

Giải đáp thắc mắc cho câu hỏi: Chụp MRI nhiều có hại không?

Ngày 31/07/2024
KTV PHẠM TUẤN ANH
Kỹ thuật chụp MRI hiện đang là kỹ thuật thăm khám bệnh hiện đại và tối ưu nhất toàn cầu. Đây là kỹ thuật đã giúp ích rất nhiều trong công tác thăm khám và điều trị các bệnh lý nghiêm trọng. Kỹ thuật có lợi ích vậy thì chụp MRI nhiều có hại không?

1. Định nghĩa về chụp MRI

Chụp MRI là kỹ thuật dùng các xung quét qua khu vực được chỉ định chụp. Các xung này được tạo ra thông qua sự kết hợp của hai yếu tố là từ trường và sóng âm radio. Mỗi bộ phận sẽ có các xung khác nhau với mật độ, sự mạnh yếu khác nhau.

Sau khi các xung quét qua bộ phận trên cơ thể, hình ảnh chi tiết ở nhiều chiều của bộ phận đó sẽ được thu lại và gửi đến hệ thống máy tính. Máy tính sẽ tiến hành phân tích, tổng hợp chi tiết và tạo hình ảnh hoàn chỉnh đa chiều cho bác sĩ và bệnh nhân nắm được.

Chụp MRI

Hình ảnh chụp MRI xương khớp rõ nét.

Hình ảnh thu được từ kỹ thuật chụp MRI rất rõ nét và có độ phân giải cao, thể hiện chi tiết từng khu vực cũng như ở những góc khó quan sát. Nhờ những hình ảnh chính xác thu được do chụp MRI, các bác sĩ có thể xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

2. Các thông tin giải đáp: Chụp MRI có hại không?

Kỹ thuật chụp MRI đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và với Việt Nam đã được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ sở y tế. Tuy nhiên, việc thực hiện chụp MRI nhiều có hại không, có sự ảnh hưởng nào đến sức khỏe bệnh nhân hay không chưa chắc đã nhiều người nắm được. Do vậy, thắc mắc về chụp MRI nhiều có hại không vẫn là câu hỏi mà nhiều người tìm kiếm thông tin trả lời.

Khi chụp MRI, bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau vì không có sự xâm lấn. Thời gian để thực hiện kỹ thuật cũng không quá lâu nếu người bệnh hợp tác tốt nên không ảnh hưởng nếu người bệnh phải giữ một vị trí cố định. Bên cạnh đó, kỹ thuật không có sử dụng đến các tia bức xạ cho nên sẽ ít gây tác dụng phụ đến với bệnh nhân.

Cho đến hiện tại, các ảnh hưởng từ kỹ thuật chụp MRI vẫn chưa quá nguy hiểm đến sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, nếu thực hiện chụp MRI nhiều thì có thể sẽ ảnh hưởng đến một số đối tượng trong một số trường hợp nhất định.

Với đối tượng là phụ nữ mang thai, đặc biệt khi họ mang thai trong 3 tháng đầu việc thực hiện chụp MRI nhiều sẽ có hại nhất định. Bởi trong ba tháng đầu, thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển, khi chụp nhiều có thể ảnh hưởng bởi từ trường lên sự phát triển của thai nhi. Chỉ những trường hợp thực sự cần thiết thì phụ nữ mang thai mới nên thực hiện chụp MRI.

Bên cạnh đó, với phụ nữ vừa sinh con và đang trong giai đoạn cho con bú cũng nên hạn chế chụp MRI vì có thể làm ảnh hưởng đến khả năng cho con bú. Nếu bắt buộc phải thực hiện chụp thì các mẹ nên cho con bú sau từ 1 đến 2 ngày từ thời điểm chụp MRI.

Đối tượng là trẻ nhỏ cũng nên hạn chế chụp MRI nhiều vì cơ thể còn non, chưa phát triển toàn diện, đặc biệt với các trẻ ở độ tuổi mầm non. Chụp MRI cho trẻ không quá ảnh hưởng tuy nhiên trẻ hiếu động, khó phối hợp chụp nên có thể làm ảnh hưởng đến kết quả và quá trình chụp lâu.

Nếu trong cơ thể của những người bệnh mà có cấy ghép các thiết bị bằng kim loại thì nên hạn chế chụp MRI, thậm chí là không nên thực hiện. Bởi vì kỹ thuật chụp MRI dùng từ trường cao, nếu trong cơ thể mà chứa các thiết bị hay dị vật kim loại thì có thể làm hỏng các thiết bị, hoặc các di vật sẽ di chuyển đến vùng nguy hiểm.

Các trường hợp chụp MRI có sử dụng đến chất cản quang thì việc thực hiện nhiều kỹ thuật sẽ gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân. Vì thuốc cản quang có thể gây ra một số tác dụng phụ kèm theo như sốt, buồn nôn, khó thở, có những trường hợp có thể trở nặng. Do đó, nếu bạn thực hiện chụp MRI nhiều với chất cản quang sẽ gây hại, bạn nên thực hiện cách thời điểm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chụp MRI

Bác sĩ giải đáp chụp MRI nhiều có hại không cho bệnh nhân.

Với các thông tin ở trên, chắc hẳn nhiều người đã nắm được câu trả lời cho thắc mắc chụp MRI nhiều có hại không? Vậy, để đảm bảo an toàn khi thực hiện chụp MRI, mỗi cá nhân cần phải chuẩn bị cho bản thân những kiến thức nào?

3. Cần lưu ý gì để chụp MRI an toàn?

Khi thực hiện chụp MRI, mỗi người cần nghiên cứu đến các kiến thức đảm bảo khi thực hiện chụp MRI.

  • Người thực hiện chụp MRI cần phải tham khảo kỹ tư vấn từ các bác sĩ để xem có thực sự cần thiết chụp MRI hay không.
  • Bệnh nhân cần phải khai báo đầy đủ và đúng tình trạng sức khỏe hiện tại cũng như tiền sử bệnh của bản thân. Đặc biệt, những bệnh nhân đang điều trị các bệnh lý có kê đơn thuốc, từng bị dị ứng, đang có tình trạng không tốt về gan, thận phải khai báo chi tiết.
  • Nếu bệnh nhân được chỉ định chụp MRI có dùng thuốc cản quang thì cần đi xét nghiệm chức năng thận, gan trước và nên nhịn ăn uống tối thiểu từ 4 tiếng trở lên.
  • Bệnh nhân cần thực hiện tháo bỏ tất cả các trang sức có chứa kim loại, và khai báo đầy đủ thông tin bản thân có cấy ghép các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ nào bằng kim loại trong cơ thể trước khi chụp MRI.
  • Bệnh nhân không nên di chuyển hay có bất kỳ cử động nào trong khi đang chụp MRI vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh chụp.
  • Khi chụp máy có thể phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến bệnh nhân thì bệnh nhân có thể yêu cầu cung cấp tai nghe đeo để hạn chế tiếng ồn.

Các lưu ý ở trên sẽ giúp cho các bệnh nhân thực hiện chụp MRI hiệu quả hơn. Bệnh nhân cũng hiểu rõ và giải đáp được thắc mắc của bản thân về chụp MRI nhiều có hại không.

4. Lựa chọn địa chỉ chụp MRI tối ưu

Chụp MRI

Bác sĩ MEDLATEC hỗ trợ bệnh nhân khi chụp MRI.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân lựa chọn đến MEDLATEC để thực hiện chụp MRI cũng như thực hiện các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe khác. MEDLATEC với kinh nghiệm lâu năm, có đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn cao kết hợp với hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại đã giúp nhiều bệnh nhân phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Nếu bạn chưa nắm rõ được thông tin chụp MRI nhiều có hại không bạn cũng có thể liên hệ đến số hotline 1900565656 của MEDLATEC để được tư vấn nhiệt tình.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: //www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp mri

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map