Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách điều trị

Ngày 25/12/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 20 - 30% dân số cả nước. Có 3 mức độ gan nhiễm mỡ tăng dần từ 1 đến 3 và các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn 1 thường khó phát hiện. Vậy gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Gan nhiễm mỡlà hiện tượng mỡ thừa tích tụ trong tế bào gan với tỷ lệ trên 5% tổng trọng lượng của bộ phận này. Và khi tỷ lệ mỡ trong gan khoảng trên 5% đến 10% thì người bệnh sẽ được chẩn đoán tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1. Đây là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ nên thường khó phát hiện, nếu được điều trị lúc này thì tỷ lệ hồi phục cao.

Tuy nhiên, khi bệnh nhân có biểu hiện của gan nhiễm mỡ độ 1 nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể chuyển biến thành các mức độ nặng hơn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có tỷ lệ mỡ 5% - 10% tổng trọng lượng gan

Gan nhiễm mỡ độ 1 có tỷ lệ mỡ 5% - 10% tổng trọng lượng gan

2. Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Mặc dù chưa ảnh hưởng đến chức năng gan nhưnggan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểmnhất định đối sức khỏe lâu dài bởi vì ở giai đoạn này có thể chuyển tiến thành mức độ 2, 3, gây ảnh hưởng đến chức năng gan, tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch,tiểu đường, tăng huyết áp,... Và đặc biệt nếu gan nhiễm mỡ nặng có nguy cơ gây ra bệnh xơ gan, ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm nhất định nếu không điều trị đúng cách

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm nhất định nếu không điều trị đúng cách

Ngoài ragan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểmbởi vì diễn tiến bệnh âm thầm cùng tốc độ phát triển nhanh. Khi không được điều trị đúng cách cũng như thay đổi chế độ sinh hoạt ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể gặp phải các biểu hiện nghiêm trọng hơn, lúc này, bệnh đã ở mức độ nặng.

3. Dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ mức 1

Phần lớn các trường hợp phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ thường thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ với các xét nghiệm lâm sàng hoặc chẩn đoán hình ảnhsiêu âm. Đối với tình trạng gan nhiễm mỡ mức 1, các triệu chứng không rõ ràng cũng như dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác trong cơ thể.

Tuy vậy, bạn có thể lưu ý một số triệu chứng gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ thường gặp như:

  • Thường xuyênmệt mỏi.
  • Ăn không ngon miệng hoặc chán ăn.
  • Cảm giácbuồn nônvà nôn.
  • Dễ bị mất sức khi vận động, tập thể dục, làm việc nặng.
  • Da bị sạm màu.
  • Đau nhức vùng dưới sườn phải (vị trí của gan).

Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể trạng khỏe mạnh có thể không xuất hiện các biểu hiện trên và chỉ phát hiện bệnh thông qua các chỉ số xét nghiệm tổng quát.

4. Nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ được chia thành 2 loại gồm do rượu bia và không do rượu bia.

4.1. Do rượu bia

Uống rượu bia, chất có cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Bởi vì người thường xuyên tiêu thụ các loại bia rượu khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo. Điều này khiến cho mỡ tích tụ ở gan trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Không chỉ đối với người nghiện rượu mới có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ mà một số trường hợp sử dụng rượu bia tần suất ít vẫn có tỷ lệ mắc chứng bệnh này.

Người lạm dụng rượu bia có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao

Người lạm dụng rượu bia có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao

4.2. Các tác nhân khác

Ngoài tác nhân do bia rượu thì gan nhiễm mỡ còn xuất phát từ các nguyên nhân khác như:

  • Bệnh nhân béo phì, thừa cân: có tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cao do chế độ ăn uống nhiều đường và các loại chất béo. Một số trường hợp trẻ em béo phì cũng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.
  • Đái tháo đườngtype 2: ảnh hưởng đến rối loạn chuyển hoá chất béo dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ trong tế bào gan. Hơn 50% bệnh nhân đái tháo đường type 2 có kết quả chẩn đoán gan nhiễm mỡ.
  • Yếu tố di truyền: trong gia đình, các thế hệ bố mẹ, ông bà có tiền sử mắc bệnh gan nhiễm mỡ nguyên nhân không do bia rượu thì có thể các thế hệ tiếp theo cũng có nguy cơ mắc bệnh này.
  • Tăng lipid máu hay còn gọi làmỡ máuvới chỉ số triglyceride, cholesterol trong máu tăng hơn mức bình thường. Khimáu nhiễm mỡđi đến các cơ quan, đặc biệt là gan thực hiện chức năng chuyển hoá bị ảnh hưởng bởi lượng mỡ này và gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

5. Phương pháp điều trị như thế nào?

Mặc dùgan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểmđến sức khỏe tuy nhiên đây là giai đoạn bệnh nhẹ và có thể cải thiện bằng các phương pháp thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống. Phương pháp điều trị bằng thuốc thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp mắc gan nhiễm mỡ độ 1 kèm theo các bệnh lý khác nhưđái tháo đường, tim mạch,... hoặc có chẩn đoán nguy cơ diễn tiến nặng hơn mức 1. Một số phương pháp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1:

5.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cho người gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu nên tuân thủ nguyên tắc hạn chế tối đa chất béo xấu dung nạp vào cơ thể bao gồm:

  • Dầu mỡ động vật.
  • Thực phẩm chiên rán nhiều dầu.
  • Đường và tinh bột.

Thay vào đó, người bệnh nên tăng cường rau xanh để bổ sung chất xơ vàcác loại vitamingiúp củng cố hệ miễn dịch khỏe mạnh, từ đó cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, nên bổ sung các dầu olive, dầu hạt cải, các loại hạt, đậu,... để tăng tỷ lệ chất béo có lợi cho sức khỏe.

Thay đổi chế độ ăn uống hạn chế dầu mỡ, giàu chất xơ giúp cơ thể khỏe mạnh

Thay đổi chế độ ăn uống hạn chế dầu mỡ, giàu chất xơ giúp cơ thể khỏe mạnh

5.2. Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Hạn chế sử dụng rượu bia hoặc thức uống có cồn. Nếu cần thiết trong một số dịp nên kiểm soát lượng uống vừa phải để tránh gan làm việc quá sức.
  • Thường xuyên tập thể dục để hạn chế tích tụ mỡ thừa gây béo phì, thừa cân.
  • Tạo thói quen ngủ đủ giấc và tránh thức khuya ảnh hưởng đến hoạt động ban đêm của gan.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng giúp tránh kích thích rối loạn chức năng gan khiến bệnh dễ tiến triển nghiêm trọng hơn.

5.3. Kiểm soát cân nặng

Đối với người mới phát hiện gan nhiễm mỡ độ 1 nên bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện để giúp giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể đồng thời kiểm soát cân nặng ở mức cân đối theo tỷ lệ BMI. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ sau khi thực hiện chế độ kiểm soát cân nặng có tỷ lệ cải thiện các chỉ số hiệu quả đồng thời cơ thể cân đối, khỏe mạnh hơn.

5.4. Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần

Việc theo dõi sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần nên được thực hiện đều đặn đặc biệt đối với những người ít vận động, thường xuyên dùng rượu bia, làm việc căng thẳng, có bệnh lý tiểu đường, tim mạch,... Kiểm tra sức khỏe thông qua xét nghiệm chỉ số máu tổng quát, siêu âm tổng quát để phát hiện sớm và theo dõi tình trạng gan nhiễm mỡ cũng như các bệnh lý khác.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm gan nhiễm mỡ

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm gan nhiễm mỡ

Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểmkhông”. Để đảm bảo sức khỏe, các bạn nên đi thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín vàHệ thống Y tế MEDLATEClà một lựa chọn lý tưởng. Để sử dụng các dịch vụ y tế và đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể gọi đến số điện thoại1900 56 56 56để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map