Tin tức

Điểm danh 10 loại trái cây chứa nhiều kẽm không nên bỏ qua

Ngày 31/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trái cây là một phần quan trọng để có chế độ dinh dưỡng cân bằng. Đây cũng là nguồn cung cấp kẽm - khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại trái cây chứa nhiều kẽm để hiểu rõ hơn về cách sử dụng nhóm thực phẩm này cho sự ổn định của sức khỏe.

1. Vai trò của kẽm đối với sức khỏe là gì?

Kẽmlà khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học của cơ thể. Đối với hệ thống miễn dịch, kẽm giúp tăng cường khả năng phòng ngừa và chiến đấu vớivi khuẩn, virus. Vi chất này tham gia vào quá trình phân giải thức ăn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Kẽm giúp tăng cường miễn dịch để cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh

Kẽm giúp tăng cường miễn dịch để cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh

Không những thế, kẽm còn góp phần duy trì năng lượng của cơ thể. Kẽm giúp kiểm soát quá trình chuyển hóa năng lượng, từ đó ổn định lượng đường huyết và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của cơ bắp, xương và tế bào.

Kẽm còn là yếu tố cần đối với quá trình tái tạo tế bào, duy trì sức khỏe của da, tóc và móng. Đối với phụ nữ mang thai, kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi.

2. Các loại trái cây chứa nhiều kẽm

Đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu kẽm cho cơ thể theo từng độ tuổi là điều kiện cần cho sự duy trì sức khỏe ổn định. Bổ sung kẽm từ thực phẩm, trong đó có các loạitrái cây chứa nhiều kẽmlà cách để đạt được hiệu quả này:

2.1. Quả bơ

Trong 100g bơ chứa khoảng 1mg kẽm. Nguồn dưỡng chất này không chỉ bổ sung kẽm cho cơ thể mà còn tốt cho sức khỏe. Có thể chế biến trái cây này bằng nhiều cách khác nhau để thay đổi khẩu vị: ăn bơ chín, làm salad, xay sinh tố hoặc làm kem bơ.

2.2. Quả mận

Trung bình, 100g mận sấy khô chứa 0.77mg kẽm. Vị chua ngọt của mận còn kích thích cảm giác ngon miệng. Không chỉ cung cấp kẽm, mận còn giàu vitamin tốt cho sức khỏe nên cũng là một trong các thực phẩm nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mỗi người.

Mận là một trong các loại trái cây chứa nhiều kẽm và giàu chất xơ tốt cho <a href='//www.m88bifa.info/tin-tuc/he-tieu-hoa-gom-cac-co-quan-bo-phan-nao-tren-co-the-s67-n19915'  title ='hệ tiêu hóa'>hệ tiêu hóa</a>

Mận là một trong các loại trái cây chứa nhiều kẽm và giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

2.3. Quả lựu

Lựu là một trong các loạitrái cây chứa nhiều kẽmkhông thể bỏ qua vì có tới 1mg kẽm trong 100g lựu tươi. Nguồn bổ sung kẽm này đặc biệt có giá trị với hỗ trợ điều trị bệnh sinh lý nam.

2.4. Qủa quýt

Có khoảng 0.35mg kẽm trong 100g quýt tươi. Nguồn kẽm này giúp tiêu diệt gốc tự do làm hại và ngăn ngừa oxy hóa võng mạc. Lợi ích này đáng để đưa quả quýt vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

2.5. Quả chuối

Không chỉ là trái cây chứa nhiều kẽm, chuối còn giàu các loại khoáng chất khác như kali, mangan,... Bổ sung thực phẩm này là cách cung cấp dưỡng chất cho sự khỏe mạnh của cơ thể.

2.6. Quả Kiwi

Hương thơm dịu nhẹ và vị chua ngọt của quả kiwi khiến nhiều người ưa thích. Không chỉ có vậy, đây còn làtrái cây giàu kẽm, vitamin và các khoáng chất khác. Trong 1 quả kiwi có khoảng 0.25mg kẽm cung cấp cho nhu cầu cơ thể hàng ngày.

2.7. Quả Blackberry

Có khoảng 0.55mg kẽm trong một quả blackberry tươi. Bằng cách ăn blackberry vào buổi sáng cùng sữa chua và ngũ cốc, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng phong phú và đảm bảo nhu cầu năng lượng để khởi đầu ngày mới.

2.8. Quả dưa lưới

Khi nhắc đến trái cây chứa nhiều kẽm, dưa lưới là thực phẩm không nên bỏ qua. Việc đưa dưa lưới vào chế độ ăn vừa là nguồn cung cấp khoáng chất, vitamin cho cơ thể, vừa cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa để ngăn ngừa nguy cơtáo bón. Trung bình, 100g dưa lưới chứa 0.18mg kẽm.

Thành phần dưa lưới ruột xanh rất giàu kẽm, tốt cho hệ tiêu hóa

Thành phần dưa lưới ruột xanh rất giàu kẽm, tốt cho hệ tiêu hóa

2.9. Quả mơ

Mỗi quả mơ có chứa khoảng 1mg kẽm. Đây là thực phẩm có thể kết hợp để chế biến nhiều món ăn, thức uống khác nhau, vừa cải thiện vị giác vừa bổ sung kẽm vàcác loại vitamintốt cho sức khỏe.

2.10. Quả sung

Không chỉ là nguồn cung cấp kẽm cho cơ thể, quả sung còn chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho sự hoạt động và ngăn ngừa tổn thương của tế bào. Trung bình, mỗi khẩu phần ăn chứa quả sung có thể cung cấp cho cơ thể 1mg kẽm.

3. Cách bảo quản và sử dụng trái cây chứa nhiều kẽm

Để tận dụng hết lợi ích dinh dưỡng củatrái cây chứa nhiều kẽmtrên đây bạn cần biết cách bảo quản và sử dụng chúng. Khi chọn mua trái cây, nên chọn những quả có màu sắc tươi tắn, da căng bóng, vẫn còn mùi thơm tự nhiên để đảm bảo chúng đang trong tình trạng tốt nhất.

Sau khi mua về, bạn cần bảo quản trái cây trong tủ lạnh để giữ độ tươi mới và đảm bảo sự duy trì nguồn dưỡng chất vốn có. Một số loại trái cây như chuối, dưa hấu, nên để ở ngoài tủ lạnh để giữ được hương vị và độ tươi nguyên của thực phẩm.

Trong quá trình chế biến trái cây cho món ăn hàng ngày, không nên sử dụng nhiệt độ cao để tránh làm hao hụt phần nào nguồn dinh dưỡng có trong trái cây. Tốt nhất nên ăn trái cây tươi hoặc chế biến làm các món ăn nhẹ như salad, sinh tố để bảo tồn hàm lượng dinh dưỡng vốn có.

Để bổ sung kẽm cho cơ thể từ các loại trái cây này, bạn có thể dùng như một bữa phụ hoặc món ăn tráng miệng cho bữa ăn hàng ngày. Kết hợp trái cây với các nguồn thực phẩm khác cũng là cách đa dạng dinh dưỡng để có được chế độ ăn cân đối.

Có rất nhiềutrái cây chứa nhiều kẽm, bạn có thể chủ động tìm hiểu để lựa chọn cho mình thực phẩm ưa thích và cách chế biến phù hợp với khẩu vị cá nhân. Đây là cách giúp bạn cảm thấy ngon miệng mà vẫn đảm bảo cung cấp kẽm và các dưỡng chất khác cho cơ thể. Thay đổi trong chế độ ăn uống sao cho cân đối cũng là cách làm giàu trải nghiệm cá nhân và tận dụng giá trị dinh dưỡng mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe con người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map