Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm sùi mào gà uy tín, chính xác

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh chóng nếu không có biện pháp bảo vệ và có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế, khi phát hiện các dấu hiệu nghi mắc sùi mào gà, bạn nên chủ động đi xét nghiệm, từ đó có kế hoạch điều trị phù hợp. Để hiểu hơn về phương pháp xét nghiệm sùi mào gà, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới.

1. Tìm hiểu chung về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà còn được biết đến với tên gọi khác như: mụn cóc sinh dục hay bệnh mồng gà. Tác nhân gây bệnh là virus HPV - tên đầy đủ là Human Papillomavirus với gần 120 chủng nhưng chủng gây bệnh thường gặp là virus HPV type 6, 11, 16, 18. 

Virus HPV là nguyên nhân gây bệnh

Virus HPV là nguyên nhân gây bệnh 

Có thể nói sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm với con đường lây bệnh chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh thường xảy ra đối với các cặp đôi có thói quen quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ. Tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc sùi mào gà chiếm phần lớn so với bệnh nhân nam, bởi vì virus HPV phát triển tốt trong điều kiện môi trường âm đạo của nữ giới.

Bên cạnh quan hệ tình dục không an toàn, còn có rất nhiều con đường lây truyền bệnh sùi mào gà khác là: dùng chung đồ với bệnh nhân, lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở,…

Muốn phát hiện và điều trị kịp thời, các bạn nên chủ động đi sùi mào gà ngay khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ.

2. Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi xét nghiệm sùi mào gà

Câu hỏi được khá nhiều bạn quan tâm là: khi nào nên đi xét nghiệm sùi mào gà? Thực tế, bệnh phát triển qua 2 giai đoạn chính, đó là giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn phát bệnh. 

2.1. Giai đoạn ủ bệnh

Virus HPV tấn công vào cơ thể bệnh nhân và sẽ có khoảng 3 tuần - 8 tháng ủ bệnh. Ở giai đoạn này, chúng ta rất khó phát hiện và điều trị bệnh do các triệu chứng không rõ ràng. Thông thường, nam giới mắc sùi mào gà sẽ phát hiện sớm hơn so với nữ giới.

Ở giai đoạn ủ bệnh, nam giới sẽ thấy một vài nốt sùi xuất hiện ở cơ quan sinh dục

Ở giai đoạn ủ bệnh, nam giới sẽ thấy một vài nốt sùi xuất hiện ở cơ quan sinh dục

Cụ thể như sau:

  • Đối với nam giới: cơ quan sinh dục sẽ xuất hiện một số đặc điểm bất thường như: có nốt sùi mềm nhô cao. Những nốt sùi này có màu hồng nhạt và hầu như không gây cảm giác ngứa hay khó chịu,…
  • Đối với nữ giới: xuất hiện nốt sùi màu hồng nhạt ở nhiều vị trí, ví dụ như: môi bé, môi lớn, tử cung hoặc âm đạo. Tương tự với nam giới, nốt sùi cũng có màu hồng nhạt và không ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Tuy nhiên, khi quan hệ tình dục, nốt sùi rất dễ vỡ, chảy máu. Những nốt này có thể gây nhiễm trùng nếu không được vệ sinh đúng cách. 

2.2. Giai đoạn phát bệnh

Ở giai đoạn phát bệnh, các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn, lúc này bệnh nhân dễ dàng phát hiện và chủ động đi xét nghiệm sùi mào gà. Lúc này, nốt sùi phát triển với tốc độ nhanh và tạo thành từng mảng trông khá giống mào gà. Lưu ý, các nốt sùi thường có nhiều dịch, khi cọ xát vào sẽ gây tình trạng chảy dịch ra ngoài, gây chảy máu,… Thậm chí, một số trường hợp còn xuất hiện mùi hôi khó chịu, đây là mùi phát ra từ dịch.

Ở giai đoạn phát bệnh thì triệu chứng sẽ cụ thể hơn

Ở giai đoạn phát bệnh thì triệu chứng sẽ cụ thể hơn

Khi nốt sùi phát triển với kích thước lớn, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu mỗi lần đi lại, vận động. Nhiều trường hợp bị chảy máu, bội nhiễm do nốt sùi bị cọ xát, gây mủ hoặc hạch bạch huyết ở vùng bẹn sẽ sưng to,… Người bệnh có thể bị sốt hoặc cảm thấy đau đớn. 

3. Phương pháp xét nghiệm sùi mào gà

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp xét nghiệm sùi mào gà được áp dụng, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Một số phương pháp phổ biến là: xét nghiệm bằng mẫu vật, xét nghiệm nhanh bằng acid axetic, xét nghiệm bằng mẫu dịch,… Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ hướng dẫn phương pháp xét nghiệm phù hợp nhất.

Phương pháp xét nghiệm bằng mẫu vật thường áp dụng đối với bệnh nhân có triệu chứng rõ ràng, cụ thể là xuất hiện nốt sùi ở cơ quan sinh dục, hoặc một số bộ phận khác trên cơ thể như hậu môn,… Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ xác định chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh, đánh giá bệnh đang tiến triển ở giai đoạn nào. So với xét nghiệm máu, phương pháp xét nghiệm bằng mẫu vật có chi phí cao hơn một chút.

Xét nghiệm bằng acid axetic cũng được dùng trong phát hiện sùi mào gà, ưu điểm là: quy trình thực hiện đơn giản, thời gian có kết quả tương đối nhanh, chi phí rẻ. Cụ thể, bác sĩ sẽ bôi acid axetic lên vùng có xuất hiện nốt sùi. Sau khoảng 2 - 5 phút, nếu nốt sùi chuyển màu hồng nhạt hoặc trắng, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao. Tuy nhiên, để xác định chính xác bác sĩ cần tiến hành thêm một số xét nghiệm bổ sung.

Có nhiều phương pháp xét nghiệm sùi mào gà khác nhau

Có nhiều phương pháp xét nghiệm sùi mào gà khác nhau

Với bệnh nhân chưa có nốt sùi nhưng nghi ngờ mắc sùi mào gà, phương pháp xét nghiệm bằng mẫu dịch sẽ được áp dụng. Lúc này, bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch niệu đạo của nam giới hoặc mẫu dịch âm đạo của nữ giới để phân tích và đưa ra chẩn đoán xem bạn có mắc sùi mào gà hay không.

Trung bình, chi phí xét nghiệm sùi mào gà sẽ dao động khoảng vài trăm nghìn, tùy loại hình xét nghiệm khác nhau.

4. Địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán sùi mào gà uy tín

Một trong những địa chỉ chuyên thực hiện các xét nghiệm nói chung và xét nghiệm sùi mào gà nói riêng uy tín, chất lượng mà người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực y tế. Các y bác sĩ làm việc tại MEDLATEC đều là những người có chuyên môn cao.

Đặc biệt, MEDLATEC còn được đánh giá cao thông qua hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và đạt chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Mới đây, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã đạt giải Nhất cuộc thi Giới thiệu Phòng Lab toàn cầu 2024 danh giá, vượt qua nhiều ứng viên nổi bật khác như Nhật Bản, Bỉ, Nga,... 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như nội soi, siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,... 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt giải Nhất cuộc thi Giới thiệu Phòng Lab toàn cầu 2024 do Liên đoàn Quốc tế Hóa sinh Lâm sàng và Xét nghiệm Y khoa (IFFC) tổ chức

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt giải Nhất cuộc thi Giới thiệu Phòng Lab toàn cầu 2024 do Liên đoàn Quốc tế Hóa sinh Lâm sàng và Xét nghiệm Y khoa (IFFC) tổ chức 

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về sùi mào gà và chủ động đi xét nghiệm sùi mào gà khi phát hiện dấu hiệu nghi mắc bệnh. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map