Các tin tức tại MEDlatec

Dấu hiệu sỏi thận ở nữ và phương pháp điều trị bệnh

Ngày 22/06/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sỏi thận là bệnh có thể xảy ra ở cả nữ giới và nam giới. Nếu không điều trị sớm và đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số dấu hiệu sỏi thận ở nữ và các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

    1. Dấu hiệu sỏi thận ở nữ giới

    Sỏi thận được hình thành do xảy ra tình trạng lắng đọng và tích tụ cặn chất khoáng trong thận, lâu ngày tạo thành sỏi. Hiện nay, số ca mắcsỏi thậnđang ngày càng tăng do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thiếu khoa học và nhiều nguyên nhân khác.

    Bệnh sỏi thận cần được điều trị càng sớm càng tốt. Nếu để lâu ngày, sỏi có thể tăng kích thước, gây nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

    Sỏi thận cần được điều trị sớm để tránh gây tổn thương thận

    Do đó, chị em nên đi thăm khám sớm nếu xuất hiện một sốdấu hiệu sỏi thận ở nữnhư sau:

    - Thường xuyên đi tiểu, hay buồn tiểu nhưng mỗi lần tiểu thường rất ít.

    -Buồn nônvà nôn.

    - Hay sốt và cảm giác ớn lạnh.

    - Đặc điểm nước tiểu bất thường: Thông thường, nước tiểu có màu vàng nhạt nhưng nếu nước tiểu đục, đậm màu thì rất có thể bạn đang gặp phải một số bệnh lý về đường tiết niệu trong đó bao gồm sỏi thận. Nguy hiểm hơn khi nước tiểu có lẫn máu hoặc kèm theo mùi hôi, khó chịu.

    - Đau lưng và đau vùng mạn sườn dưới: Đây cũng là một dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân bị sỏi thận. Những cơn đau có thể xuất hiện ở lưng, ở bên thận có sỏi, đau có thể lan ra phía bụng dưới, mạn sườn và bắp đùi.

    Người bệnhtiểu nhiềulần nhưng lượng tiểu ít

    - Trong một số trường hợp sỏi nhỏ, người bệnh có thể không xuất hiện những dấu hiệu đặc biệt nào.

    2. Cần làm gì khi xuất hiện dấu hiệu sỏi thận ở nữ?

    Nếu xảy ra các dấu hiệu sỏi thận ở nữ, người bệnh có thể xử lý theo những hướng dẫn dưới đây:

    2.1. Có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau tạm thời

    Khi xảy ra những triệu chứng nghi ngờ sỏi thận, nhất là nhữngcơn đau quặn thận, bệnh nhân cần nằm nghiêng trên giường, có thể chườm ấm để giảm đau nhanh chóng. Những cơn đau này có thể kéo dài, do đó, người thân không nên chủ quan mà cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

    Cần đưa đi khám sớm khi người bệnh có biểu hiện đau nghiêm trọng

    Trường hợp người bệnh gặp phải một số triệu chứng như đi tiểu liên tục, đau âm ỉ, nước tiểu đục và lẫn máu,… người bệnh cần sắp xếp thời gian để đi khám sớm. Tuyệt đối không nên tự ý điều trị bằng phương pháp truyền miệng, thiếu cơ sở khoa học để tránh khiến bệnh nặng thêm và gặp phải những hậu quả không đáng có.

    2.2. Điều trị bằng thuốc

    Nếu sỏi có kích thước nhỏ và chưa gây ra biến chứng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc, kết hợp với uống nhiều nước, tập luyện thể dục và áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp để sỏi nhanh chóng được bài tiết ra ngoài cơ thể.

    2.3. Phương pháp tán sỏi

    Nếu sỏi quá to, tính chất sỏi nguy hiểm, gây ra những triệu chứng nghiêm trọng cho người bệnh, thì bác sĩ có thể chỉ định can thiệp ngoại khoa để loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể.

    Phương pháp tán sỏi được đánh giá là hiệu quả, ít gây đau, chỉ để lại sẹo bé hoặc không để lại sẹo, người bệnh hồi phục nhanh sau khi thực hiện.

    2.3. Lưu ý

    Sỏi thận là bệnh dễ tái phát, do đó, sau điều trị, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần lưu ý một số vấn đề sau:

    - Luôn đảm bảo uống đủ nước: Mỗi ngày nên bổ sung khoảng 2 lít nước cho cơ thể và nên chia nhỏ để uống.

    - Chế độ ăn uống lành mạnh, nên ưu tiên các loại rau xanh, nên ăn nhạt, hạn chế ăn thịt động vật và các thực phẩm giàu oxalat để tránh nguy cơ tái phát sỏi. Không nên ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm có chứa nhiều purin.

    - Thay đổi lối sống lành mạnh: Nên vận động nhiều hơn, không nên ngồi một chỗ quá lâu. Bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe để phòng ngừa sỏi thận tái phát và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hơn nữa, tập thể dục cũng là cách giúp bạn thư giãn và có tinh thần thoải mái, sảng khoái.

    - Duy trì cân nặng hợp lý, tránh tình trạng thừa cân, béo phì. Nếu đang bị thừa cân, bạn cần giảm cân khoa học để phòng tránh nguy cơ bị sỏi thận và nguy cơ tái phát sỏi thận.

    - Không nên có thói quen nhịn tiểu.

    3. MEDLATEC: Cơ sở y tế uy tín trong điều trị sỏi thận

    Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu sỏi thận ở nữ, bạn không nên chần chừ mà cần đi khám để được điều trị bệnh sớm, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

    MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị sỏi thận

    Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những cơ sở y tế thăm khám và điều trị bệnh sỏi thận và các loại sỏi đường tiết niệu đáng tin cậy. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm và được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo thực hiện tốt phương pháp tán sỏi qua da – giải pháp điều trị sỏi thận hiệu quả, nhanh chóng, ít tác dụng phụ, hồi phục nhanh chóng, người bệnh không cần phải nằm viện dài ngày.

    Trên thực tế, bệnh viện đã áp dụng điều trị tán sỏi qua da thành công cho nhiều ca bệnh và nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng. Khi lựa chọn MEDLATEC, khách hàng cũng vô cùng hài lòng vì thủ tục thăm khám đơn giản, nhanh gọn. Đồng thời nhân viên của MEDLATEC luôn tư vấn, hướng dẫn tận tình cho từng khách hàng khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

    MEDLATEC còn liên kết với nhiều hãng bảo hiểm uy tín với mục đích giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng với mức chi phí vô cùng hợp lý. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế tại đây.

    Nếu có triệu chứng nghi ngờ sỏi thận, cần được thăm khám và điều trị bệnh, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline1900 56 56 56để được tư vấn chi tiết hơn.

    Lựa chọn dịch vụ

    Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

    Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

    Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
    Baidu
    map