Tin tức

Dấu hiệu mũi không hợp sụn và cách xử trí

Ngày 15/05/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Phẫu thuật nâng mũi là một trong những phương pháp phổ biến để cải thiện hình dáng và tự tin về vẻ ngoài. Tuy nhiên, không ít trường hợp sau phẫu thuật gặp phải tình trạng mũi không hài hòa, không tự nhiên do không hợp sụn. Vậy dấu hiệu mũi không hợp sụn là gì và làm cách nào khắc phục vấn đề này, hãy tham khảo chia sẻ sau đây để có thông tin chi tiết.

1. Nhận biết dấu hiệu mũi không hợp sụn

1.1. Như thế nào là nâng mũi không hợp sụn?

Hầu hết các loại sụn mũi nhân tạo được làm từ chất liệu silicone không gây kích ứng. Khi được đặt vào mũi, cơ thể sẽ tự phản ứng và thích nghi. Một số ít trường hợp xảy ra tình trạng cơ thể phản ứng đào thải sụn nhân tạo sinh ra phản ứng viêm. Đây chính lànâng mũi không hợp sụn.

1.2. Dấu hiệu cho thấy mũi không hợp sụn

Việc nâng mũi không hợp sụn về cơ bản không thể lường trước được. Thông thường, chỉ sau khoảng 10 ngày thì phản ứng của cơ thể mới xuất hiện,dấu hiệu mũi không hợp sụnthường là:

Sưng và chảy dịch có mùi hôi là một trong các dấu hiệu mũi không hợp sụn

Sưng và chảy dịch có mùi hôi là một trong các dấu hiệu mũi không hợp sụn

1.2.1. Mũi bị sưng kéo dài

Bình thường, sau phẫu thuật nâng mũi, sưng mũi là biểu hiện khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khoảng thời gian mũi bị sưng chỉ trong khoảng 7 - 10 ngày rồi sẽ giảm dần.

Nếu sau khi nâng mũi 1 tháng mà tình trạng sưng không chấm dứt hoặc trở nên nặng hơn, sờ vào mũi có cảm giác chứa nước và dịch bên trong, dáng mũi không bình thường, mũi sưng nóng đỏ,... thì đây làdấu hiệu mũi không hợp sụn.

1.2.2. Nhiễm trùng, đau nhức

Khi bị nhiễm trùng, cảm giác đau nhức, căng tức, mưng mủ ở mũi sẽ xuất hiện và kéo dài. Lúc này, ở đầu mũi sẽ có cảm giác vô cùng ngứa ngáy. Nếu nhận thấy dấu hiệu mũi không hợp sụn này cần xử lý ngay để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả thẩm mỹ mũi, tổng thể khuôn mặt và hệ hô hấp.

1.2.3. Mũi bị lệch, vẹo

Nếu chất liệu sụn kém, sụn được đặt vào mũi không đúng kỹ thuật thì sụn không bám dính vào mô. Kết quả của tình trạng này là mụn bị lệch, bị vẹo do phần sụn mới còn lỏng lẻo.

Về lâu dài, tình trạng lệch,vẹo mũido không hợp sụn rất dễ dẫn đến nhiễm trùng, da đầu mũi bị thủng,... Vì thế, nếu nhận thấy dấu hiệu mũi không hợp sụn này, người bệnh cũng cần khám bác sĩ để được xử lý ngay.

1.2.4. Bị thủng da phần đầu mũi

Phần da ở đầu mũi tương đối mỏng nên nếu sụn được dùng để nâng mũi chất lượng kém, đặt không đúng, lâu dần sẽ đâm vào và mài mòn vùng da này. Có không ít trường hợp còn bị thủng da ở đầu mũi.

1.2.5. Mũi chảy dịch, có mùi hôi

Đây cũng là một trong nhữngdấu hiệu mũi không hợp sụndễ gặp. Lúc này, người bệnh sẽ bị bầm tím, tụ máu, chảy dịch màu nâu hoặc chảy mủ vàng ở mũi. Thậm chí, trường hợp nặng còn bị sốt cao do vi khuẩn tấn công.

Những dấu hiệu mũi không hợp sụn trên đây cần được lưu ý để phát hiện và khắc phục sớm. Điều này giúp hiệu quả nâng mũi đạt được, tránh biến chứng không tốt cho sức khỏe.

2. Xử trí thế nào khi nâng mũi không hợp sụn?

Khi có dấu hiệu mũi không hợp sụn cần khám bác sĩ chuyên khoa để được xử trí an toàn

Khi có dấu hiệu mũi không hợp sụn cần khám bác sĩ chuyên khoa để được xử trí an toàn

Bất cứ khách hàng nào khi thực hiệnnâng mũiđều mong muốn thành công để có được dáng mũi đẹp hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó khiến bạn rơi vào tình huống không hợp sụn thì không nên hoang mang mà hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa sớm.

Phát hiện mũi không hợp sụn sớm, việc xử trí sẽ dễ dàng hơn. Trường hợp này, bác sĩ tách sụn ra khỏi mũi rồi dùng thuốc kháng sinh để ổn địnhvết thương. Nếu phát hiện dấu hiệu mũi không hợp sụn muộn thì khả năng vùng da trên mũi đã bị tổn thương, có thể phải dùng mô tự thân cấy vào mũi để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa tránh co ngót.

Các trường hợp không hợp sụn cần điều trị cho đến khi vết thương lành hoàn toàn thì mới sửa lại dáng mũi. Ở lần tiếp theo, khi nâng mũi, bác sĩ sẽ căn cứ trên thực trạng mũi của bệnh nhân để có cách khắc phục phù hợp.

Thông thường, bác sĩ sẽ tìm loại sụn tự thân hoặc sụn nhân tạo mới với chất liệu có khả năng tương thích cao hơn để nâng mũi. Trường hợp mũi không hợp sụn xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật, tốt nhất nên đến cơ sở y tế có chuyên môn giỏi và uy tín hơn để khắc phục.

3. Giảm thiểu rủi ro nâng mũi không hợp sụn bằng cách nào?

Lựa chọn địa chỉ uy tín giúp giảm thiểu rủi ro sau phẫu thuật nâng mũi

Lựa chọn địa chỉ uy tín giúp giảm thiểu rủi ro sau phẫu thuật nâng mũi

Để giảm thiểu rủi ro nâng mũi không hợp sụn, tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ để quá trình nâng mũi được thực hiện tại cơ sở y tế đủ uy tín, đã có giấy phép hoạt động từ Bộ Y tế, cơ sở vật chất và hệ thống thiết bị y tế tiên tiến.

Bên cạnh đó, quá trình phẫu thuật nâng mũi cũng cần diễn ra bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn với trình độ giỏi và bề dày kinh nghiệm. Điều này giúp bạn được đánh giá đúng tình trạng mũi ngay từ khi thăm khám, chọn được chất liệu tương thích để giảm thiểu tối đa nguy cơ không hợp sụn.

Hiện có rất nhiều loại sụn nhân tạo được sử dụng để nâng mũi. Lựa chọn sụn sinh học của Hàn, Mỹ, đã được chứng nhận về độ an toàn sẽ giúp giảm nguy cơ gặp phải biến chứng trong tương lai.

Sau phẫu thuật nâng mũi, bạn cần thực hiện đúng hướng dẫn chăm sóc vết thương và chế độ dinh dưỡng từ bác sĩ để đảm bảo tốc độ hồi phục và dáng mũi như mong muốn.

Quá trình sửa mũi sau khi nâng mũi không phức tạp có thể sẽ phải trải qua nhiều lần, đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ. Điều này vừa gây tăng chi phí, vừa tốn thời gian và dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vậy, ngay từ đầu, khi phẫu thuật nâng mũi được thực hiện tại cơ sở y tế có độ uy tín cao, bác sĩ chuyên môn và tay nghề giỏi, chất liệu sụn tốt,... là cách tốt nhất để tránh được hệ lụy này và tự tin sở hữu dáng mũi chuẩn đẹp.

Hy vọng với những nội dung đã chia sẻ, bạn có thể nhanh chóng nhận radấu hiệu mũi không hợp sụnđể can thiệp kịp thời, cải thiện được vẻ đẹp của dáng mũi, tự tin với vẻ đẹp của mình.

Nếu cần thămkhám sức khỏehoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, Quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài củaHệ thống Y tế MEDLATEC1900 56 56 56để được hỗ trợ 24/7.

Từ khoá: vết thương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map