Tin tức

Da khô ở trẻ sơ sinh: Làm sao để cải thiện và khắc phục?

Ngày 24/07/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Làn da của trẻ sơ sinh bị khô khiến nhiều bậc phụ huynh, nhất là với những người lần đầu làm bố mẹ tỏ ra lo lắng. Bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc da khô ở trẻ sơ sinh sao cho an toàn và hiệu quả nhất.

1. Nguyên nhân gây da khô ở trẻ sơ sinh là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng da khô ởtrẻ sơ sinh, trong đó phải kể đến cá nguyên nhân sau.

Làn da bé nhạy cảm

So với người lớn thì rõ ràng, làn da của trẻ sơ sinh nhạy cảm hơn, mỏng manh hơn. Nếu sử dụng sữa tắm hay các sản phẩmchăm sóc dakhông phù hợp thì da bé sẽ bị khô hay thậm chí là sần sùi, bong tróc, kích ứng nặng.

Hàng rào bảo vệ da yếu

Hàng rào bảo vệ da ở đây là lớp da ngoài cùng của biểu bì và các tuyến mồ hôi. Ở trẻ sơ sinh, hàng rào bảo vệ da hoạt động yếu nên bất kỳ sự tác động vật lý, hóa học nào cũng có thể dẫn đến kích ứng, viêm da, khô da.

Da khô ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân gây ra

Da khô ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân gây ra

Ảnh hưởng bởi môi trường

Da khô ở trẻ sơ sinh có thể do ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, chẳng hạn như nắng gió, bụi bẩn,… Đó là lý do mà không gian sinh hoạt, vui chơi và ngủ nghỉ của bé cần đảm bảo sạch sẽ. Điều này vừa giúp bảo vệ da, vừa phòng ngừa các bệnh lý, vấn đề về hô hấp.

Chăm sóc, vệ sinh kém

Bố mẹ không biết cách chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho bé cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khô da. Đặc biệt, việc sử dụng sữa tắm, dầu gội, xà phòng, nước xả vải không đúng cách có thể khiến tình trạng khô da của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Trẻ sơ sinh thường bị khô da ở vùng nào?

Da khô ở trẻ sơ sinh thường xảy ra ở những vùng cơ thể có sự tiếp xúc nhiều với môi trường.

Mặt

Mặt - đặc biệt hai bên vùng má - là vùng da rất nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Chỉ một sự tác động nhẹ từ môi trường hay hóa chất cũng sẽ khiến vùng da này bị nổi mẩn đỏ, thô ráp và bong tróc. Nếu không chăm sóc đúng cách sẽ khiến bé khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn và khó ngủ.

Mặt là vùng da cực kỳ nhạy cảm ở trẻ sơ sinh, rất dễ bị khô và kích ứng

Mặt là vùng da cực kỳ nhạy cảm ở trẻ sơ sinh, rất dễ bị khô và kích ứng

Lưng

Lưng là vùng cơ thể tiếp xúc trực tiếp với áo quần, chăn nệm, vì vậy, rất dễ bị kích ứng. Ngoài ra, khi tắm, nước và sữa tắm gội cũng tiếp xúc với lưng nhiều, khiến vùng cơ thể này bị mất độ ẩm tự nhiên, dẫn đến thô ráp.

Chân

Rất nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị thô ráp ở phần chân bởi chân tiếp xúc trực tiếp với không khí hanh khô, bụi bẩn trong môi trường, lông thú cưng ở sàn nhà,… Da khô ở chân nếu không điều trị kịp thời có thể gây ngứa ngáy, chảy máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của bé.

3. Làm gì để cải thiện, khắc phục da khô ở trẻ sơ sinh?

Bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng những cách sau đây để cải thiện, khắc phục tình trạng da khô ở trẻ sơ sinh.

Tắm bé đúng cách

Đối với trẻ sơ sinh bị khô da, bạn chỉ nên tắm bé trong khoảng 10 phút. Cùng với đó là sử dụng sữa tắm dịu nhẹ, không mùi, chiết xuất từ các thành phần tự nhiên. Ngoài ra, bạn nên chú ý không tắm bé bằng nước quá nóng, chỉ cần âm ấm là đủ để không làm bé khó chịu, thậm chí là bỏng rát và khô da.

Tắm bé sơ sinh đúng cách để phòng tránh và cải thiện tình trạng khô da

Tắm bé sơ sinh đúng cách để phòng tránh và cải thiện tình trạng khô da

Thoa kem dưỡng ẩm

Đây là cách khắc phục tình trạng da khô ở trẻ sơ sinh hiệu quả. Thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm dành cho bé sơ sinh, bạn chỉ cần tham vấn ý kiến của bác sĩ và sử dụng đúng như hướng dẫn là được. Thường thì các loại kem dưỡng ẩm không chất tạo màu/ tạo mùi, thành phần tự nhiên lành tính là phù hợp nhất.

Mặc quần áo thoáng mát

Đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ bị viêm da, khô da thì bạn không nên chọn quần áo từ sợi tổng hợp hoặc may bằng vải thô. Thay vào đó, ưu tiên sử dụng quần áo từ chất liệu thiên nhiên, sợi cotton thoáng mát. Bên cạnh đó, quần áo nên rộng hơn so với kích cỡ của bé.

Dùng sản phẩm giặt an toàn

Ngoài sữa tắm và dầu gội, việc lựa chọn sản phẩm giặt quần áo cho trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng. Nếu bé bị khô da thì bạn nên chọn sản phẩm giặt organic, có nguồn gốc từ thực vật, tự nhiên và lành tính. Không nên dùng các loại xà phòng hay nước xả vải có mùi thơm nồng vì trong sản phẩm có nhiều hóa chất tạo mùi.

Vệ sinh phòng bé thường xuyên

Đây là việc rất quan trọng với bất kỳ gia đình nào có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển của trẻ em. Đồng thời, môi trường cũng góp phần nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật cho trẻ nhỏ. Bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau.

  • Thay vỏ gối, drap giường, chăn mền thường xuyên, mỗi tuần 1 - 2 lần.
  • Vệ sinh máy lạnh định kỳ, có thể trang bị thêm máy tạo ẩm trong phòng.
  • Tuyệt đối không cho thú nuôi vào trong phòng riêng của bé.
  • Tuyệt đối không dùng nước hoa hay nước xịt phòng trong phòng riêng của bé.

Đảm bảo phòng bé luôn được sạch sẽ, không tiềm ẩn nhiều bụi bẩn, nấm mốc

Đảm bảo phòng bé luôn được sạch sẽ, không tiềm ẩn nhiều bụi bẩn, nấm mốc

Bằng những cách này, bạn có thể cải thiện và khắc phục được tình trạng da khô ở trẻ sơ sinh hiệu quả. Trường hợp bé bị da khô kéo dài không khỏi, khiến bé khó chịu và quấy khóc thì bố mẹ cần chủ động đưa bé đi khám.

Bởi trong một số trường hợp, da bé bị khô và dễ kích ứng có thể là do bệnh lý, chẳng hạn nhưviêm da cơ địa, bệnhvảy nến,… Lúc này, bé cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc bé sơ sinh bị khô da sao cho đúng. Mọi nhu cầu cho bé đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bậc phụ huynh đừng quên gọi đến tổng đài của bệnh viện theo số1900565656để được hỗ trợ. Tổng đài viên của bệnh viện sẽ tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map