Tin tức

CPR là gì? Quy trình thực hiện như thế nào và một số điều lưu ý

Ngày 11/12/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với những người bị ngừng tim, việc thực hiện CPR kịp thời có thể nâng cơ hội sống của họ lên tới gấp 3 lần. Vậy CPR là gì? được thực hiện trong những trường hợp nào và cần lưu ý gì không, hãy cùng tìm hiểu sau đây.

1. CPR là gì?

CPR là một quy trình cấp cứu nhằm hồi sinh tim phổi với tên đầy đủ là Cardiopulmonary Resuscitation. Chúng được sử dụng nhằm mục tiêu cứu sống cho một người mà tìm đã ngừng đập hoặc ngừng thở.

Kỹ thuật này được thực hiện bao gồm nhiều thao tác khác nhau, chẳng hạn như: ép tim ngoài lồng ngực, hô hấp nhân tạo. Trong đó, ép tim ngoài lồng ngực mang lại tác động quan trọng, có thể khiến chonhịp timđược trở lại như bình thường, máu lưu thông tới các cơ quan quan trọng trong thời gian người bệnh được điều trị bằng các phương pháp chuyên biệt.

CPR có thể được thực hiện khi chờ đợi cấp cứu

CPR có thể được thực hiện khi chờ đợi cấp cứu

Kỹ thuật này được áp dụng trong các trường hợp người bệnh ở trong tình trạng nguy kịch nhằm nâng cao khả năng sống sót và phục hồi sau khi điều trị. Một số trường hợp cụ thể bao gồm:

  • Người bị chấn thương nặng dẫn đến tình trạng ngừng tim, ngừng hô hấp.
  • Người bị ngừng tim đột ngột donhồi máu cơ tim, rung thất,suy hô hấp,...
  • Người bị đuối nước dẫn tới ngạt thở.
  • Bị điện giật.
  • Ngộ độc thực phẩm.

Khi được thực hiện kỹ thuật PCR càng sớm, cơ hội hồi phục của người bệnh càng cao. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ được sử dụng đối với trường hợp người bệnh không thở, không có sự lưu thông máu, có thể bất tỉnh, thở không bình thường hoặc thở gắng sức, thở ngáp, tím tái, mạch cảnh, không bắt được mạch bẹn,...

2. Các bước tiến hành CPR

Cùng với câu hỏi CPR là gì, các bước để tiến hành kỹ thuật này cũng được nhiều người quan tâm. Theo đó, điều cần được thực hiện nhanh nhất khi thấy bệnh nhân bất tỉnh hoặc có dấu hiệukhó thở, ngừng thở là gọi cấp cứu 115 rồi tiến hành hô hấp nhân tạo. Các bước thực hiện như sau

Đối với người trưởng thành

  • Ép tim: trước hết, cần để cho người bệnh được nằm ngửa trên một bề mặt chắc chắn và phẳng. Sau đó, người thực hiện quỳ bên cạnh, đặt gót bàn tay ở khoảng giữa hai núm vú (giữa ngực), hai tay chồng lên nhau rồi ấn thẳng xuống ngực ít nhất 5cm. Nên thực hiện ép với tốc độ 100 - 120 lần/phút.
  • Hô hấp nhân tạo: Nâng cằm để đầu bệnh nhân ngửa ra sau, đồng thời dùng tay móc sạch đờm dãi của bệnh nhân nhằm giúp đường thở thông thoáng. Tiếp đến là dùng tay bóp mũi và hà hơi thổi ngạt vào đường thở của bệnh nhân, thực hiện xen kẽ với ép tim ngoài lồng ngực, trùng bình 5 lần ép tim một lần thổi ngạt.
  • Trong trường hợp không biết cách hô hấp nhân tạo, hãy tiếp tục ép ngực cho họ để chờ nhân viên y tế tới.

Người bệnh cần được khai thông đường thở

Người bệnh cần được khai thông đường thở

Đối vớitrẻ sơ sinhdưới 1 tuổi

Có thể tiến hành theo các bước: đặt 2 ngón tay vào vùng giữa của ngực trẻ rồi đẩy xuống khoảng 4cm. Thực hiện tốc độ ép như với người lớn.

Theo đó, một chu kỳ CPR được tính bằng 30 lần ép ngực và 2 lần hít thở. Nếu thực hiện quá nhiều, có thể khiến cho người bệnh bị tổn thương.

3. Tiến hành CPR, bạn cần đảm bảo những nguyên tắc nào?

Tìm hiểu CPR là gì, bạn cần lưu ý tới những nguyên tắc khi tiến hành thao tác này. Theo đó, cần đảm bảo nguyên tắc DRSCAB, cụ thể:

  • Danger (sự nguy hiểm): chắc chắn rằng cả bản thân bạn lẫn người được trợ giúp đều tránh được nguy hiểm, đảm bảo an toàn.
  • Response (phản ứng): Trong quá trình thực hiện, cần theo dõi phản ứng của cơ thể người bệnh bằng cách hỏi tên, lay người hoặc yêu cầu họ giơ tay, chân.
  • Send (gọi cấp cứu): đây là thao tác quan trọng, cần được thực hiện ngay lập tức và cung cấp thông tin một cách chính xác, cụ thể nhất.
  • Circulation (tuần hoàn): Bạn cần theo dõi, đánh giá sự tuần hoàn của người bệnh bằng cách quan sát, kiểm tra mạch tại cánh tay, cổ, bẹn,... Nếu mạch của bệnh nhân không xuất hiện, đồng nghĩa với việc đã bị sốc và có nguy cơ tim ngừng đập. Nếu bệnh nhân bị chảy máu, cần tìm cách cầm máu càng nhanh càng tốt.
  • Airways (kiểm tra đường thở): Nếu nạn nhân bất tỉnh và không phản ứng, hãy nâng cằm để họ ngửa đầu về sau và kiểm tra nhịp thở. Cùng với đó, hãy tìm xem trong đường thở của nạn nhân có dị vật hay chất nhầy không để loại bỏ ngay.
  • Breathing (theo dõi nhịp thở): bằng cách quan sát xem lồng ngực có sự chuyển động lên xuống hay không. Cũng có thể đặt tai gần mũi, miệng họ để kiểm tra hơi thở. Nếu nạn nhân vẫn thở, hãy để cho đầu, cổ, cột sống của họ được thẳng hàng để đường thở không bị ngắt quãng.

An toàn cho cả nạn nhân lẫn người hỗ trợ là nguyên tắc cần được đề cao

An toàn cho cả nạn nhân lẫn người hỗ trợ là nguyên tắc cần được đề cao

4. Vai trò và những nguy cơ có thể gặp phải đối với kỹ thuật CPR

Như trên đã nói, việc thực hiện CPR kịp thời có thể giúp cho người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy kịch và sống sót. Khi tim ngừng đập, máu sẽ không thể lưu thông tới các cơ quan và oxy vì thế cũng không thể luân chuyển trong cơ thể.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, đối với những người tim đập không bình thường, cứ mỗi một phút trôi qua, cơ hội sống sót có thể giảm từ 7 - 10%. Kỹ thuật CPR sẽ giúp mang tới nhiều hơn cơ hội sống cho họ nên cần được thực hiện nhanh chóng, đúng kỹ thuật.

Mặc dù vậy, kỹ thuật này cũng có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ, chẳng hạn như:

  • Bệnh nhân bị gãy xương ức, xương sườn do người thực hiện ấn lực quá mạnh.
  • Bị tổn thương khí quản, thực quản hoặc chảy máu trong lồng ngực.
  • Tổn thương nướu, răng.
  • Một số ít có thể sống sót nhưng cơ thể suy nhược, tồn tại những tổn thương nghiêm trọng về não, có thể phải sống thực vật.

Gọi cấp cứu là thao tác nên làm trước hết

Gọi cấp cứu là thao tác nên làm trước hết

Với những thông tin trên, hy vọng đã mang tới cho bạn những thông tin cơ bản, giải đáp cho nội dung CPR là gì. Điều quan trọng nhất là chỉ thực hiện quy trình hồi sức cấp cứu khi bạn đã nắm chắc kỹ thuật để tránh tổn thương cho bệnh nhân.

Khi có nhu cầu được khám, điều trị các bệnh liên quan tới tim mạch, bạn hãy đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC gần nhất để được sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số Tổng đài củaMEDLATECtheo số1900 56 56 56để được hướng dẫn cách đặt lịch khám nhanh chóng.

Từ khoá: trẻ sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map