Tin tức

Công dụng của quả lựu và những điều cần lưu ý

Ngày 28/07/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quả lựu có vị ngọt, thơm và có chứa nhiều hợp chất từ thực vật rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể phòng ngừa nhiều loại bệnh hiệu quả. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích sức khỏe từ quả lựu và một số lưu ý khi ăn loại trái cây này để có thể nhận được tối đa giá trị dinh dưỡng.

1. Các thành phần dưỡng chất trong quả lựu

Quả lựu là loại quả mọng và có màu đỏ, hình tròn với kích thước khoảng 5 đến 12 cm. Lớp vỏ bên ngoài của loại quả này khá dày và không ăn được. Bên trong lớp vỏ này chính là hàng trăm hạt lựu, trong đó mỗi hạt lại có một lớp vỏ hạt màu đỏ bao quanh, có đặc điểm mọng nước và có vị ngọt. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép thành nước.

Lựu có chứa nhiều dưỡng chất

Lựu có chứa nhiều dưỡng chất

So với nhiều loại quả, giá trị dinh dưỡng của quả lựu có phần nổi trội hơn hẳn. Ước tính trong khoảng 174g vỏ hạt lựu có chứa

- 7g chất xơ.

- 3g Protein.

- Rất nhiều vitamin như vitamin C, vitamin K, folate, kali, phốt pho và canxi,…

- Đặc biệt, trong quả lựu có chứa 2 hợp chất có tính dược liệu mạnh đó là:

+ Punicalagin: Hợp chất chống oxy hóa này có nhiều trong phần vỏ hạt lựu. Thậm chí, theo một số nghiên cứu, hoạt tính chống oxy hóa trong loại trái cây này còn cao hơn rất nhiều lần so với trà xanh và rượu vang đỏ.

+ Axit Punici

+ Axit Punicic: Đây là một loại axit linoleic có nhiều trong phần vỏ hạt và có tác dụng sinh học cực mạnh.

2. Quả lựu có thể mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Nếu bổ sung đúng cách, hợp lý, quả lựu có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, cụ thể như sau:

- Có tác dụng chống viêm mạnh: Khi cơ thể phải đối mặt với tình trạng viêm mạn tính sẽ có thể gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe rất nghiêm trọng như bệnh tim mạch,ung thư, bệnh suy giảm trí nhớ, bệnh tiểu đường hay tình trạng béo phì,… Sở dĩ loại quả này có tác dụng chống viêm mạnh là nhờ có chứa hợp chất chống oxy hóa punicalagins.

- Giúp hạhuyết áp: Người mắc bệnh huyết áp cao có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng đột quỵ. Một số thành phần có trong hạt lựu có thể ngăn chặn hoạt động của enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết thanh và có thể giảm huyết áp tâm thu.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Khi ăn quả lựu, cơ thể bạn sẽ được bổ sung axit béo Punicic, giúp ngăn ngừa quá trình hình thành và tiến triển của một số bệnh lý về tim mạch. Hơn nữa, bổ sung lựu vào chế độ ăn cũng có thể giúp giảm triglyceride và tăng triglyceride-HDL, giảm nguy cơ tạo mảng bám trên thành động mạch và từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

- Hỗ trợ chống nhiễm trùng dovi khuẩnvà nấm: Một số hợp chất trong quả lựu có tác dụng giúp cơ thể ngăn chặn và chống lại sự phát triển của một số vi sinh vật gây hại cho sức khỏe như nấm men Candida albican.

Nước ép lựu còn được sử dụng làm dung dịch sát khuẩn rất hiệu quả mà không gây ra tác dụng phụ. Nước ép lựu có thể ức chế được các loại vi khuẩn trong khoang miệng và góp phần phòng tránh bệnh viêm nha chu. Thường xuyên súc miệng bằng nước ép lựu còn có thể loại bỏ được mảng bám trên răng.

Lựu giúp cải thiện trí nhớ

Lựu giúp cải thiện trí nhớ

- Cải thiện trí nhớ: Các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp cải thiện trí nhớ và ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Bà bầu cũng có thể bổ sung lựu trong chế độ ăn mỗi ngày để bảo vệ thần kinh của thai nhi. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước ép lựu rất tốt và có thể giảm nguy cơ tổn thương não ở những trường hợp trẻ bị chậm phát triển.

- Tốt cho sức khỏe sinh sản: Trong nước ép lựu có chứa lượng lớn các hợp chất chống oxy hóa và giúp giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa, từ đó hỗ trợ phòng ngừa rối loạn chức năng tinh trùng và rất tốt cho sức khỏe cũng như đảm bảo khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, bổ sung nước ép lựu cũng là cách làm tăng hormone testosterone ở nam giới và giúp họ hứng thú hơn với “chuyện chăn gối”.

Ngoài những lợi ích sức khỏe kể trên, nước ép lựu còn được cho là có khả năng phòng chống ung thưtuyến tiền liệt, phòng tránh ung thư vú,…Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để đưa ra những bằng chứng cụ thể và rõ ràng hơn.

3. Một số lưu ý khi ăn lựu

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi ăn lựu:

- Có nên ăn hạt lựu không?

Theo Đông y, hạt lựu rất tốt, có tính mát và có khả năng khử trùng, rất hiệu quả trong việc điều trịtiêu chảyhayđi ngoài ra máu. Hạt lựu còn thúc đẩy cơ thể sản sinh ra collagen và giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin K và vitamin C trong quả lựu còn có tác dụnglàm đẹp da. Lựu cũng có chứa nhiều chất xơ và giúp bạn giảm cân hiệu quả. Do đó, bạn có thể ăn hạt lựu nhưng với lượng vừa phải.

Nên dùng nước ép lựu để tận dụng được tối đa giá trị dinh dưỡng trong loại quả này

Nên dùng nước ép lựu để tận dụng được tối đa giá trị dinh dưỡng trong loại quả này

Không nên nuốt hạt lựu mà cần nhai kỹ trước khi nuốt để tránh tình trạng tắc ruột nếu ăn quá nhiều hạt trong một lúc. Trẻ em thì không nên ăn hạt lựu vì dễ bị hóc, vô cùng nguy hiểm. Lời khuyên cho bạn là hãy ép lựu lấy nước để tận dụng được hết những dưỡng chất trong loại quả này.

- Những trường hợp không nên ăn lựu là những trường hợp đang bị táo bón nặng, người đang gặp các vấn đề về răng miệng, cơ thể đang bị nóng trong,…

- Không nên ăn quá nhiều lựu để tránh gây ra vấn đề sức khỏe không đáng có.

- Không ăn lựu cùng quả mơ và sữa để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

Chỉ ăn với lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều lựu

Chỉ ăn với lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều lựu

- Nếu sau khi ăn lựu, cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường thì nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra và xử trí sớm.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng và một số lưu ý khi ăn quả lựu. Mọi thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe và có nhu cầu thăm khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaBệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Từ khoá: ung thư vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map