Tin tức

Công dụng chữa bệnh từ húng cây và lưu ý khi sử dụng

Ngày 07/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Húng cây là loại gia vị ăn kèm rất quen thuộc trong các món ăn của người Việt. Nhờ loại rau húng này mà những món ăn như phở, bò kho,... trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn. Ngoài những công dụng trong nấu nướng, húng cây cũng là một loại dược liệu quý, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý dùng đúng cách để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

1. Những thông tin cơ bản về húng cây

Đây là một trong những loại cây rau thơm rất quen thuộc đối với người Việt Nam. Húng cây còn được gọi là húng thơm, húng đứng, húng bạc hà. Bạn có thể tìm thấy loại húng này ở khắp các tỉnh thành của nước ta. Tuy nhiên, ở làng Láng, thuộc Quận Đống Đa, Hà Nội, đây được coi là một loại rau đặc sản. Tên gọi húng láng là có nguồn gốc từ đây.

Húng cây rất quen thuộc với người Việt

Húng cây rất quen thuộc với người Việt

Loại cây thân thảo này phát triển rất nhanh, thường mọc thành từng bụi nhỏ với chiều cao từ 40 đến 50cm. Khi cây đạt chiều cao từ 15 đến 20cm là có thể thu hoạch được. Cây phát triển quanh năm nên có thể thu hoạch rau húng ở bất cứ thời điểm nào trong năm.

Thân cây tròn và đứng, có màu tím đậm. Phần rễ cây thường mọc thành nhiều dễ phụ, do đó cây thường rất khỏe và dễ dàng nhân giống. Lá cây có dạng bầu, phần đầu nhọn, mép lá có răng cưa, mọc đối xứng và có mùi thơm nhẹ, rất đặc trưng. Trên lá có một lớp lông bao phủ. Hoa của húng cây có màu tím nhạt và loại cây này không có hạt.

Đây là một loại rau gia vị rất dễ trồng. Dễ dàng chăm sóc và rất phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu của Việt Nam. Khi trồng, bạn cũng chỉ cần tưới nước đều đặn cho cây mà không cần bón phân. Loại cây này ưa bóng râm, không hợp với những vị trí có nắng chiếu trực tiếp. Do đó, nên lựa chọn vị trí trồng để cây có thể được phát triển khỏe mạnh.

2. Húng cây và những công dụng chữa bệnh

Loại rau gia vị này còn là một loại dược liệu, rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của húng cây:

Dùng húng cây để trị <a href='//www.m88bifa.info/tin-tuc/lam-the-nao-de-phan-biet-cam-cum-voi-cam-lanh-s195-n20493'  title ='cảm cúm'>cảm cúm</a>

Dùng húng cây để trị cảm cúm

- Điều trị chứng cảm cúm: Húng cây có chứa nhiều vitamin B, Canxi, Kali và những dưỡng chất khác, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp điều trị cảm cúm rất hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị húng thơm, hành hoa và kinh giới. Mỗi loại 6g. Kèm theo đó là 4g bạch chỉ.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Bạn chỉ cần đem những nguyên liệu này rửa sạch và sau đó đun trong khoảng 20 phút với nước và uống. Nên uống khi nước còn ấm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa: Những thành phần có trong húng cây có tác dụng tăng cường dịch mật và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Nếu bạn bị say tàu xe, có thể dùng nước được hãm từ rau húng cây để tẩm vào khăn và ngửi để chống buồn nôn và thư giãn.

Húng cây giúp làm đẹp da

Húng cây giúp làm đẹp da

- Điều trị những vết côn trùng cắn hay tình trạng dị ứng: Bài thuốc này cũng rất dễ thực hiện. Chỉ cần lấy rau húng rửa sạch và giã nát rồi đắp lên vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng vài giọt nước sắc từ lá húng cây để xịt quanh nhà. Phương pháp này giúp giảm mùi hôi và xua đuổi côn trùng rất hiệu quả.

- Chữa bệnh hôi miệng bằng cách nhai húng cây hoặc uống nước đã được hãm từ húng cây.

- Hỗ trợ điều trị hen suyễn, viêm xoang và một số bệnh về đường hô hấp khác. Rau húng cây có chứa acid rosmarinic có thể chống viêm, nhiễm rất hiệu quả. Dùng nước tinh dầu húng cây để xông trực tiếp lên mũi. Thực hiện từ 3 đến 5 ngày có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

- Làm đẹp và giảm cân hiệu quả: Giã nát lá húng cây và đắp lên vùng da đang bị mụn và sẹo sẽ giúp cho da của bạn mềm hơn, mịn màng hơn và trắng sáng hơn. Bên cạnh đó, húng cây cũng có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp kích thích hệ tiêu hóa và từ đó, giúp bạn giảm cân nhanh chóng hơn.

- Nước hãm từ húng cây có thể giúp giảm căng thẳng và giúp bạn có giấc ngủ ngon.

- Bảo vệ gan: Trong húng cây có nhiều chất chống oxy hóa, chính vì thế, có thể giúp gan khỏe mạnh hơn.

3. Những lưu ý khi sử dụng húng cây

Khi sử dụng rau húng cây, bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:

- Cách ăn rau húng

+ Không sử dụng vội vàng: Nên ăn từ từ để cảm nhận được mùi vị của rau húng cây.

+ Nên ăn đa dạng với nhiều loại món. Húng cây thường được kết hợp với phở hay bò kho để giúp tăng hương vị cho món ăn.

+ Kết hợp với nhiều loại rau gia vị khác.

+ Lựa chọn thực phẩm sạch, không có thuốc trừ sâu để bảo vệ sức khỏe. Nên ngâm với nước muối trước khi sử dụng.

+ Không nên dùng để nấu với canh chua để tránh tình trạng tăng axit uric trong máu. Do đó, loại rau này cũng không phù hợp với những người đang mắc bệnh gout.

Không dùng húng cây cho <a href='//www.m88bifa.info/tin-tuc/chuan-bi-hanh-trinh-mang-thai-tot-nhat-cho-cac-ba-bau-s74-n19635'  title ='bà bầu'>bà bầu</a>

Không dùng húng cây cho bà bầu

- Trẻ dưới 1 tuổi và bà bầu không nên ăn loại rau này. Nếu bà bầu sử dụng loại rau này, những thành phần trong rau húng có thể gây co thắt dạ dày và tử cung, từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai.

- Nếu ăn quá nhiều húng cây, bạn có thể bị ngộ độc Eugenol với một số triệu chứng như ho, thở gấp, máu lẫn trong nước tiểu,...

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về húng cây. Không chỉ là một loại rau gia vị quen thuộc, giúp các món ăn thơm ngon, húng cây còn có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, cần thực hiện những lưu ý nêu trên để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Với những trường hợp như trẻ nhỏ, mẹ bầu, ngườibệnh gout, không nên dùng loại rau gia vị này để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi sử dụng các bài thuốc từ húng cây, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích, tránh những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Từ khoá: bệnh gout

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map