Tin tức

Con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng - Mẹ nên làm gì?

Ngày 29/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng thì bạn không được chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý. Dưới đây là những chia sẻ giúp bạn biết được nên làm gì là tốt nhất trong trường hợp này.

1. Nguyên nhân con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng

Con gái 4 tuổi thường xuyên kêuđau bụngcó thể là do các nguyên nhân sau.

Đau bụngchức năng

Đau bụng chức năng là tình trạng đau bụng tái đi tái lại nhưng lại không đau ở một vị trí cụ thể, rõ ràng. Đối với trẻ em thì nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này là tăng nhạy cảm ở nội tạng và dẫn truyền thông tin não - ruột.

Cha mẹ không nên quá lo lắng vì đa số các trường hợp đau bụng chức năng đều không quá nghiêm trọng và cũng ít ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Lúc này, các bậc phụ huynh vẫn cho trẻ đi học đều, tham gia tất cả các hoạt động tại trường học theo khả năng của trẻ, điều chỉnh các yếu tố gây sang chấn tinh thần cho trẻ, điều chỉnh chế độ ăn,...

Có rất nhiều nguyên nhân khiến con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng

Đau bụng bệnh lý

Khi con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng, không loại trừ bé đang gặp phải các bệnh lý sau.

  • Hội chứng ruột kích thích: Đi kèm với đau bụng là tình trạng táo bón hoặctiêu chảy, bé sẽ liên tục đi vệ sinh và sau mỗi lần đi là bé cảm thấy dễ chịu, bớt đau hơn. Tình trạng này thường xảy ra khoảng 1 lần/ tuần và có thể kéo dài trong 2 tháng.
  • Migrain bụng: Bé sẽ có cảm giác đau dữ dội quanh rốn kèm theo đau đầu, nôn, da xanh, sợ ánh sáng. Tình trạng đau có thể kéo dài hơn 1 giờ khiến sức khỏe bé bị ảnh hưởng nặng nề.
  • Viêm ruột thừa: Bệnh lý này tuy ít gặp ở trẻ từ 2 - 5 tuổi nhưng không phải là không có. Khi bị viêm ruột thừa, bé sẽ đau bụng và hố chậu bên phải kèm theo nôn, sốt,mệt mỏi, lưỡi bẩn, môi khô,… Trường hợp này cần đưa bé đi cấp cứu nhanh chóng.
  • Đau bụng giun: Con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng kèm chán ăn, gầy yếu, xanh xao, đi ngoài ra giun thì khả năng cao là bé bị giun sán. Tình trạng thường xảy ra với những bé không được tẩy giun định kỳ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Do chế độ ăn uống

Trong chế độ ăn hàng ngày, nếu trẻ ăn uống quá độ, ăn thực phẩm gây dị ứng thì có thể xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn ói, đi ngoài. Bên cạnh đó, nếu bé đang uống thuốc (kháng sinh) thì cũng rất dễ bị đau bụng kèm theo tiêu chảy.

Chế độ ăn bất hợp lý cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng ở bé 4 tuổi

Chế độ ăn bất hợp lý cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng ở bé 4 tuổi

2. Làm gì khi con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng?

Khi con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm đau cho bé.

Chườm ấm

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nhúng khăn sạch vào nước ấm hoặc cho nước ấm vào chai nhựa rồi chườm lên vùng bụng bé bị đau. Bạn cứ thực hiện như vậy vài lần trong ngày, mỗi ngày khoảng 15 phút là cảm giác đau sẽ thuyên giảm và biến mất.

Massage bụng

Song song với chườm ấm, bạn hãy massage bụng nhẹ nhàng cho bé bằng cách thoa đều 2 bàn tay theo chiều kim đồng hồ. Bạn cũng có thể thoa một ít tinh dầu tràm khi thực hiện để gia tăng hiệu quả giảm đau. Kiên trì thực hiện nhiều lần trong ngày, mỗi lần 15 phút, bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Massage nhẹ nhàng là cách giúp giảm đau bụng hiệu quả và an toàn cho bé

Massage nhẹ nhàng là cách giúp giảm đau bụng hiệu quả và an toàn cho bé

Thay đổi chế độ ăn uống

Như đã nói ở trên, con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng có thể là do chế độ ăn bất hợp lý. Việc bạn cần làm lúc này là thay đổi, điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp với khẩu phần, khẩu vị của bé. Trường hợp bé đau bụng kèm biếng ăn, khó tiêu thì hãy cho bé ăn các món loãng như cháo, súp, canh,…

Ngoài ra, bạn cần tránh cho bé ăn thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ và các loại bánh kẹo, thức uống có ga,… Những loại thực phẩm này sẽ khiến tình trạng đau bụng thêm nghiêm trọng và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Tạo tâm lý thoải mái

Bé 4 tuổi bị đau bụng có thể kèm theo sợ hãi, lo lắng, quấy khóc,… Lúc này, triệu chứng sẽ càng thêm nặng nên để cải thiện, bạn cần tạo cho bé tâm lý thoải mái bằng cách ôm bé vào lòng, dỗ dành và yêu thương. Khi tâm trạng bé tốt hơn thì cảm giác đau bụng bị phân tâm, bé sẽ cảm thấy dễ chịu phần nào.

Cho bé ra ngoài vận động

Khi bé được ra ngoài vui chơi và vận động thì tinh thần, cảm xúc sẽ được thay đổi tích cực. Ngoài ra, quá trình vận động cũng rất tốt chohệ tiêu hóanên sẽ làm thuyên giảm các vấn đề đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,… Nhưng lưu ý là bạn nên giám sát, không để bé chạy nhảy quá sức.

Cho bé ra ngoài vận động, vui chơi để kích thích hệ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe

Cho bé ra ngoài vận động, vui chơi để kích thích hệ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe

Đi khám và điều trị

Trường hợp con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng kèm theo nhiều triệu chứng bất thường sau thì bạn cần nhanh chóng đưa bé đi khám.

  • Cơn đau xuất hiện dưới rốn, có xu hướng nghiêng về bên phải.
  • Mức độ đau càng lúc càng nghiêm trọng và kéo dài hơn 24 giờ.
  • Bé bị sốt (38,5 độ C) , tiêu chảy và đi ngoài không kiểm soát.
  • Khi đi ngoài, phân có mùi tanh kèm dịch lạ và máu.
  • Bé có biểu hiện mất nước, mệt mỏi, suy nhược, lờ đờ, thiếu tỉnh táo.

Đây chính là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm mà bạn tuyệt đối không được chủ quan hay tự ý sử dụng các loạithuốc giảm đautại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ. Việc quan trọng nhất lúc này là đưa bé đến bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Ba mẹ cần đưa bé đi khám trong trường hợp đau bụng nhiều kèm theo nhiều bất thường

Ba mẹ cần đưa bé đi khám trong trường hợp đau bụng nhiều kèm theo nhiều bất thường

Bạn có thể an tâm đưa bé đến Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Bác sĩ giỏi cùng sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị hiện đại sẽ đảm bảo quá trình thăm khám, điều trị được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Mọi thắc mắc về tình trạng con gái 4 tuổi thường xuyên kêu đau bụng hoặc có nhu cầu cần được tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh tại MEDLATEC, quý khách hàng đừng quên gọi đến1900 56 56 56củaMEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map