Tin tức

Chụp cắt lớp có hại không?

Ngày 29/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp cắt lớp là kỹ thuật chẩn đoán bệnh lý thông qua hình ảnh được thu được từ việc dùng tia X chiếu sau vào bộ phận bên trong cơ thể. Do vậy, ngoài các yếu tố về chi phí và địa chỉ chụp thì bệnh nhân cũng quan tâm xem chụp cắt lớp có hại không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi đó trong bài dưới đây.

Khái niệm chụp cắt lớp là gì?

Chụp cắt lớp là kỹ thuật hiện đại, dùng tia X chụp hình giúp các bác sĩ có được những hình ảnh chính xác nhất để chẩn đoán bệnh. Máy chụp cắt lớp sẽ tiến hành quét quanh cơ thể tại vị trí mà bệnh nhân muốn chụp để tạo ra hình ảnh.Máy chụp sẽ phát ra tia X để đo độ hấp thụ năng lượng tia của các tế bào. Sau đó những thông tin này sẽ được tổng hợp xử lý bằng máy tính, liên kết tạo ra hình ảnh. Thông qua hình ảnh chụp được, các bác sĩ sẽ có cái nhìn cụ thể hơn và chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Chụp cắt lớp có hại không

Hình ảnh kết quả thu được khi sử dụng kỹ thuậtchụp cắt lớp.

Chụp cắt lớp có hại không?

Hiện nay, phương pháp chụp cắt lớp đang được đánh giá là phương pháp khá an toàn, hạn chế rủi ro. Mặc dù vậy, phương pháp này vẫn có xuất hiện một số rủi ro nhất định. Vì vậy, nếu bệnh nhân tự ý chụp cắt lớp nhiều lần không theo chỉ định của bác sĩ thì sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bản thân.

Một số vấn đề giải thích cho bệnh nhân cần hiểu rõ để nắm bắt đượcchụp cắt lớp có hại khôngnhư sau:

  • Đối với phụ nữ mang thai:

Trước tiên, theo khuyến cáo thì phụ nữ mang thai không nên chụp cắt lớp bởi vì thai nhi có thể bị ảnh hưởng bởi cáctia Xgây dị tật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt bắt buộc chụp cắt lớp thì các bác sĩ sẽ cần thực hiện các phương pháp che chắn phù hợp.

Chụp cắt lớp có hại không

Bác sĩ tư vấnchụp cắt lớp có hại khôngcho bệnh nhân trước khi thực hiện.

  • Phản ứng đối với thuốc cản quang:

Thuốc cản quang được dùng để phục vụ làm rõ nét hình ảnh chụp cắt lớp. Việc xuất hiện các phản ứng cản quang là điều có thể xảy ra. Đây là phản ứng bất lợi cho cơ thể với các tác dụng phụ như mẩn ngứa, mẩn đỏ, khiến cơ thể bị nóng. Tuy nhiên, các dấu hiệu này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và sau đó sẽ tự khỏi.

Trường hợp người bệnh mà gặp các vấn đề tác dụng phục kéo dài, hay tình trạng trở lên không tốt thì cần phải thông báo đến các bác sĩ để họ hướng dẫn cách xử lý.

  • Khả năng nhiễm độc gây suy thận

Trường hợp này rất ít gặp khi bạn chụp cắt lớp, thường sẽ dễ gặp với những bệnh nhân có bệnh lýtiểu đường, bệnh lý liên quan đến thận. Tuy nhiên, trước khi tiến hành chụp cắt lớp các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng trước để nắm bắt tình trạng của bạn rồi mới quyết định xem bạn có chụp cắt lớp được hay không.

Vì vậy, việc người bệnh khai báo đúng tiền sử bệnh của bản thân sẽ giúp cho việc chụp cắt lớp và chỉ định của bác sĩ được chính xác hơn, tránh được những điều rủi ro không đáng có.

  • Nguy cơ gia tăng bệnh lý vềung thư

Với ảnh hưởng này thì khả năng xảy ra rất hiếm. Bởi phương pháp chụp cắt lớp đã được nghiên cứu chi tiết trước khi được đưa vào sử dụng trong nền y tế. Khi chụp, các bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh một lượng tia X phù hợp để chụp cho kết quả chính xác và hạn chế ảnh hưởng nhất.

Đối với trẻ em, trước khi tiến hành chụp cắt lớp sẽ được các bác sĩ tư vấn rõ ràng. Phụ huynh không nên tự ý chỉ định chụp cắt lớp cho trẻ em mà cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chụp cắt lớp có hại không

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chụp cắt lớp cho trẻ em.

Như vậy, nếu nóichụp cắt lớp có hại khôngthì câu trả lời sẽ là có một số ảnh hưởng. Tuy nhiên, những sự ảnh hưởng đó không phải là phổ biến mà xác suất xuất hiện khá thấp. Các ảnh hưởng đều được các bác sĩ tiên lượng trước và có chuẩn bị những cách xử lý kịp thời. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện chụp cắt lớp.

Nhng trưng hp nên chp ct lp.

Việcchụp cắt lớp có hại khôngđã được nhiều bác sĩ giải đáp thắc mắc cho mọi người. Tuy nhiên, không phải vì nó an toàn, chính xác mà người bệnh có thể lạm dụng. Việc chụp cắt lớp cần được thực hiện theo các chỉ định của bác sĩ. Một số trường hợp được chỉ định chụp cắt lớp bao gồm:

  • Cần hình ảnh rõ nét, chi tiết hơn để chẩn đoán các bệnh về u xương hay gãy xương.
  • Nghi ngờ có các khối u sẽ được chỉ định chụp cắt lớp để tìm và xác định vị trí khối u, tình trạng của khối u.
  • Theo dõi quá trình điều trị các bệnh lý phức tạp như ung thư, bệnh lý về tim mạch để có những biện pháp xử lý kịp thời.
  • Định hướng cho các ca phẫu thuật, sinh thiết,xạ trịđược cụ thể và chi tiết, chuẩn xác nhất.
  • Kiểm tra các tổn thương bên trong cơ thể mà các biện pháp thông thường khó nhận biết.

Phương pháp chụp cắt lớp đã giúp cho các y bác sĩ thuận lợi hơn trong công tác chữa trị bệnh cho bệnh nhân. Do vậy, người bệnh khi đi thăm khám có thể yên tâm vào chuyên môn của các y bác sĩ, luôn thực hiện theo đúng chỉ dẫn để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Khi chp ct lp bn cn lưu ý nhng gì?

Mặc dù chụp cắt lớp là kỹ thuật hiện đại nhưng cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Vì vậy, khi tiến hành thực hiện bệnh nhân cần phải lưu ý một vài điểm sau:

  • Khai báo đúng và đầy đủ thông tin tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Đặc biệt trường hợp phụ nữ mang thai hoặc người bệnh có tiền sử tiểu đường,suy thận, tiền sử dị ứng thì càng phải khai báo chi tiết.
  • Khi chưa có sự chỉ định của y bác sĩ, bệnh nhân không được tự ý thực hiện chụp cắt lớp.
  • Lựa chọn địa chỉ chụp cắt lớp uy tín, hiện đại để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Như vậy, với các thông tin ở trên thì bạn đã giải đáp được thắc mắcchụp cắt lớp có hại không? Nếu bạn cảm thấy bản thân có các dấu hiệu bệnh cần thăm khám và chụp cắt lớp thì hãy đến với MEDLATEC.

MEDLATEC là địa chỉ mà người bệnh có thể yên tâm khi đến chụp cắt lớp. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao kết hợp hệ thống máy móc hiện đại, người bệnh sẽ không còn lo lắng về chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, hệ thống MEDLATEC luôn niêm yết chi phí chụp cụ thể, không phát sinh những chi phí khác nên người bệnh có thể yên tâm không bị tăng giá.

Bạn có thể đến trực tiếp các cơ sở của MEDLATEC hoặc gọi điện đến số hotline 1900 56 56 56 để được đặt lịch tư vấn.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

-Tổng đài: 1900 565656 |Hoặc: 0846 248 000

-Website: medim.vn.

-Email: Info@medim.vn.

-Địa chỉ cơ sở://www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp cắt lớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map