Tin tức

Chỉ số beta HCG thai 5 tuần tăng cao có sao không?

Ngày 18/01/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra một loại hormone có tên là beta HCG. Qua các giai đoạn mang thai, nồng độ của loại hormone này sẽ có sự thay đổi rất lớn. Vậy vai trò của hormone beta HCG là gì? Chỉ số beta HCG thai 5 tuần tăng cao có sao không?

1. Vai trò của hormone beta HCG

Sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ ởniêm mạc tử cung, nhau thai được hình thành và bắt đầu sản xuất ra hormone beta HCG sẽ sản xuất ra hormone beta HCG và dưới đây là vài trò quan trọng của loại hormone này:

Mẹ bầu cần được theo dõi chỉ số beta HCG trong thai kỳ

Mẹ bầu cần được theo dõi chỉ số beta HCG trong thai kỳ

- Giúp duy trì hoàng thể, từ đó đảm bảo quá trình sản xuất estrogen và progesterol trong giai đoạn 4 tháng đầu mang thai. Trong đó, progesterone là một loại hormone rất quan trọng, duy trì niêm mạc tử cung, đảm bảo cho phôi thai phát triển tốt. Nếu nồng độ HCG thấp, không đảm bảo duy trì hoàng thể thì progesterone cũng sẽ bị suy giảm, từ đó, phần niêm mạc tử cung dễ bị bong ra và làm tăng nguy cơ sảy thai.

- HCG thúc đẩy quá trình sản xuất testosterone ở thai nhi và đây chính là yếu tố giúp hình thành giới tính thai nhi.

- Bên cạnh đó, loại hormone quan trọng này còn giúp tăng cường sản xuất corticosteroid, giảm phản ứng của cơ thể mẹ đối với thai nhi. Từ đó, bảo vệ cho sự phát triển của thai nhi.

2. Chỉ số beta HCG thai 5 tuần tăng cao có đáng lo ngại không?

Khi có biểu hiện chậm kinh, chị em thường sử dụng que thử thai ngay tại nhà để kiểm tra xem mình đã có bầu hay chưa. Đây là loại dụng cụ có thể phát hiện nồng độ của beta HCG trong nước tiểu của phụ nữ. Thông thường, nếu chỉ số HCG vượt mức 20-25 mUI/ml thì que thử sẽ lên hai vạch. Trường hợp que thử xuất hiện một vạch có thể là do bạn chưa có thai hoặc nồng độ HCG trong cơ thể chưa đủ để que thử thai có thể nhận biết.

Kết hợp kết quả chỉ số HCG và <a href='//www.m88bifa.info/tin-tuc/sieu-am-la-gi-cam-nang-can-biet-ve-sieu-am-y-khoa-s154-n17282'  title ='siêu âm'>siêu âm</a> thai để hiểu rõ về tình trạng của thai nhi và mẹ bầu

Kết hợp kết quả chỉ số HCG và siêu âm thai để hiểu rõ về tình trạng của thai nhi và mẹ bầu

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, sự biến đổi của chỉ số beta HCG sẽ rất lớn. Thông thường, sau mỗi 48 – 72h, chỉ số HCG có thể tăng gấp đôi. Đến tuần thai thứ 8 đến 11, chỉ số này có thể đạt đỉnh. Sau đó, HCG sẽ duy trì ở mức ổn định và giảm xuống. Đây cũng chính là lý do nhiều chị em bị ốm nghén trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên, với một số triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,...

Nhiều chị em lo lắng khichỉ số beta HCG thai 5 tuầntăng cao. Tuy nhiên, nếu chỉ số HCG ở tuần thai thứ 5 trong khoảng 18 - 7340 mUI/mL, thì chị em không cần quá lo lắng. Những trường hợp mắc bệnh chửa trứng thì nồng độ beta HCG sẽ có xu hướng tăng rất cao, có thể đạt trên 100.000 mUI/mL. Tuy nhiên, để khẳng định tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, bác sĩ sẽ chỉ định thêm phương pháp siêu âm. Đồng thời, nếu có những dấu hiệu nghi ngờ, chị em cần thực hiện khám thai, siêu âm định kỳ.

Dưới đây là sự thay đổi của chỉ số HCG theo tuổi thai:

- Ở tuần thứ 3 chỉ số HCG có thể đạt từ 5 - 50 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 4 chỉ số HCG có thể đạt từ 5 - 426 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 5, chỉ số HCG có thể đạt từ 18 - 7.340 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 6, chỉ số HCG có thể đạt từ 1.080 - 56.500 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 7 đến 8, chỉ số HCG có thể đạt từ 7.650 - 229.000 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 9 đến 12, chỉ số HCG có thể đạt từ 25.700 - 288.000 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 13 đến 16, chỉ số HCG có thể đạt từ 13.300 - 254.000 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 17 đến 24, chỉ số HCG có thể đạt từ 4.060 - 165.400 mIU/ml.

- Ở tuần thứ 25 đến lúc sinh, chỉ số HCG có thể đạt từ 3.640 - 117.000 mIU/ml.

- Sau sinh 4 đến 6 tuần, chỉ số HCG về dưới 5 mIU/ml

Chỉ số beta hCG chính là yếu tố quan trọng để theo dõi thai kỳ. Nếu chỉ số này tăng cao hoặc giảm quá thấp có thể là những vấn đề bất thường trong thai kỳ. Chỉ số này quá thấp có thể do sảy thai hoặc thai ngoài rụng trứng. Ngược lại, nếu chỉ số này tăng cao bất thường có thể do đa thai hoặc những bệnh lý vềnhau thaihoặc cũng có thể do thai nhi mắchội chứng Down,...

Tuy nhiên, chị em không nên lo lắng quá. Bảng theo dõi trên chỉ mang tính tương đối. Trong một số trường hợp, chỉ số HCG thấp nhưng thai nhi vẫn khỏe mạnh. Do đó, điều quan trọng không phải là nồng độ HCG tăng cao hoặc giảm quá thấp ở mỗi thời điểm mà là sự tăng và giảm của chỉ số này có đúng theo quy luật sinh lý của từng giai đoạn trong thai kỳ hay không.

Nếu trong 3 tháng đầu, chỉ số HCG của thai phụ thấp thì cần theo dõi xem chỉ số này có tăng trong vòng 48-72 giờ sau đó hay không. Những thai phụ có chỉ số HCG thay đổi bất thường cần được bác sĩ thăm khám và theo dõi kịp thời.

3. Lưu ý cho mẹ bầu

Giai đoạn 3 tháng đầu được đánh giá là giai đoạn rất nhạy cảm. Do đó, để đảm bảo mẹ khỏe và thai nhi phát triển tốt, cần lưu ý những điều sau:

Mẹ bầu cần khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ

Mẹ bầu cần khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ

- Mẹ bầu cần hiểu rõ nhữngdấu hiệu mang thaisớm, tình trạngra máu khi mang thaivà ngộ độc thai nghén.

- Khám thai đúng và đủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Không nên đi khám quá sớm hoặc quá muộn.

- Sàng lọc dị tật thai nhi đúng thời điểm (tuần thứ 12) để có thể phát hiện những vấn đề bất thường của thai nhi và kịp thời can thiệp.

- Cần hiểu và biết cách phân biệt giữa chảy máu âm đạo thông thường với chảy máu âm đạo do bệnh lý để xử trí kịp thời, phòng tránh nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi.

- Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần lưu ý sàng lọc bệnh lýtuyến giáptrong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm HCG tại nhà của MEDLATEC được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm HCG tại nhà của MEDLATEC được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về sự thay đổi về chỉ số beta HCG trong thai kỳ. Nếu có nhu cầu thực hiệnxét nghiệm betaHCG trực tiếp tại viện hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, mời bạn liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaHệ thống Y tế MEDLATEC, tổng đài viên sẽ tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map