Tin tức

Chấm dứt ngạt mũi, đau đầu kéo dài nhiều năm do mào vách ngăn mũi bằng phẫu thuật nội soi chỉnh hình

Ngày 04/08/2024
Ban Biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Xuất hiện tình trạng ngạt mũi phải, kèm đau đầu suốt nhiều năm nay, bệnh nhân H.Đ.A (38 tuổi, ở Hà Nội) đi khám nhiều nơi và điều bị bằng nhiều thuốc khác nhau nhưng không dứt điểm. Lần gần đây, bệnh nhân quyết định đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, nội soi Tai mũi họng.

Phẫu thuật nội soi chỉnh hình - “Cứu tinh” cho ca bệnh có vách ngăn mũi 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa phẫu thuật thành công ca bệnh bằng kỹ thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn mũi phải cho ca bệnh nhân H.Đ.A, 38 tuổi, ở Hà Nội. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân ổn định ra viện.  

Bệnh nhân vui vẻ chia sẻ về sự hài lòng khi không còn tình trạng ngạt mũi, chảy mũi, đau đầu và chấm dứt những tháng ngày điều trị viêm xoang dai dẳng do không tìm được nguyên nhân. 

Mào vách ngăn mũi gây khó chịu cho người bệnh (hình ảnh mào vách ngăn mũi trái)

Nhớ lại những ngày “sống chung với lũ”, bệnh nhân thở dài vì khó chịu gặp phải: “Suốt nhiều năm qua tôi luôn trong tình trạng thường xuyên ngạt mũi bên phải kèm đau đầu, nhức vùng hốc mắt bên phải. Vì vậy, tôi tìm đến nhiều bệnh viện để chữa trị. Những lần khám này, bác sĩ đều chẩn đoán viêm mũi xoang, sau đó có uống nhiều đợt kháng sinh và rửa mũi, tuy nhiên, các dấu hiệu chỉ đỡ được phần nào mà tiếp tục tái phát”

Chữa trị mãi không khỏi, gia đình khuyên tôi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. Tại Phòng khám Tai mũi họng của bệnh viện, tôi vô cùng bất ngờ với chẩn đoán có mào vách ngăn bên phải.  

Bác sĩ giải thích, đây là một dị hình vách ngăn gây ngạt mũi một bên kéo dài dẫn tới viêm xoang, đau đầu kéo dài một bên. Để khắc phục bất thường do mào vách ngăn bên phải gây nên, bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân về phương pháp phẫu thuật nội soi chỉnh hình. 

BSCKII. Nguyễn Chi Anh - Chuyên gia Tai mũi họng (Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC), nguyên Chủ nhiệm Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Quân y 354, Bộ Quốc phòng) chia sẻ: “Nhiều bệnh nhân đến khám tham phiền xuất hiện đau nửa đầu, viêm xoang một bên kéo dài nhưng điều trị nội khoa không khỏi. Sau khi thăm khám kỹ càng thì phát hiện bệnh nhân có mào vách ngăn mũi. Những trường hợp này, chúng tôi tư vấn bệnh nhân để giải quyết dứt điểm triệu chứng cần thực hiện phẫu thuật nội soi chỉnh hình. Với những ưu việt đem lại, phẫu thuật nội soi chỉnh hình có ý nghĩa như “cứu tinh” cho trường hợp có vách ngăn mũi”

Mào vách ngăn mũi là gì? 

Mào vách ngăn mũi hay còn gọi là dị hình vách ngăn mũi, lệch vách ngăn mũi, hoặc vẹo vách ngăn mũi là tình trạng vách ngăn mũi nằm lệch sang một bệnh, làm cho đường dẫn không khí một bên mũi nhỏ hơn bên còn lại.  

Mào vách ngăn mũi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh như nghẹt mũi, đau đầu, viêm xoang, viêm mũi dị ứng...  

Nguyên nhân gây dị hình vách ngăn mũi 

Có nhiều nguyên nhân gây dị hình vách ngăn mũi như do bẩm sinh, chấn thường vùng mũi (tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông...), hay viêm mạn tính vùng mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng là nguyên nhân làm thay đổi cấu trúc vách ngăn, dẫn tới tình trạng dị hình vách ngăn mũi.  

Dấu hiệu dị hình vách ngăn ngăn mũi  

Đa số các trường hợp dị hình vách ngăn không có biểu hiện phức tạp nên thường phát hiện qua kiểm tra sức khỏe tổng quát, hoặc phát hiện ra do xuất hiện những dấu hiệu bất thường về tai mũi họng, tiêu biểu như:  

Khi có dấu hiệu bất thường, người dân nên đi khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả

  • Nghẹt mũi: Nếu không bị viêm mũi mà có thể vẹo vách ngăn gây nghẹt mũi một bên hoặc cả hai bên thì nên cảnh giác đây là dấu hiệu của vẹo vách ngăn mũi. Nghẹt mũi có thể làm trầm trọng hơn khi mắc viêm đường hô hấp như cảm/ cảm cúm, dị ứng...  
  • Chảy máu mũi: Do bề mặt vách ngăn mũi rất mỏng, nhưng lại là nơi tập trung nhiều mạch máu nhỏ, vị trí nông, do đó khi vách ngăn bị vẹo, bề mặt vách ngăn trở nên khô hơn làm gia tăng tình trạng chảy máu mũi.  
  • Đau vùng mặt: Là tình trạng phổ biến do vẹo vách ngăn nặng gây nên, khiến người bệnh cảm thấy đau, tức nặng nửa bên mặt, hoặc cả mặt cùng dấu hiệu nghẹt mũi.  
  • Nhức nửa đầu (một bên, hoặc cả hai bên), nhức hốc mắt: Đây là dấu hiệu hay gặp do vẹo vách ngăn mũi, tuy không dữ dội nhưng lại âm ỉ, dai dẳng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.  
  • Nằm nghiêng khi ngủ: Đây không chỉ là thói quen, mà có thể do bị hẹp mũi nên nằm ngủ nghiêng giúp việc thở trở nên dễ dàng.  

Ngoài ra, người dị hình vách ngăn mũi có thể gặp các dấu hiệu khác như luân phiên tắc nghẽn giữa hai bên mũi, thở ồn ào khi ngủ...  

Khi nào có chỉ định phẫu thật dị hình vách ngăn ngăn mũi? 

Việc thăm khám rất quan trọng để chẩn đoán không bị bỏ sót. Vì vậy, các trường hợp nếu điều trị bằng thuốc uống, thuốc xịt không đáp ứng cần đi khám tại cơ sở y tế uy tín, kinh nghiệm để tìm nguyên nhân và đem lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

Theo BSCKII. Nguyễn Chi Anh, các trường hợp có chỉ định phẫu thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn mũi, gồm: 

  • Lệch từ giữa vách ngăn trở xuống gây nghẹt mũi kéo dài, người bệnh chỉ thở được một bên mũi, ù tai phía bên mũi nghẹt hoặc nghe kém. 
  • Lệch từ phần vách ngăn mũi trở lên gây đau nhiều giữa hai bên hốc mắt, đau lan về phía sau đầu và âm ỉ suốt cả ngày. Cơn đau dữ dội hơn khi thời tiết chuyển lạnh hoặc nóng hơn kèm theo triệu chứng hắt hơi thường xuyên, có cảm giác kiến bò trong mũi.  

MEDLATEC - Địa chỉ uy tín phẫu thuật an toàn, chính xác nội soi chỉnh hình mũi 

Chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ phẫu thuật nội soi chỉnh hình tin cậy được đông đảo người dân cả nước biết tới và tin tưởng lựa chọn thực hiện. Bởi, tại MEDLATEC người dân hoàn toàn an tâm thăm khám, điều trị với những thế mạnh vượt trội như sau: 

Chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đông đảo người dân tìm đến thực hiện phục thuật, chỉnh hình các bất thường đường mũi

  • Thăm khám, nội soi và thực hiện phẫu thuật bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng giàu kinh nghiệm, tiêu biểu như chuyên gia BSCKII. Nguyễn Chi Anh - Chuyên gia Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nguyên Chủ nhiệm Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Quân y 354 (Bộ Quốc phòng) với gần 30 năm kinh nghiệm, phẫu thuật và điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên Khoa Tai mũi họng luôn hết mình vì người bệnh/ khách hàng... 
  • Hệ thống máy móc, thiết bị chuyên dụng chẩn đoán hiện đại, đồng bộ như máy nội soi tai mũi họng, chụp X-quang, CT, cùng Trung tâm Xét nghiệm hiện đại đáp ứng đầy đủ xét nghiệm cho trường hợp cần kiểm tra trong thăm khám, chữa trị hoặc trước phẫu thuật (nếu có). 
  • Đáp ứng đầy đủ nhu cầu thăm khám, điều trị của người bệnh bằng điều trị nội khoa, điều trị bằng phẫu thuật nội soi chỉnh hình ít đau, ra viện ngay trong ngày hôm sau. 
  • Phòng mổ vô khuẩn một chiều theo đúng quy định của Bộ Y tế bảo đảm an toàn suốt quá trình thực hiện. 
  • Áp dụng thanh toán đồng thời bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh theo quy định giúp người bệnh tiết kiệm tối đa chi phí. 

MEDLATEC sẵn sàng đồng hành cùng bạn bảo vệ hệ Tai mũi họng khỏe mạnh, thông tin chi tiết, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24h).  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map