Tin tức

Cây dong riềng đỏ và những lợi ích mang lại từ loài cây này

Ngày 26/12/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây dong riềng đỏ còn được gọi là cây khoai riềng. Người ta thường sử dụng loại cây này để làm miến. Ngoài công dụng như một loại cây lương thực, cây dong riềng đỏ còn được biết đến như một dược liệu chữa bệnh hiệu quả.

1. Đặc điểm của cây dong riềng đỏ

Cây dong riềng đỏ là một dạng cây thân thảo, phổ biến ở Việt Nam. Cây có thể đạt chiều cao 1,5m. Rễ cây phát triển và phình to thành củ. Bên ngoài củ sẽ có những lớp vảy mỏng xung quanh.

Dong riềng đỏ là loại cây quen thuộc ở Việt Nam

Dong riềng đỏ là loại cây quen thuộc ở Việt Nam

Lá cây mọc so le, thường có chiều dài khoảng 30 đến 50cm, hai mặt lá nhẵn, có gân ở giữa, phần gốc lá không có cuống, mép lá có gợn sóng. Hoa có màu trắng hoặc đỏ và thường mọc thành chùm. Quả của cây dong riềng đỏ có dạng nang, gai mềm. Hạt hình cầu và rất rắn. Bộ phận từ cây dong riềng đỏ thường được sử dụng là thân, rễ và hoa.

Đây là loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Qua thời gian, loại cây này đã được phân bố rộng rãi tại nhiều quốc gia ở vùng Nam Á, Đông Nam Á và các đất nước ở Châu Đại Dương.

Loại cây này thường thích hợp với khí hậu ẩm và có nhiều ánh sáng. Ở nước ta, loại cây này thường phân bố phổ biến ở các tỉnh miền núi, đồng bằng Bắc Bộ, trong đó phải kể đến một số tỉnh như Tuyên Quang, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai hay Hòa Bình,…

Cây dong riềng đỏ thường được thu hoạch vào cuối năm. Người nông dân thu hoạch bằng cách đào lấy củ. Những loại củ đã được thu hoạch sẽ được rửa sạch sẽ, sau đó, sát lấy bột, rồi tiến hành lọc và phơi khô. Thành phẩm thu được có thể đóng gói, bảo quản trong các chum, vại và dùng dần.

Trong củ dong riềng đỏ có chứa rất nhiều tinh bột, khi đun nóng với nước, hỗn hợp này sẽ đông lại giống như thạch. Bên cạnh đó, loại cây này còn có chứa nhiều tanin. Ở nhiều nước trên thế giới, củ dong riềng đỏ được sử dụng để làm thức ăn hay bún.

2. Cây dong riềng đỏ đem lại những lợi ích gì?

Loại cây quen thuộc này không chỉ có công dụng như một loại thực phẩm mà còn được biết đến với nhiều lợi ích, rất tốt cho sức khỏe.

- Theo Y học cổ truyền:

Từ xa xưa, củ của cây dong riềng đỏ đã được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc điều trị bệnh. Loại củ này có vị ngọt thanh, có tính mát, giúp giải nhiệt, an thần hiệu quả. Từ củ dong riềng đỏ có thể chế biến thành bánh, miến hoặc cũng có thể chỉ luộc lên là có thể ăn ngay.

Cây dong riềng đỏ giúp điều trị viêm gan

Cây dong riềng đỏ giúp điều trị viêm gan

Củ dong riềng có thể được dùng để điều trị bệnh viêm gan. Bên cạnh đó, còn có thể sử dụng dong riềng trong những trường hợp bị chấn thương do té ngã hoặc bị viêm mủ.

Ngoài củ hay chính là phần rễ của cây dong riềng đỏ, phần hoa của loại cây này cũng vô cùng hữu ích. Người xưa thường dùng hoa dong riềng để điều trị xuất huyết ngoại thương. Nếu dùng hoa, cần dùng khoảng 10 đến 15g, sau đó hãm với nước sôi và uống ngay. Nếu dùng rễ, cần dùng khoảng 15 đến 20 g và sắc lên uống.

Để hỗ trợ điều trị viêm gan cấp, có thể dùng rễ dong riềng tươi với liều lượng khoảng 60 đến 90g, sắc thuốc uống mỗi ngày. Thông thường, sau khi dùng thuốc khoảng 1 tuần thì có thể nhận được kết quả điều trị.

Dong riềng đỏ góp phần điều trị bệnh tim mạch

Dong riềng đỏ góp phần điều trị bệnh tim mạch

Ở Campuchia, phần rễ của cây dong riềng đỏ còn được dùng để chữa ghẻ. Tại Ấn độ, rễ của loại cây này được coi như một vị thuốc có tác dụng lợi tiểu, chữa phù, hạ sốt, điều trị trong chấn thương và phần hạt của dong riềng đỏ được dùng để điều trị bệnh suy tim. Người dân Indonesia còn dùng tinh bột được chế biến từ dong riềng để chữa các bệnh đường ruột nhưtiêu chảy,đau bụnghay viêm ruột. Tại đất nước Guiana, người ta thường dùng phần thân rễ dong riềng tươi, mang đi giã nát với mục đích lợi tiểu.

- Như đã nêu rõ ở phía trên, cây dong riềng có chứa rất nhiều tinh bột. Bên cạnh đó, dong riềng đỏ còn có chứa nhiều chất béo, chất xơ, chất đạm hay một số nguyên tố vi lượng.

Loại cây này có thể giúp hạhuyết áp, tăng tưới máu cơ tim, giãn mạch, làm sạch lòng mạch, an thần, giảm triệu chứngđau ngực, đánh trống ngực, phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch.

Bài thuốc cây dong riềng đỏ được nấu chung với tim lợn được áp dụng để điều trị bệnh về tim mạch. Bài thuốc này có thể dùng cả phần lá cây, thân cây và rễ cây. Cần sử dụng thuốc trong khoảng 3 tuần để có được hiệu quả tốt nhất.

Bà bầu không nên dùng cây dong riềng

Bà bầu không nên dùng cây dong riềng

- Những lưu ý khi sử dụng cây dong riềng đỏ:

+ Không nên lạm dụng những bài thuốc chữa bệnh từ loại cây này. Vì nhiều bài thuốc chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả điều trị.

+ Không nên sử dụng cho mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú hoặc những trường hợp đang có thể trạng sức khỏe kém, đang mắc bệnh lý.

+ Tuy rằng, đây là những bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên, nhưng bạn vẫn không nên chủ quan, tự ý sử dụng. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ và nghe theo sự tư vấn từ bác sĩ.

+ Nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe.

+ Ngoài ra, khi bạn đang trong quá trình dùng thuốc điều trị thì những hợp chất trong loại cây này có thể ảnh hưởng đến thành phần của thuốc, làm giảm tác dụng của thuốc điều trị, hoặc cũng có thể gây ra những hậu quả sức khỏe vô cùng nghiêm trọng khác.

Tóm lại, cây dong riềng đỏ rất phổ biến ở các tỉnh miền núi và đồng bằng bắc bộ của nước ta. Không chỉ là loại thực phẩm, cây dong riềng còn được biết đến như một loại thảo dược có nhiều công dụng hữu ích trong điều trị các bệnh về gan và thận. Do có tác dụng cải thiện tưới máu và làm sạch lòng mạch, cây dong riềng đỏ có tác dụng hỗ trợ rất hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, cần dùng đúng cách mới đạt được hiệu quả tốt nhất và phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng và không đáng có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map