Tin tức

Cây cò ke: Loại cây vừa có tác dụng cầm máu vừa tốt cho hệ tiêu hóa

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong tự nhiên có rất nhiều cây dược liệu có tác dụng chữa bệnh, và cò ke là một trong số đó. Nội dung bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm qua những công dụng đặc biệt của cây cò ke, từ đó có cách sử dụng cho đúng.

1. Sơ lược về cây cò ke

Trước khi tìm hiểu công dụng và cách dùng cây cò ke, hãy cùng sơ lược về đặc điểm tự nhiên, phân bố sinh thái, bộ phận sử dụng và thành phần hóa học của cây dược liệu này.

Đặc điểm tự nhiên

Cây cò ke có nhiều tên gọi khác nhau, chẳng hạn như cây chua ke, cây đon sai, cây bung lai, cây mé, bố trà diệp,… Cây thuộc loại cây thân gỗ với chiều cao từ 6 - 12m, nhánh nhiều và mọc thẳng đứng. Cành cây nhỏ, mọc vặn vẹo, nhẵn và có các khía.

Lá cây cò ke mọc so le, dài 15cm, rộng 6cm, mặt trên lá có hình sao ngắn, mặt dưới lá phớt đen, cuống lá to, dài khoảng 6 - 10cm. Hoa cây cò ke có dạng hình tháp, dài 15cm, cuống ngắn, màu trắng ngà, bề mặt có lông, mọc thành chùm ở đầu cành. Quả cây cò ke hình trứng, màu đen, dài từ 8 - 10cm, bề mặt có lông, bên trong có hạt đơn. Cây cò kè thường ra hoa và kết quả quanh năm, tuy nhiên, nhiều nhất là từ tháng 4 đến tháng 8.

Hình ảnh thực tế lá, hoa và quả của cây cò ke

Hình ảnh thực tế lá, hoa và quả của cây cò ke

Phân bố sinh thái

Ở khu vực châu Á, cây cò ke phân bố nhiều ở Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, giống cây này mọc nhiều ở các rừng thứ sinh hoặc khu vực ven đường ở độ cao 600m so với mặt nước biển. Cây cò ke chủ yếu có nhiều ở các tỉnh phía Nam với tổng số 24 loài khác nhau.

Bộ phận sử dụng

Người ta thường sử dụng rễ và lá của cây cò ke để chữa bệnh. Trong đó, lá có thể dùng tươi ngay sau khi thu hoạch, còn rễ thì thu hoạch về rửa sạch, cắt nhỏ và phơi khô để sử dụng dần. Ngoài ra, quả cò ke cũng có thể ăn được nhưng khi ăn cần loại bỏ hạt. Có thể thu hoạch cây cò kè vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Thành phần hóa học

Cây cò ke chứa hoạt chất chính là Aceton. Và đây cũng chính là hoạt chất giúp cây cò ke được sử dụng để chữa bệnh trong y học cổ truyền.

2. Công dụng và cách dùng cây cò ke

Cây cò kè có tính bình, vị chua chát. Lá và rễ của cây được sử dụng để chữa bệnh với các công dụng và cách dùng cụ thể như sau.

  • Sắc rễ và lá cây cò ke để lấy nước uống như nước chè, uống nhiều lần trong ngày, có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là đầy bụng, ăn không tiêu.
  • Vỏ thân cây và rễ cây cò ke phơi khô, nghiền bột, rắc vàovết thươngđể cầm máu và giúp vết thương mau lành.
  • Nướng hoặc sấy lá cò ke trên than củi rồi sắc lấy nước uống để trị thương hàn,giang mai, ghẻ ngứa, giun sán,…
  • Uống nước rễ cây cò ke để trị ho và làm giảm các triệu chứng củabệnh sốt rét.
  • Ngoài ra, ăn quả cò ke (lưu ý bỏ hạt) để kích thíchhệ tiêu hóavà tẩy giun.

Sắc lá và rễ cây cò kè để lấy nước uống, giúp thanh lọc và giải nhiệt cơ thể

Sắc lá và rễ cây cò kè để lấy nước uống, giúp thanh lọc và giải nhiệt cơ thể

3. Những lưu ý khi sử dụng cây cò ke để chữa bệnh

Để phát huy tối đa công dụng và hạn chế đến mức thấp nhất các tác dụng phụ thì khi sử dụng cây cò ke để chữa bệnh, bạn cần lưu ý những vấn đề sau.

  • Luôn tham khảo ý kiến của thầy thuốc, bác sĩ trước khi sử dụng để được hướng dẫn, phù hợp.
  • Tuân thủ liều lượng sử dụng theo khuyến cáo, hạn chế sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn yêu cầu.
  • Cân nhắc đến một số tác dụng phụ bạn có thể gặp phải, nhất là khi bạn đang sử dụng thuốc điều trị khác.
  • Nếu cơ địa dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng, nhất là dị ứng với thành phần có trong cây cò kè thì nên tránh sử dụng.
  • Nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe khi sử dụng cây cò kè thì cần ngưng dùng và nhanh chóng đến gặp bác sĩ.
  • Tác dụng và tính an toàn của cây cò kè với phụ nữ mang thai và trẻ em là chưa rõ ràng, do đó, thận trọng khi sử dụng hoặc tốt nhất là không sử dụng.
  • Sau khi thu hoạch về thì cần sơ chế lá, quả và rễ cẩn thận để loại bỏ bụi bẩn,vi khuẩntrước khi sử dụng.

Nên ngưng dùng cây cò ke để chữa bệnh nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe

Nên ngưng dùng cây cò ke để chữa bệnh nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe

Tóm lại, là một cây thuốc tự nhiên và được sử dụng để chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian nên khi dùng cây cò kè, bạn cần phải cân nhắc. Tốt nhất bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để phòng tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được công dụng cũng như cách dùng cây cò kè chữa bệnh sao cho hiệu quả. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉkhám sức khỏeuy tín, chất lượng, bạn có thể an tâm lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC bởi những lý do sau.

  • MEDLATEC sở hữu nhiều chuyên khoa với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm.
  • Phòng khám sạch sẽ, rộng rãi, mang đến sự thoải mái và dễ chịu nhất cho khách hàng.
  • Hệ thống phòng khám trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước, mang đến nhiều sự lựa chọn và sự tiện lợi cho khách hàng.
  • Giá cả công khai, minh bạch và hợp lý. Đặc biệt, khách hàng tham gia BHYT đến khám và điều trị tại MEDLATEC đều được hưởng quyền lợi đúng tuyến.
  • Nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, tận tình và chu đáo, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
  • Đặc biệt, với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức cho việc đi lại.

Khách hàng có thể an tâm lựa chọn khám và điều trị bệnh tại MEDLATEC

Khách hàng có thể an tâm lựa chọn khám và điều trị bệnh tại MEDLATEC

Đề được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám, ngay từ bây giờ, quý khách có thể gọi đến hotline của bệnh viện theo số1900 56 56 56để được hỗ trợ.

Từ khoá: khám sức khỏe

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map