Tin tức

Cần làm gì với hiện tượng đầu tí trẻ bị sưng to?

Ngày 09/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Bạn đột nhiên thấy đầu tí trẻ sưng to và lo lắng không biết con đang bị gì, nên làm thế nào? Việc quan trọng nhất là bình tĩnh, theo dõi tình trạng của con trong 2 - 3 ngày và đưa con đi khám nếu đầu tí trẻ bị sưng to không có dấu hiệu thuyên giảm, kèm theo những dấu hiệu bất thường khác.

1. Nguyên nhân đầu tí trẻ bị sưng to

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đầu tí trẻ bị sưng to, có thể kể đến như:

  • Vùng ngực và đầu tí trẻ bị côn trùng cắn, đốt, dẫn đến sưng to kèm theo đau ngứa, khó chịu.
  • Trẻ bị va chạm mạnh ở phần ngực khiến cho vùng này bị tổn thương, đau đớn và đầu tí bị sưng to lên.
  • Ngực có ổ viêm nặng, trẻ có thể có các triệu chứng như đầu tí sưng to, sốt, mệt mỏi, quấy khóc nhiều.
  • Đầu tí trẻ bị sưng to khi bé bước vào giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, tuy nhiên, trường hợp này ít gặp.
  • Đầu tí sưng to hay bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vú cũng có thể cảnh báo ung thư vú mặc dù nguy cơ ung thư vú ở trẻ em là khá thấp.
  • Ngoài ra, đầu tí sưng có thể gặp trong một số trường hợp dậy thì sớm ở trẻ gái.

Đầu tí trẻ bị sưng do do nhiều nguyên nhân và kèm theo nhiều triệu chứng khác

Đầu tí trẻ bị sưng do do nhiều nguyên nhân và kèm theo nhiều triệu chứng khác

2. Làm gì khi thấy đầu tí trẻ bị sưng to?

Ba mẹ không được chủ quan với bất kỳ dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, không vì thế mà quá lo lắng khi thấy đầu tí trẻ bị sưng to. Lúc này, việc ba mẹ cần làm là:

Trò chuyện cùng con

Ba mẹ hãy nhẹ nhàng trò chuyện cùng con để xem con đã gặp vấn đề gì. Chẳng hạn như con có bị côn trùng cắn đốt hay không; có bị va đập vùng ngực vào đâu hay không; hoặc ở trường lớp, có bạn nào “tác động vật lý” hay đùa giỡn làm con bị chấn thương vùng ngực không. Nói chung, qua trò chuyện, ba mẹ sẽ biết được đâu là nguyên nhân làm cho đầu tí trẻ bị sưng to.

Theo dõi tình trạng

Ba mẹ cần theo dõi các triệu chứng khác đi kèm khi thấy đầu tí của trẻ bị sưng to. Nếu trẻ ngứa ngáy, khó chịu hay đau nhức, mệt mỏi thì nên dành nhiều thời gian để chăm sóc con, giúp con cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu sau 2 - 3 ngày, tình trạng thuyên giảm và khỏi thì không cần quá lo lắng. Ngược lại, tình trạng thêm nghiêm trọng thì cần sắp xếp cho trẻ đến gặp bác sĩ. 

Mẹ nên trò chuyện và theo dõi tình trạng của con khi thấy đầu tí trẻ sưng to

Mẹ nên trò chuyện và theo dõi tình trạng của con khi thấy đầu tí trẻ sưng to

Đưa con đi khám

Trường hợp trẻ sốt cao, mệt mỏi, quấy khóc, đầu tí sưng to kèm theo dịch mủ thì ba mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy có ổ viêm trong ngực, cần điều trị tích cực. Ba mẹ tuyệt đối không tự ý nặn dịch mủ hay cho con dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Đặc biệt, ngoài đầu tí sưng to và có dịch mủ thì vùng da xung quanh núm vú của trẻ trở nên bất thường (nổi mẩn đỏ, sần sùi, ngứa ngáy), vú to lên, sờ vào thấy có khối u và trẻ than đau tức ngực nhiều thì ba mẹ không được chủ quan. Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở trẻ, cần được thăm khám chuyên sâu và điều trị kịp thời.

3. Phòng ngừa các vấn đề về vú ở trẻ 

Trong sinh hoạt hàng ngày, ba mẹ có thể chủ động phòng ngừa các vấn đề về vú ở con trẻ bằng cách biện pháp sau.

  • Cho con vui chơi ở nơi thoáng đãng, sạch sẽ, tránh xa nơi ẩm thấp, ẩm ướt để không bị côn trùng cắn đốt.
  • Khi cho con vận động hay tập thể thao thì cần trang bị trang phục phù hợp và đồ bảo hộ nếu cần thiết để tránh các va chạm lên vùng ngực.
  • Chế độ ăn khoa học và lành mạnh, hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường bột để tránh thừa cân, béo phì.
  • Tránh cho trẻ dùng các thực phẩm bổ sung bao gồm thuốc uống, thuốc bôi mà trong thành phần có chứa các hoạt chất kích thích sản xuất hormone sinh dục.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái cho trẻ, tránh những bộ độ bí bách, chật chội khiến vùng ngực bị đổ mồ hôi nhiều, dễ viêm nhiễm. 
  • Thường xuyên tự kiểm tra vú tại nhà cho con, nhất là với các bé gái chuẩn bị bước vào tuổi dậy thì.
  • Nếu có u, hạch ở vú hay nách thì cần nhanh chóng đưa con đến gặp bác sĩ để kiểm tra, thăm khám.

Khuyến khích trẻ vui chơi, vận động nhưng đảm bảo môi trường sạch sẽ, thoáng đãng

Khuyến khích trẻ vui chơi, vận động nhưng đảm bảo môi trường sạch sẽ, thoáng đãng

4. Gợi ý địa chỉ khám và điều trị uy tín 

Nếu thấy đầu tí trẻ bị sưng to kéo dài không khỏi và kèm theo các triệu chứng bất thường, ba mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ Nhi khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ nhân sự giỏi và giàu kinh nghiệm, đã và đang công tác tại các bệnh viện Nhi tuyến trung ương. Ngoài ra, Chuyên khoa cũng đang hợp tác chuyên môn với các chuyên gia của bệnh viện đầu ngành, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu thăm khám và chẩn đoán chuyên sâu. 

Bên cạnh đó, Khoa Nhi MEDLATEC được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị như máy siêu âm, máy đo điện tim, máy chụp X-quang, máy chụp CT-Scanner, máy monitor, máy thở, máy hút, máy truyền dịch, máy khí dung, đo đường huyết test nhanh,… phục vụ tốt nhất công tác chẩn đoán và điều trị bệnh.

Đặc biệt, trẻ em đến khám và điều trị bệnh tại Chuyên khoa sẽ không cảm thấy sợ hãi, lo lắng với phòng khám rộng rãi, sạch sẽ, được trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, dễ thương. Phòng Nội trú được đánh giá cao về chất lượng, giúp ba mẹ và trẻ an tâm khi lưu viện để điều trị bệnh.

Ba mẹ an tâm cho trẻ đến khám và điều trị tại Chuyên khoa Nhi MEDLATEC

Ba mẹ an tâm cho trẻ đến khám và điều trị tại Chuyên khoa Nhi MEDLATEC

Dịch vụ thăm khám và điều trị tại Nhi khoa của MEDLATEC rất đa dạng, bao gồm:

  • Tiêm phòng vắc xin. 
  • Khám và tư vấn dinh dưỡng.
  • Tư vấn các bệnh lý di truyền.
  • Kiểm tra sức khỏe làm hồ sơ nhập học.
  • Khám, chẩn đoán, tư vấn, điều trị các bệnh mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, hô hấp, tiêu hóa, thận - tiết niệu, dị ứng,… 
  • Cấp cứu và điều trị nội trú bệnh lý nội nhi.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu hiện tượng đầu tí trẻ bị sưng to cũng như các hướng dẫn cách xử trí dành cho ba mẹ. Để được đặt lịch khám nhanh tại Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map