Tin tức

Cẩm nang bệnh viêm họng cấp

Ngày 30/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm họng cấp tính rất phổ biến và có thể gặp ở nhiều nhóm tuổi khác nhau. Bệnh không chỉ gây ra nhiều triệu chứng phiền phức mà còn có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị đúng cách. Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất về viêm họng cấp giúp bạn biết cách nhận biết bệnh sớm để đi khám chữa kịp thời.

1. Viêm họng cấp và biểu hiện thường gặp

Thông thường, những triệu chứng của viêm họng cấp chỉ kéo dài từ 1 đến 2 tuần với những triệu chứng như sưng đỏ, đau rát họng, ho nhiều, khó nuốt, cơ thể mệt mỏi và có thể kèm theo sốt. Bên cạnh đó, tùy vào những nguồn lây bệnh mà triệu chứng bệnh cũng sẽ khác nhau.

1.1. Biểu hiện bệnh viêm họng cấp nếu nguyên nhân là do virus

- Nhiễm Adenovirus: Người bệnh có thể ủ bệnh sau khoảng 2 đến 4 ngày từ khi nhiễm virus. Một số triệu chứng của bệnh có thể kể đến như sốt, hạch cổ sưng, tiết nhiều đờm, xung huyết vùng hầu họng, phì đại amidan.

Viêm họng cấp khiến người bệnh ho nhiều

Viêm họngcấp khiến người bệnh ho nhiều

- Nhiễm enterovirus: Người bị viêm họng cấp do enterovirus thường phải đối mặt với triệu chứng đau họng, sốt cao, viêm hạch cổ hay amidan xuất tiết,...

- Nhiễm virus Herpangina: Triệu chứng thường gặp là những mụn nước ở sau hầu họng. Người bệnh có thể đau đầu dữ dội, đau họng và sốt cao.

- Nhiễm virus (HSV): Bệnh nhân bị viêm họng cấp do virus HSV có thể gặp phải tình trạng sốt cao, viêm nướu răng cấp tính, có nhiều mụn nước ở phần trước của miệng và môi.

1.2. Biểu hiện bệnh do nhiễm khuẩn

- Liên cầu khuẩn nhóm A: Bệnh có biểu hiện đặc trưng là đau họng và có thể kèm theo sốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng đau bụng, khó chịu, buồn nôn, ho hay viêm kết mạc, tiêu chảy, khàn tiếng, có nhiều đốm xuất huyết trên vòm miệng,...

- Nhiễm khuẩn trong tăng bạch cầu đơn nhân: Bệnh gây ra một số triệu chứng như sốt,sưng amidan, xuất tiết amidan, sưng hạch bạch huyết cổ,...

- Nhiễm khuẩn Arcanobacterium: Một số triệu chứng của bệnh có thể kể đến như sốt nhẹ, xung huyết hầu họng, dịch tiết amidan có màu trắng trắng đến xám, chấm xuất huyết ở lòng bàn tay và lưỡi,...

2. Viêm họng cấp và các biến chứng thường gặp

Viêm họng cấp cần được phát hiện cũng như điều trị sớm để tránh nguy cơ chuyển thành viêm họng mạn tính, có thể gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng, có nguy cơ gây tử vong. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ gặp phải biến chứng của bệnh.

Viêm họng cấp cần được chữa trị sớm

Viêm họng cấp cần được chữa trị sớm

Dưới đây là một số biến chứng của viêm họng cấp:

- Gây viêm phổi nghiêm trọng.

- Viêm cơ tim.

- Làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan.

- Biến chứng viêm màng não.

- Áp xe thành sau họng.

- Viêm xoang hay viêm xương chũm.

- Viêm tai giữa.

3. Chẩn đoán và điều trị viêm họng cấp

3.1. Chẩn đoán viêm họng cấp

Sau khi thăm khám, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh làm thêm một số xét nghiệm như:

- Nuôi cấy dịch họng.

- Xét nghiệm máu: Thường được chỉ định khi bác sĩ nghi ngờ bệnh viêm họng cấp là do liên cầu khuẩn.

- Chụp cắt lớp vi tính (CT): Nếu nghi ngờ có áp xe ở thành sau họng.

3.2. Chữa viêm họng cấp bằng những cách nào?

Tùy từng mức độ viêm, người bệnh có thể được chỉ định điều trị tại nhà hoặc điều trị tại bệnh viện.

Điều trị viêm họng cấp bằng thuốc

Điều trị viêm họng cấp bằng thuốc

- Điều trị bằng thuốc:

+ Dùngthuốc kháng sinhgiúp giảm nguy cơ gặp phải các di chứng của viêm họng.

+ Dùng thuốc kháng sinh đường uống hoặc tiêm theo chỉ định của bác sĩ. Tác dụng của thuốc kháng sinh là giúp thuyên giảm triệu chứng và phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh trong vòng 24 giờ.

- Điều trị phẫu thuật

Được áp dụng với những trường hợp viêm họng cấp do áp xe thành sau họng đã điều trị nội khoa không thành công.

- Một số phương pháp điều trị hỗ trợ tại nhà:

+ Ngậm nước muối: Nên súc miệng bằng nước muối vào mỗi buổi sáng và buổi tối hoặc khi bạn cảm thấy đau họng. Có thể tự pha hoặc dùng nước muối sinh lý. Nếu tự pha nước muối, bạn không nên pha quá nhiều muối.

+ Xông tinh dầu: Khi xông các loại tinh dầu như bạc hà, gừng, hoa cúc,... để làm giảm các triệu chứngnghẹt mũi, đau họng,...

+ Uống các loại trà thảo dược ấm vào mỗi buổi sáng sớm: Đây cũng là cách rất hiệu quả để hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm họng cấp. Những thành phần trong các loại trà này sẽ giúp thông thoáng đường thở, giảm nghẹt mũi và làm dịu những cơn đau họng.

+Mật ong: Đây là một loại thực phẩm có tính kháng viêm hiệu quả, phù hợp để điều trị viêm họng.

+ Thuốc xịt họng không kê đơn.

4. Phòng ngừa viêm họng cấp tính bằng cách nào?

Để phòng tránh bệnh, chúng ta cần:

Giữ ấm cơ thể để phòng ngừa viêm họng cấp

Giữ ấm cơ thể để phòng ngừa viêm họng cấp

- Đeokhẩu trangkhi đi ngoài đường hoặc đến những nơi công cộng.

- Tránh tiếp xúc với những trường hợp đang bị viêm họng cấp.

- Lưu ý giữ ấm cơ thể, không nên uống nước đá và loại bỏ thói quen uống thuốc lá, sử dụng bia rượu để tránh gây kích ứng niêm mạc họng.

- Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, bạn nên rửa tay sạch sẽ.

-Khám sức khỏethường xuyên để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những yếu tố nguy cơ có thể gây viêm họng.

Hiện nay, Chuyên khoa Tai mũi họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là địa chỉ y tế được nhiều người tin tưởng và lựa chọn để kiểm tra và chữa trị các bệnh về tai mũi họng. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC không chỉ có chuyên môn cao mà còn dày dặn kinh nghiệm và luôn tận tâm với bệnh nhân.

Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng rất chú trọng đến việc đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các bác sĩ trong quá trình khám và chữa bệnh. Thái độ phục vụ tận tình và chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên MEDLATEC giúp quý khách hàng luôn có cảm giác an tâm và thoải mái khi khám chữa bệnh tại đây.

Để được tư vấn thêm về bệnh viêm họng cấp hoặc có biểu hiện nghi ngờ bệnh và muốn đặt lịch khám bệnh, bạn có thể liên hệ đếnHệ thống Y tế MEDLATECqua tổng đài1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map