Tin tức

Cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh không phải ai cũng biết

Ngày 11/06/2024
Tham vấn y khoa:Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ho, ngứa cổ họng là tình trạng mà hầu như ai cũng có thể gặp ít nhất một lần trong đời. Hiện tượng này có thể tự khỏi và không gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Để giảm khó chịu, bạn có thể tham khảo 4 cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh đơn giản nhưng hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Ho, ngứa cổ họng - Nguyên nhân do đâu?

Tình trạng ho, ngứa cổ họng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân không phải bệnh lý

Những nguyên nhân không xuất phát từ bệnh lý gây ra hiện tượng ho, ngứa cổ họng là:

  • Thời tiết thay đổi, đặc biệt là lúc chuyển giao mùa hoặc trở lạnh đột ngột,…
  • Môi trường sống, không khí bị ô nhiễm chứa nhiều bụi bẩn, khối thuốc lá, virus, vi khuẩn,…
  • Vùng họng tiếp xúc với các yếu tố kích thích hoặc dị ứng như lông thú cưng, phấn hoa, hóa chất, thuốc, thực phẩm,…
  • Thói quen thường xuyên uống nước đá, ăn đồ lạnh.
  • Nói quá nhiều trong thời gian dài khiến cổ họng khô.

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng ho, ngứa cổ họng, bao gồm cả bệnh lý

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng ho, ngứa cổ họng, bao gồm cả bệnh lý

Nguyên nhân do bệnh lý

Trong một số trường hợp, tình trạng ho, ngứa cổ họng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý, bao gồm:

  • Cảm cúm, cảm lạnh do bị nhiễm virus, vi khuẩn sẽ gây ra tình trạng ngứa cổ họng, kích thích phản ứng ho. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị sổ mũi, nghẹt mũi, sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi,…
  • Viêm amidan: Gây ra tình trạng sưng đỏ, tiết dịch dẫn đến kích thích cổ họng. Khi đó người bệnh sẽ gặp triệu chứng ngứa cổ họng, ho khan hoặc có đờm đi kèm những cơn sốt, đau rát khi uống nước, nuốt thức ăn,…
  • Viêm mũi dị ứng: Viêm mũi khiến dịch mũi tiết nhiều chảy xuống cổ họng gây ngứa, ho đồng thời nghẹt mũi, chảy nước mắt,…
  • Viêm phế quản – phổi: Khi phế quản hoặc phổi bị viêm sẽ dẫn đến ho khan hoặc có đờm, sốt, đau tức ngực, khó thở,…
  • Hen suyễn: Đôi khi triệu chứng ho, ngứa cổ họng là dấu hiệu của bệnh hen suyễn. Người bệnh còn thường xuyên thấy khó thở do ống phế quản bị thu hẹp.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản: Dịch acid từ dạ dày trào ngược lên trên sẽ gây ngứa cổ họng, ho khan, viêm thanh quản, khàn giọng,…

Nếu ho, ngứa cổ họng đi kèm nhiều triệu chứng khác thì bạn cần đi khám sớm

Nếu ho, ngứa cổ họng đi kèm nhiều triệu chứng khác thì bạn cần đi khám sớm

2. Cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh tại nhà

Chanh là loại quả có chứa nhiều vitamin C giúp kháng khuẩn, hỗ trợ tăng sức đề kháng và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Chanh còn được xem là một vị thuốc được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó có các vấn đề liên quan đến tình trạng ho, ngứa cổ họng. Dưới đây là 4 cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh mà bạn có thể tham khảo.

Chanh và nước ấm

Một cách đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả là pha nước chanh ấm để uống hàng ngày. Chanh giúp tăng cường hệ miễn dịch kháng viêm, diệt khuẩn. Nước ấm sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm các kích thích cải thiện nhanh chóng tình trạng ho, ngứa cổ họng.

Khi sử dụng, bạn nên uống từ ngụm nhỏ, chậm rãi để dưỡng chất trong chanh ngấm vào niêm mạc họng nhằm phát huy hiệu quả tối đa.

Chanh vớimật ong

Mật ong mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa,… Pha nước chanh ấm với mật ong là cách trị ho ngứa cổ họng hiệu quả được rất nhiều người áp dụng.

Nên uống nước chanh ấm pha mật ong vào mỗi sáng sớm. Không pha mật ong với nước sôi vì sẽ khiến nước chanh có vị đắng đồng thời mất tác dụng của enzyme trong mật ong.

Pha trà chanh ấm với mật ong để giảm ho, làm dịu cổ họng

Pha trà chanh ấm với mật ong để giảm ho, làm dịu cổ họng

Vỏ chanh kết hợp với mật ong và tỏi

Tỏi được xem là một loạikháng sinhtự nhiên nhờ đặc tính diệt khuẩn, chống viêm mạnh. Để chữa ho, giảm tình trạng ngứa cổ họng, bạn có thể kết hợp tỏi với mật ong và vỏ chanh. Cách này vừa giúp vị cay nồng của tỏi vừa tạo ra một “bài thuốc” trị bệnh hiệu quả.

  • Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ.
  • Vỏ chanh rửa sạch, thái sợi.
  • Cho tỏi và vỏ chanh vào lọ thủy tinh và thêm mật ong.
  • Dùng nắp đậy kín trong 3 ngày.
  • Gạt lấy nước và pha với nước ấm vào mỗi buổi sáng.

Chanh kết hợp mật ong và gừng

Gừng có vị cay, tính ấm và được biết đến với công dụng kháng viêm, diệt khuẩn, ức chế hoạt động của virus,… Gừng thường được sử dụng để hỗ trợ điều trịcảm cúmhoặc nhiều bệnh lý về hô hấp.

Cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh, mật ong và gừng từ xưa đã được nhiều người áp dụng bởi nguyên liệu dễ tìm và cho hiệu quả rõ rệt trong thời gian ngắn. Cho chanh và gừng vào nồi rồi thêm nước, nấu trong khoảng 20 phút. Sau đó lọc lấy nước để nguội rồi thêm 1 - 2 muỗng cà phê mật ong, uống đều đặn mỗi buổi sáng cho đến khi tình trạng ho, ngứa cổ họng thuyên giảm.

Một lưu ý quan trọng là cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh chỉ giúp hỗ trợ làm giảm triệu chứng, không cắt đứt triệt để nguyên nhân. Do đó, nếu thấy tình trạng ho, ngứa cổ họng và những triệu chứng khác kéo dài thì bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám và phương án điều trị hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên súc miệng với nước muối pha loãng tối thiểu ngày 2 lần, bổ sung đủ nước cho cơ thể, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ, trang bị máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ, khi nằm nên kê cao đầu và hạn chế nằm ngửa, tập thể dục đều đặn,… Những cách này sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng ho, ngứa cổ họng.

Nếu bạn chưa biết thăm khám tình trạng ho, ngứa, đau rát cổ họng,… ở địa chỉ nào thì hãy đến ngay các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Các bác sĩ chuyên khoa tại đây đã qua đào tạo chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ thăm khám, chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân cụ thể từ đó tư vấn biện pháp điều trị và chế độ chăm sóc phù hợp.

Bạn nên đi thăm khám để bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị bệnh hiệu quả

Bạn nên đi thăm khámđể bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị bệnh hiệu quả

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 củaMEDLATECđể được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map