Tin tức

Cách sơ cứu đột quỵ đúng cách và một số lưu ý khi thực hiện

Ngày 30/05/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Đột quỵ là tình trạng cấp cứu y tế nguy hiểm, nếu không được sơ cứu kịp thời thì bệnh nhân rất dễ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Mặc dù việc sơ cứu đột quỵ tại chỗ có vai trò rất quan trọng nhưng nhiều người vẫn không nắm được chính xác các bước thực hiện.

1. Đột quỵ nguy hiểm như thế nào?

Đột quỵxảy ra khi bệnh nhân thiếu máu lên não hoặc do xuất huyết não. Có hàng ngàn ca tử vong vì đột quỵ mỗi năm và số người sống sót hồi phục hoàn toàn là không nhiều.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của hệ thần kinh, thời gian phát bệnh và phương pháp điều trị mà khả năng hồi phục của bệnh nhân cũng khác nhau. Nếu catai biến mạch máu nãobị phát hiện muộn, không cấp cứu kịp thời thì di chứng mà bệnh để lại càng nghiêm trọng, nhiều bệnh nhân thậm chí tổn thương vĩnh viễn và tử vong.

Sau ca đột quỵ, bệnh nhân có thể gặp tình trạng liệt toàn thân hoặc nửa người, méo miệng, sa sút trí tuệ, thị giác kém hơn, khó giao tiếp và vận động. Có rất nhiều người trầm cảm và rối loạn cảm xúc sau đột quỵ, nặng hơn thì sống thực vật, phải có người chăm sóc hằng ngày và không còn khả năng lao động.

2. Dấu hiệu cảnh báo

Những ca tai biến mạch máu não có thể có dấu hiệu nghiêm trọng ngay từ lần đầu phát bệnh hoặc có các dấu hiệu ngầm được cảnh báo trước như:

  • Liệt nửa người, khó vận động.
  • Khó nói, khó nuốt, méo miệng.
  • Đau đầu,chóng mặt, không thể đứng thăng bằng.
  • Khó định hướng không gian, thường xuyên quên và không thể tự mang quần áo.

Nếu bệnh nhân thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường kể trên thì hãy nhanh chóng gọi ngay tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Thường xuyên thiếu máu lên não gây đau đầu, chóng mặt là biểu hiện sớm của tai biến mạch máu não

Thường xuyên thiếu máu lên não gâyđau đầu, chóng mặt là biểu hiện sớm của tai biến mạch máu não

3. Sơ cứu đột quỵ tại chỗ

Thời gian vàng để cấp cứu cho bệnh nhân đột quỵ là khoảng 3 - 4 giờ đầu kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Trường hợp bệnh nhân được cấp cứu kịp thời thì cơ hội cứu sống sẽ cao hơn và khả năng để lại di chứng cũng sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, các bệnh nhân phát hiện muộn, những tế bào thần kinh đã chết dần tăng cao, tế bào não tổn thương nghiêm trọng thì khả năng hồi phục sẽ không còn cao.

Sau đây là các bước cơ bản để sơ cứu đột quỵ:

Bước 1: gọi cấp cứu khẩn cấp

Nếu bản thân bạn nhận ra nhữngdấu hiệu tai biếnmạch máu não thì hãy bình tĩnh và thông báo trước cho người xung quanh để được họ giúp đỡ. Trường hợp bạn phát hiện người khác bị đột quỵ thì bạn cần để người bệnh ở vị trí an toàn, thông thoáng và nới rộng quần áo của họ trước. Sau đó gọi cho bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bước 2: sơ cứu trong lúc chờ cấp cứu

Trước hết, bạn cần kiểm tra người bệnh còn thở không. Nếu người bị đột quỵ không còn thở thì bạn cần thực hiện hô hấp nhân tạo. Bệnh nhân khó thở thì bạn hãy nới rộng quần áo, bỏ phụ kiện để bệnh nhân thoải mái hơn. Trường hợp bệnh nhân ngưng tim, bạn cần ép tim, lấy khăn lấy đờm dãi trong miệng, tháo răng giả nếu có để phòng khi bệnh nhân sặc và hóc.

Quá trình sơ cứu cần động viên người bệnh bình tĩnh, quan sát những dấu hiệu bất thường và giữ ấm cơ thể trước khi xe cấp cứu tới.

Bước 3: cung cấp những thông tin bạn biết về bệnh nhân

Điều quan trọng là bạn cần nhớ những biểu hiện của người bệnh để cung cấp lại cho các bác sĩ biết.

Gọi cấp cứu, theo dõi và ghi nhớ các dấu hiệu của bệnh nhân để cung cấp cho bác sĩ

Gọi cấp cứu, theo dõi và ghi nhớ các dấu hiệu của bệnh nhân để cung cấp cho bác sĩ

4. Lưu ý khi sơ cứu đột quỵ

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ vì không được cấp cứu và sơ cứu kịp thời nên đã tử vong hoặc để lại rất nhiều di chứng. Nhiều người còn nhầm tưởng rằng người bị đột quỵ cần được nghỉ ngơi, không nên đưa đi cấp cứu ngay làm giảm tiên lượng sống của bệnh nhân. Sau đây là một số lưu ý khi phát hiện bệnh nhân đột quỵ:

  • Ngay sau khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, hãy gọi điện thoại cấp cứu 115.
  • Mặc quần áo rộng, thoáng cho bệnh nhân, nới lỏng cà vạt và cổ áo để dễ dàng kiểm tra hô hấp cũng nhưnhịp timđể có cách sơ cứu phù hợp.
  • Không nên để bệnh nhân nằm ngửa mà hãy đặt nghiêng người họ lại để ngăn tình trạng nôn và sặc vào đường thở. Việc đặt nghiêng người bệnh sẽ giúp cho chất thải ra bên ngoài dễ dàng và không ảnh hưởng tới hô hấp. Ngoài ra, nằm ngửa sẽ làm cho lưỡi dễ tụt xuống họng và chặn đường thở của bệnh nhân.
  • Không dùng kim hoặc vật nhọn chích vào đầu ngón tay của bệnh nhân.
  • Không cho bệnh nhân ăn hay uống bất kể thứ gì trong quá trình sơ cứu, cũng không nên cho bệnh nhân sử dụng thuốc trong thời gian này.
  • Không nên cạo gió hay bỏ các vật thể lạ trong miệng của bệnh nhân. Trong trường hợp cần thiết chỉ nên bỏ đũa được quấn vải vào ngang miệng để ngăn bệnh nhân cắn vào lưỡi.

Sơ cứu đột quỵ tại nhà kịp thời và khoa học là một trong những bước đầu tiên giúp bệnh nhân thoát khỏi cửa tử. Khi nhận ra các dấu hiệu đột quỵ, bạn cần thông báo cho người thân biết để được hỗ trợ. Trong trường hợp phát hiện người khác bị tai biến mạch máu não, bạn nên chủ động gọi cấp cứu và thực hiện các bước sơ cứu kể trên.

Để phát hiện sớm những tác nhân gây đột quỵ tiềm ẩn trong cơ thể, bạn cần chủ động thăm khám định kỳ 6 tháng và thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học, điều độ. Hiện nay, một trong những địa chỉ khám và chữa bệnh uy tín, được nhiều khách hàng lựa chọn đó chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm sẽ khám và chẩn đoán những vấn đề mà cơ thể bạn đang gặp phải.

Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP sẽ hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của khách hàng.

MEDLATEC sở hữu nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác

MEDLATEC sở hữu nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác

Quý khách liên hệ hotline1900 56 56 56để được tổng đài viên tư vấn 24/7 và đặt lịch khám tại các cơ sở củaHệ thống Y tế MEDLATECtrên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map