Tin tức

Các trường hợp chỉ định và chống chỉ định chụp ct hàm mặt

Ngày 30/03/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp ct hàm mặt là kỹ thuật đang hỗ trợ rất tốt trong việc tầm soát các bệnh lý liên quan đến hàm mặt. Tuy nhiên, có phải tất cả mọi người, mọi đối tượng đều có thể chụp ct hàm mặt? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu các trường hợp chỉ định và chống chỉ định chụp ct hàm mặt.

1. Diễn giải chụp ct hàm mặt là gì?

Chụp ct hàm mặtcũng giống khi chụp tại các bộ phận khác. Kỹ thuật chụp sử dụng tia X kết hợp với hệ thống máy tính để thu lại các hình ảnh mặt cắt của hàm mặt tạo thành hình ảnh hoàn chỉnh. Hình ảnh được thể hiện trên máy tính, rõ nét cấu trúc bên trong của hàm mặt, giúp cho bác sĩ dễ dàng chẩn đoán nguyên nhân bệnh lý.

chỉ định chụp ct hàm mặt

Tổn thương vùng hàm mặt được chỉ địnhchụp cthàm mặt.

Phương phápchụp ct hàm mặtđược dùng để hỗ trợ bác sĩ trong việc thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến vùng hàm mặt, vùng mũi, vùng họng. Khi bạn thực hiện chụp X - quang thông thường mà không phát hiện được bất thường thì kỹ thuậtchụp ct hàm mặtsẽ là kỹ thuật hỗ trợ tốt nhất.

Việc chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến hàm mặt không dễ dàng do chấn thương sẽ làm khu vực đó bị sưng tấy, khó kiểm tra. Vì vậy, nếu tổn thương bên trong không được tìm thấy và chẩn đoán chính xác thì có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng như biến dạng hay bị khuyết tật.Chụp ct hàm mặttrong trường hợp này là rất cần thiết.

2. Các trường hợp được chỉ định và chống chỉ định chụp ct hàm mặt

Mặc dùchụp ct hàm mặtlà kỹ thuật tiên tiến và có hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh lý. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiệnchụp ct hàm mặt. Khi bạn thực hiện kỹ thuật thì cần cân nhắc có được bác sĩ chỉ định thực hiện hay không.

2.1. Các trường hợp được chỉ định chụp ct hàm mặt

Khi gặp các trường hợp sau, bạn sẽ được chỉ địnhchụp ct hàm mặt:

  • Khi bản thân bị chấn thương vùng hàm mặt, gây ra hiện tượng sưng to chèn ép, lúc này khó để nhận biết bên ngoài nên cầnchụp ct hàm mặtđể nắm bắt được tổn thương bên trong.
  • Khi bạn bị viêm hay nhiễm trùng cũng cần đượcchụp ct hàm mặtđể đánh giá mức độ viêm nhiễm đang tiến triển thế nào để dễ dàng đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.
  • Khi cần đánh giá các tổn thương liên quan đến các khối u thì kỹ thuậtchụp ct hàm mặtlà cần thiết. Việc này giúp bác sĩ có được hình ảnh cụ thể cấu trúc bên trong hàm mặt, xem xét được sự phát triển của các khối u; xem xét được độ xâm lấn và giai đoạn phát triển để điều trị đúng phương hướng.
  • Khi có va đập hay tai nạn vùng hàm mặt, chụp ct sẽ giúp phát hiện xem vùng xương có bị vỡ hay không, có những tổn thương nhỏ khó thể quan sát qua chụp X - quang thìchụp ct hàm mặtsẽ thấy kết quả rõ nét hơn.

2.2. Các trường hợp không được chỉ định chụp ct hàm mặt

Một số trường hợp chống chỉ định không nên thực hiệnchụp ct hàm mặtnhư sau:

chỉ định chụp ct hàm mặt

Phụ nữ mang thai không nên thực hiện chụp ct.

  • Trường hợp đi thăm khám mà bác sĩ không chỉ định cần phải thực hiệnchụp ct hàm mặtmà có thể sử dụng phương pháp khác thay thế thì bạn nên sử dụng phương pháp đó.
  • Trường hợp bạn là phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ bản thân có thai, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ thì không nên thực hiệnchụp ct hàm mặt.Vấn đề này cần phải trao đổi thật kỹ với bác sĩ để được hướng dẫn.
  • Trường hợp không nên thực hiệnchụp ct hàm mặtlà đối với các trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, cho nên khi thực hiện phương phápchụp ct hàm mặtphải dùng đến tia bức xạ sẽ dễ bị ảnh hưởng. Do đó, khi đối tượng thăm khám là trẻ nhỏ, tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ chỉ định kỹ thuật phù hợp.
  • Đối tượng có tiền sử dị ứng với thuốc đối quang cũng nên hạn chế thực hiệnchụp ct hàm mặt. Vì khi thực hiện chụp ct, việc sử dụng chất đối quang là cần thiết để kết quả được chính xác nhất. Nếu ai bị dị ứng thì sẽ gây khó khăn cho bác sĩ trong quá trình chụp.

Như vậy, với các thông tin trên, bạn đã nắm bắt được trường hợp nào nên thực hiệnchụp ct hàm mặtvà trường hợp nào nên hạn chế. Đây là điều quan trọng giúp bạn định hình được khi đi thămkhám sức khỏecần chú ý khi có được tư vấnchụp ct hàm mặt.

3. Quá trình chụp ct hàm mặt

Thực hiệnchụp ct hàm mặtkhông quá phức tạp. Tuy nhiên bạn cần phải có được kiến thức về quá trình chụp để khi thực hiện bản phối hợp tốt với bác sĩ giúp quá trình diễn ra nhanh và kết quả chính xác.

  • Trước khi thực hiệnchụp ct hàm mặt, các vật dụng làm bằng kim loại sẽ được yêu cầu tháo ra để không làm ảnh hưởng đến kết quả chụp. Các vật dụng như trang sức, vòng cổ, khuyên tai, kẹp tóc, răng giả, khuyên mũi, dây niềng răng.


Tháo trang sức trước khi thực hiện chụp ct.

  • Bác sĩ và kỹ thuật viên tiến hànhchụp ct hàm mặtsẽ tư vấn rõ ràng cho bệnh nhân về kỹ thuật chụp, nêu rõ quá trình chụp cũng như hỏi một số câu hỏi để đảm bảo chụp không bị ảnh hưởng. Việc chụp ct cần nằm yên, nên nếu bệnh nhân không thể nằm yên có thể sử dụngthuốc an thần. Việc này cũng cần tư vấn từ bác sĩ chuyên môn.
  • Sau khi đã nắm bắt được hết thông tin vềchụp ct hàm mặt, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nằm yên trên bàn của máy chụp, tư thế thả lỏng. Tùy thuộc vào hướng cắt cũng như mục đíchchụp ct hàm mặt,mà kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân nằm ở vị trí nào cho phù hợp.
  • Trường hợp chụp nếu bệnh nhân sử dụng thuốc đối quang đểchụp ct hàm mặt, thì cần chụp thêm hướng cắt ngang sau khi tiêm thuốc để thu được kết quả chính xác nhất. Nhưng trước khi tiêm thuốc cần phải có đầy đủxét nghiệm máucần thiết như chức năng gan thận….
  • Sau khi kết thúc quá trìnhchụp ct hàm mặt, bạn sẽ được hướng dẫn đợi ở khu vực lấy kết quả. Kết quả sẽ thể hiện chi tiết tổn thương, cấu trúc cũng như kích thước và sự lan rộng của tổn thương. Bác sĩ sẽ dựa trên kết quả thu được kèm theo kết quả lâm sàng để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý và điều trị bệnh.
  • Với một số đối tượng khi sử dụng chất đối quang thì nên theo dõi xem có phản ứng dị ứng hay không để có thể được hỗ trợ kịp thời. Thông thường các dấu hiệu dị ứng sẽ biến mất trong một vài ngày khi bạn đào thải được hết chất đối quang ra cơ thể. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp phản ứng nặng cần theo dõi.

4. Lựa chọn địa chỉ thực hiện chụp ct hàm mặt

Đến với MEDLATEC là lựa chọn hợp lý cho mọi người khi có ý địnhchụp ct hàm mặt. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao kết hợp hệ thống máy móc hiện đại, bệnh nhân sẽ được thăm khám sức khỏe với dịch vụ tốt và kết quả nhận về chính xác.

MEDLATEC luôn tận tâm tư vấn cho người bệnh về kỹ thuậtchụp ct hàm mặthay bất kỳ kỹ thuật khám chữa bệnh nào để họ hiểu và nắm bắt được thông tin trước khi thực hiện. Điều này giúp cho người bệnh được an tâm hơn cũng như hiểu được bản thân cần làm gì.

Hình ảnh khối u xoang hàm trên bên trái có phá hủy thành ngoài và thành dưới xương hàm trên trái tại bệnh viện MEDLATEC

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

-Tổng đài: 1900 565656 |Hoặc: 0846 248 000

-Website: medim.vn.

-Email:[email protected].

-Địa chỉ cơ sở://www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp ct

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map