Tin tức

Các loại thuốc hạ sốt cho trẻ và cách sử dụng an toàn, hiệu quả

Ngày 30/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sốt là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em. Khi bị sốt, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, chán ăn, thậm chí có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Vậy cha mẹ cần xử lý như thế nào khi trẻ bị sốt và có nên tự ý sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ tại nhà hay không?

1. Trẻ bị sốt thường do những nguyên nhân nào?

Việc tìm ra nguyên nhân trẻ sốt là điều cần thiết để có biện pháp điều trị phù hợp. Theo các bác sĩ Nhi khoa, trẻ bị sốt thường là do một trong số các nguyên nhân dưới đây:

  • Do các bệnh lý như cảm lạnh, sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp, viêm ruột,... Khi mắc các bệnh lý này trẻ thường có hiện tượng sốt.
  • Sốt cũng có thể là phản ứng của cơ thể khi có tình trạng nhiễm trùng, như nhiễm trùng tai, phổi, bàng quang,...
  • Khi bị các loại virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, trẻ cũng có thể bị sốt.
  • Sốt do mọc răng. 
  • Phản ứng sau khi tiêm vắc xin. 

Để chắc chắn, trẻ bị sốt do nguyên nhân gì và có cần sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ hay không, tốt nhất cha mẹ nên cho đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị cụ thể, an toàn. 

Cho trẻ thăm khám bác sĩ và dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn

Cho trẻ thăm khám bác sĩ và dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn

2. Một số loại thuốc hạ sốt cho trẻ được dùng phổ biến

Thuốc hạ sốt cho trẻ em có nhiều loại khác nhau và được chia thành 2 dạng phổ biến là thuốc dạng uống và dạng đặt hậu môn, cụ thể:

Lưu ý: thông tin sau đây chỉ mang tính chất tham khảo, ba mẹ nên cho con đi khám để được bác sĩ tư vấn, không tự ý cho con uống thuốc ở nhà. 

3.1. Thuốc hạ sốt dạng uống

Thuốc hạ sốt dạng uống thường sử dụng hoạt chất Paracetamol. Hoạt chất này có trong các biệt dược như Hapacol, Efferalgan, Tylenol, Panadol,... Ngoài ra, một số loại thuốc như Brufen hoặc Gofen,...lại sử dụng hoạt chất Ibuprofen. Các loại thuốc hạ sốt dạng uống được sử dụng phổ biến cho trẻ em có thể kể đến như:

  • Dạng siro: Đặc điểm nổi bật của thuốc này là được điều chế dưới dạng lỏng, cùng với đó là vị ngọt dễ uống nên thường được sử dụng cho trẻ nhỏ. Dù vậy thì loại thuốc này cũng có hạn chế nhất định đó là khó bảo quản hơn các dạng khác.
  • Dạng gói bột: Để sử dụng thuốc dạng bột, phụ huynh cần pha thành dung dịch cho trẻ uống. Thuốc dạng này cũng dễ uống, dễ hấp thu với trẻ.
  • Thuốc dạng viên nén hoặc viên nang: Ưu điểm của thuốc dạng viên là dễ bảo quản. Tuy nhiên trẻ sẽ khó uống hơn khi dùng nguyên viên và thường chỉ phù hợp với trẻ lớn. 

Trẻ lớn, dễ nuốt có thể sử dụng thuốc điều chế ở dạng viên

Trẻ lớn, dễ nuốt có thể sử dụng thuốc điều chế ở dạng viên

2.2. Thuốc hạ sốt dạng đặt hậu môn 

Thuốc đặt hậu môn thường sử dụng hoạt chất Paracetamol. Loại thuốc này được bác sĩ chỉ định cho những trẻ khó nuốt hoặc trẻ bị tình trạng nôn nhiều, hôn mê, tắc ruột,.. Tuy nhiên, thuốc hạ sốt cho trẻ dạng đặt hậu môn cũng tồn tại nhiều nhược điểm như cần bảo quản ngăn mát tủ lạnh, khả năng hấp thu thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hoạt chất, tá dược,...

3. Cách sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ an toàn, hạn chế tác dụng phụ

Theo các bác sĩ, thuốc hạ sốt cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Vì thế cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc cho trẻ mà cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Để sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ, cha mẹ cần lưu ý:

  • Chỉ nên cho trẻ uống khi thân nhiệt trẻ cao hơn 38.5 độ C.
  • Với trẻ nhỏ nên ưu tiên sử dụng thuốc dạng bột hoặc siro để bé dễ uống hơn và hạ sốt nhanh hơn.
  • Cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol đúng liều lượng. Theo đó, liều lượng tham khảo đối với trẻ là 10-15mg/kg/lần, một ngày không dùng quá 60mg/kg. 
  • Đối với trẻ sơ sinh, các lần dùng thuốc cần cách nhau từ 6 - 8 tiếng, trẻ lớn hơn thì thời gian dùng thuốc cách nhau từ 4 - 6 tiếng. 
  • Không uống nhiều loại thuốc hạ sốt cùng lúc. 
  • Không dùng thuốc Aspirin vì thuốc này có nhiều tác dụng phụ và có thể gây nguy hiểm cho trẻ, trừ trường hợp đặc biệt và có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc hạ sốt cho trẻ chỉ nên dùng khi thân nhiệt trẻ từ 38.5 độ C trở lên

Thuốc hạ sốt cho trẻ chỉ nên dùng khi thân nhiệt trẻ từ 38.5 độ C trở lên

4. Một số biện pháp giúp trẻ hạ sốt nhanh

Khi trẻ bị sốt, việc thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị là rất cần thiết. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể áp dụng thêm một số biện pháp để giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn. 

4.1. Cho trẻ bú hoặc uống nhiều nước hơn

Khi bị sốt, trẻ rất dễ bị mất nước nên cần bổ sung nước nhiều hơn. Đối với trẻ sơ sinh chưa thể uống nước được thì mẹ nên tăng cường các cữ bú cho bé. 

Để cung cấp nước cho trẻ, cha mẹ có thể cho trẻ uống nước lọc, sữa, nước ép trái cây, dung dịch điện giải theo liều lượng khuyến cáo và ăn các món ăn ở dạng lỏng.

Trẻ bị sốt nên uống nước nhiều hơn để hạ sốt nhanh hơn

Trẻ bị sốt nên uống nước nhiều hơn để hạ sốt nhanh hơn

4.2. Chườm và lau người bằng nước ấm

Biện pháp tiếp theo cha mẹ có thể áp dụng để giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn là dùng khăn ấm để lau toàn bộ cơ thể của trẻ và chườm khăn ấm vào một số vị trí như nách, bẹn, trán. Khi da tiếp xúc với nước ấm sẽ làm cho các mạch máu giãn ra và hơi nóng trong cơ thể bé tỏa ra, từ đó hạ được thân nhiệt.

4.3. Cho trẻ mặc đồ thoáng rộng

Khi bị sốt, trẻ có thể có cảm giác ớn lạnh. Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho trẻ mặc quần áo nhiều, nên cho trẻ mặc đồ thoáng rộng để trẻ hạ sốt nhanh hơn.

Với thông tin chia sẻ ở trên chắc hẳn các bậc phụ huynh đã nắm được nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ như thế nào để vừa phát huy hiệu quả vừa đảm bảo an toàn. Khi trẻ bị sốt, ba mẹ nên cho trẻ đi khám ở cơ sở y tế để xác định nguyên nhân và được tư vấn cách điều trị phù hợp. Một địa chỉ y tế uy tín ba mẹ có thể lựa chọn cho trẻ đi khám là chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bên cạnh việc thăm khám tại viện, ba mẹ cũng có thể đặt dịch vụ bác sĩ gia đình tiện lợi và chất lượng của MEDLATEC. 

Dịch vụ bác sĩ gia đình, thăm khám tại nhà giúp trẻ đang ốm sốt không phải di chuyển nhiều

Dịch vụ bác sĩ gia đình, thăm khám tại nhà giúp trẻ đang ốm sốt không phải di chuyển nhiều

Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ 24/7. 

Từ khoá: trẻ sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map