Tin tức

Các cách trị viêm đường tiết niệu tại nhà hiệu quả không nên bỏ qua

Ngày 08/11/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý phổ biến bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tình trạng này xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam giới do sự khác nhau về cấu trúc niệu đạo và cơ quan sinh dục. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề bài tiết cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số cách trị viêm đường tiết niệu tại nhà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo áp dụng.

1. Viêm đường tiết niệu có những biểu hiện như thế nào?

Nhiệm vụ của hệ thống tiết niệu là giúp bài tiết, đào thải nước tiểu cùng một số tạp chất ra khỏi cơ thể. Hệ thống này bao gồm các cơ quan như thận, bàng quang, niệu quản và niệu đạo.

Nước tiểu là sản phẩm cuối cùng do thận lọc ra. Thông thường nước tiểu sẽ di chuyển trong hệ bài tiết và không bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, khi nước tiểu bịvi khuẩnxâm nhập thì tức là khi đó người bệnh đã bị nhiễm trùng hoặc viêm đường tiết niệu với những triệu chứng điển hình như sau:

  • Cảm thấy buốt, nóng rát khi đi tiểu;
  • Thói quen tiểu tiện thay đổi: tiểu rắt, bí tiểu, cảm giác buồn tiểu liên tục;
  • Nước tiểu có mùi;
  • Màu nước tiểu sẫm lại hoặc bị đục, thậm chí là đi tiểu ra máu;
  • Cảm giác đau vùng lưng, vùng chậu.

Tình trạng viêm đường tiết niệu thường xuất hiện khá phổ biến ở phụ nữ

Tình trạng viêm đường tiết niệu thường xuất hiện khá phổ biến ở phụ nữ

Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường nêu trên, người bệnh có thể đi khám để được chẩn đoán và điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên đối với những trường hợp viêm đường tiết niệu thể nhẹ thì người bệnh hoàn toàn có thể tự khắc phục tại nhà bằng những cách đơn giản dưới đây.

2. Những cách trị viêm đường tiết niệu tại nhà dễ thực hiện

2.1. Uống nhiều nước trong ngày

Một trong những cách trị viêm đường tiết niệu tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả nhất cần phải kể đến đó là uống nhiều nước. Khi bạn uống nhiều nước, cơ thể sẽ tăng cường quá trình tạo nước tiểu và việc đi tiểu nhiều lần sẽ giúp đẩy vi khuẩn ra ngoài, từ đó giúp làm giảm những triệu chứng khó chịu của bệnh.

Ngoài nước lọc thì bạn có thể đun nước râu ngô để uống. Nước râu ngô có một đặc điểm là lợi tiểu nên thường được ứng dụng để hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu theo kinh nghiệm dân gian.

2.2. Bổ sungvitamin C

Có thể bạn chưa biết, vitamin C là một trong những loại vitamin có khả năng chống oxy hóa vô cùng hiệu quả. Nó giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại tình trạngnhiễm trùng đường tiết niệu.

Khi đi vào cơ thể và tớihệ tiết niệu, vitamin C sẽ giúp tăng độ axit của nước tiểu, qua đó giúp tăng khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại và hạn chế sự nhiễm trùng lây lan.

Uống nhiều nước có tác dụng hỗ trợ đào thải vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu

Uống nhiều nước có tác dụng hỗ trợ đào thải vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu

2.3. Duy trì thói quen đi vệ sinh lành mạnh

Để giúp tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu không trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên áp dụng thói quen đi vệ sinh như sau:

  • Không nên nhịn tiểu trong thời gian dài vì điều này sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn tích tụ và xâm nhập vào hệ tiết niệu;
  • Khi đi vệ sinh, nhất là nữ giới, nên lau theo chiều từ trước ra sau thay vì ngược lại bởi vì động tác này sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ vi khuẩn lây lan từ hậu môn lên niệu đạo.

2.4. Thói quen vệ sinh khiquan hệ tình dục

Hoạt động quan hệ tình dục có thể vô tình trở thành điều kiện lý tưởng để các loại vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào hệ tiết niệu và gây viêm nhiễm các bộ phận tại đây. Do đó để hạn chế việc các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu trở nên nghiêm trọng và phòng ngừa nguy cơ mắc phải bệnh lý này, bạn nên:

  • Kiêng quan hệ tình dục khi đang bị nhiễm trùng tiết niệu;
  • Nên đi tiểu trước và ngay sau khi quan hệ tình dục;
  • Vệ sinh kỹ bộ phận sinh dục, nhất là ở bao quy đầu, âm hộ cả trước và sau khi giao hợp.

2.5. Bổ sung hợp lý các chất dinh dưỡng cần thiết

Một số loại quả trong tự nhiên có khả năng hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm đường tiết niệu, cụ thể như sau:

  • Quả nam việt quất: trong loại quả này có chứa một hàm lượng lớn đường D-Mannose, có khả năng ngăn chặn các hại khuẩn (trong đó có vi khuẩn Escherichia coli) bám vào đường tiết niệu. Đồng thời nó cũng giúp phòng ngừa bệnh có nguy cơ tái phát. Các hoạt chất do quả nam việt quất tiết ra còn có tác dụng thúc đẩyvết thươngchóng lành. Chất chống oxy hóa có tên là polyphenol có trong loại quả này còn có tính kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt.
  • Tỏi: tỏi vốn nổi tiếng là một loại củ có đặc tính kháng viêm vô cùng hiệu quả. Nhờ ưu điểm này nên tỏi có thể giúp ngăn chặn khả năng phát triển, sinh sôi của vi khuẩn, bao gồm cả những loại vi khuẩn trong đường tiết niệu;
  • Các loại quả họ cam, quýt: đây là những loại quả mọng nước và chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng đề kháng cho cơ thể. Do đó bạn nên tăng cường ăn những loại quả này khi bị viêm đường tiết niệu để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

2.6. Bổ sung men vi sinh

Men vi sinh là sản phẩm chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Nó có thể tồn tại trong thực phẩm hoặc trong các chất bổ sung khác. Không những có lợi chohệ tiêu hóamà men vi sinh cũng phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu.

Đặc biệt, nhóm lợi khuẩn Lactobacillus được xem là đem lại hiệu quả khả quan nhất trong việc điều trị cũng nhưng ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển trong hệ tiết niệu theo cơ chế:

  • Kích thích sản xuất một hoạt chất có công dụng kháng khuẩn mạnh đó là hydrogen peroxide, giúp cân bằng hệ vi sinh đường tiết niệu;
  • Ngăn chặn sự hình thành của hại khuẩn, tránh không cho chúng bám vào các tế bào trong hệ tiết niệu;
  • Cân bằng độ pH trong nước tiểu, từ đó giúp dễ dàng tiêu diệt các vi khuẩn có hại hơn trong môi trường này.

Bổ sung lợi khuẩn từ thực phẩm sẽ giúp cải thiện triệu chứng viêm đường tiết niệu

Bổ sung lợi khuẩn từ thực phẩm sẽ giúp cải thiện triệu chứng viêm đường tiết niệu

Mong rằng với danh sách những cách trị viêm đường tiết niệu tại nhà trong bài viết trên đây, quý bạn đọc đã biết thêm các kiến thức hữu ích về phương pháp đẩy lùi căn bệnh này. Tuy nhiên đây chỉ là một số cách hỗ trợ hạn chế viêm đường tiết niệu tại nhà, đối với những trường hợp có biểu hiện viêm nhiễm nghiêm trọng thì cần phải đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn địa chỉ chữa viêm đường tiết niệu tại đâu thì có thể tham khảo Chuyên khoa Tiết niệu -Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ thăm khám tại Chuyên khoa, quý bạn đọc hãy liên hệ ngay với tổng đài1900 56 56 56. Mọi thắc mắc của quý khách hàng sẽ được tổng đài viên hỗ trợ giải đáp nhanh chóng, tận tình 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map