Tin tức

Các bệnh về móng tay và biện pháp chăm sóc đúng cách

Ngày 20/07/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Móng tay nếu không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách có thể tiềm ẩn những bệnh lý đáng lo ngại. Các bệnh về móng tay không chỉ gây ảnh hưởng sức khoẻ, hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày mà đôi khi còn gây mất thẩm mỹ nếu không được chữa trị kịp thời.

1. Các bệnh về móng tay

Những thay đổi bất thường về màu sắc, hình dạng của móng tay đôi khi là dấu hiệu của một số bệnh lý mà bạn không thể xem thường. Các bệnh về móng tay phổ biến, có thể xảy ra với bất kỳ ai mà bạn cần lưu ý là:

Nấm móng

Tình trạng nhiễm trùng do nấm tấn công ở móng tay có nguy cơ tái phát cao, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Tác nhân chính gây nấm móng là Trichophyton, làm thay đổi hình dạng, màu sắc và độ bóng của móng tay.

Các yếu tố như ẩm ướt, mồ hôi tay, bệnh lý,… có thể khiến tình trạng nhiễm trùng móng do nấm nặng hơn. Việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân có thể là yếu tố làm lây lan mầm bệnh sang người lành.

Một số biểu hiện thường gặp khi bị nấm móng tay là:

  • Hình thành khối sừng hoá, cứng ở phía bên dưới, teo dần từ 2 bên đến chân móng.
  • Bề mặt xù xì, có vảy, chuyển sang màu vàng hoặc nâu đen.
  • Khi xảy ra tình trạng viêm nhiễm, móng đỏ, sưng, có mủ, giòn, dễ gãy, bong tróc.

Việc điều trị nấm móng cần phải được áp dụng sớm với các loại thuốc bôi tại chỗ kết hợp thuốc uống. Các loại thuốc này cần phải được bác sĩ kê toa sau khi thăm khám và chẩn đoán chính xác mức độ bệnh lý.

Nấm móng tay có khả năng lây lan và tái nhiễm cao

Nấm móng tay có khả năng lây lan và tái nhiễm cao

Viêm quanh móng tay

Viêm quanh móng xảy ra do sự tấn công của các loạivi khuẩn(Streptococcus, Staphylococcus) hoặc nấm (Candida) khi có vết trầy xước, vết thương hở,… gây viêm nhiễm. Viêm quanh móng có 2 dạng là cấp và mạn tính. Tình trạng viêm mạn tính kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm gây mất thẩm mỹ khiến nhiều người ngại ngùng khi giao tiếp. Việc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như kìm bấm móng, khăn lau, găng tay,… có thể làm lây lan bệnh cho người lành. Móng khi bị viêm thường có các biểu hiện:

  • Móng sưng đột ngột, đau rát, khó chịu.
  • Vùng da quanh móng nhô lên và có dấu hiệu bong tróc, thay đổi hình dạng.
  • Màu sắc móng thay đổi, có màu xám đậm hoặc hơi ngã đen.
  • Viêm nhiễm nặng có thể xuất hiện mủ và lây nhiễm sang các móng lành bên cạnh.

Khi vùng quanh móng tay có những biểu hiện trên, người bệnh cần đến chuyên khoa Da liễu tại các bệnh viện để được chẩn đoán và can thiệp điều trị sớm. Tuỳ theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Viêm quanh móng tay có thể do sự tấn công của vi khuẩn hoặc nấm

Viêm quanh móng tay có thể do sự tấn công của vi khuẩn hoặc nấm

Bên cạnh đó, người bệnh không được tự ý sử dụng bất kỳ loại dược phẩm nào để tránh tình trạng nghiêm trọng hơn. Đồng thời, bệnh nhân nên ngâm móng với nước ấm, giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực bị viêm để tăng hiệu quả điều trị.

2. Một số biểu hiện bất thường của móng tay và cách chăm sóc

Quan sát những thay đổi về màu sắc, hình dạng của móng có thể giúp bạn nhận biết được tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Một số biểu hiện bất thường của móng tay

Một số biểu hiện bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh về móng tay hoặc vấn đề sức khoẻ mà bạn không được bỏ qua là:

  • Móng tay bỗng dưng bị bong tách có thể do nấm, nhiễm trùng,vảy nếnhoặc chấn thương.
  • Hiện tượng móng chuyển sang màu xanh đen là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công.
  • Móng tay xuất hiện các vết rỗ li ti như kim châm có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như vảy nến,viêm da cơ địa.
  • Móng tay bị vàng, dày hơn bình thường và phát triển chậm thường gặp ở người hút thuốc nhiều. Một số trường hợp móng vàng do bệnh về da hoặc hô hấp.
  • Móng tay có rãnh sâu chứng tỏ mầm móng đang ngừng hoạt động do bệnh lý, chấn thương hoặc stress quá độ.

Móng tay thay đổi hình dạng, màu sắc có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe

Móng tay thay đổi hình dạng, màu sắc có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe

Cách chăm sóc móng tay để tránh bị bệnh

Nhiều người cho rằng móng có lớp sừng hoá cứng cáp nên không cần phải chăm sóc. Quan niệm này là một trong những yếu tố dẫn đến các bệnh về móng tay ngày càng xuất hiện nhiều. Để móng tay chắc, khoẻ và hạn chế nguy cơ bị bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế cho tay tiếp xúc nhiều với các loại hoá chất tẩy rửa như bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn,… Tốt nhất nên sử dụng găng tay để bảo vệ móng mỗi khi làm công việc nhà.
  • Nước tẩy móng hay sơn móng đều là những hóa chất độc hại có thể làm hư hỏng móng.
  • Nhiều người có thói quen dùng tay để khui nắp lon bia, nước ngọt, bóc tách hạt,… Điều này có thể làm tổn thương móng dẫn đến trầy xước, tăng khả năng bị viêm nhiễm.
  • Không cắn móng tay vì dễ làm trầy xước chảy máu dẫn đến nhiễm trùng.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ chất, tăng cườngcác loại vitaminvà chất khoáng để nuôi dưỡng móng, uống nhiều nước sẽ giúp móng tay mềm, không bị thô dẫn đến gãy, hư tổn.

Đeo găng tay khi làm việc nhà để bảo vệ móng tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại

Đeo găng tay khi làm việc nhà để bảo vệ móng tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại

Thực tế hiện nay, các bệnh về móng tay không được mọi người quan tâm nhiều dẫn đến bệnh tiến triển nặng khiến việc điều trị gặp khó khăn, tốn thời gian. Chính vì vậy, ngay khi móng tay có những biểu hiện lạ, tốt nhất bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị bệnh sớm.

Để khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về móng tay, bạn có thể đếnKhoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện không chỉ có đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao mà còn sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo phục vụ tất cả các yêu cầu từ khách hàng, mang đến dịch vụ với chất lượng tốt nhất.

Quý khách hàng có thể gọi đến hotline:1900 56 56 56củaMEDLATECđể được tư vấn và hỗ trợ bất kỳ thắc mắc nào.

Từ khoá: vi khuẩn viêm da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map