Tin tức

Bị sỏi thận nên ăn rau gì để cải thiện, hỗ trợ điều trị?

Ngày 03/01/2024
Tham vấn y khoa:BS. Đinh Văn Chỉnh
Bị sỏi thận nên ăn rau gì để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh lý là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đối với cơ thể bình thường, rau xanh là nguồn cung cấp chất quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, với bệnh nhân bị sỏi thận, một số loại rau xanh còn có tác dụng hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó thì cũng có không ít loại rau mà người sỏi thận cần tránh để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

1. Bị sỏi thận nên ăn rau gì?

Theo các chuyên gia, bổ sung chất xơ thông qua việc ăn rau xanh giúp tăng cường nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm mềm phân, giúp cải thiện các vấn đề như táo bón. Vậy người bịsỏi thậnnên ăn rau gì? Dưới đây là tổng hợp những loại rau mà bạn nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày của bệnh nhân suy thận.

Rau cần tây

Cần tây không chỉ là loại rau bổ sung chất xơ cho cơ thể mà còn được xem như một vị thuốc thảo dược bởi những công dụng sau:

  • Kích thích cơ thể thải độc tố, tăng cường khả năng bào mòn sỏi tiết niệu và tống chúng ra ngoài.
  • Thành phần có chứa nhiều acid uric, có tác dụng kích thích cơ thể tạo nước tiểu, giúp loại bỏ các tạp chất cùng vi khuẩn trong hệ tiết niệu, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và hình thành sỏi.

Cần tây là loại rau mà bệnh nhân sỏi thận nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày

Cần tây là loại rau mà bệnh nhân sỏi thận nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày

Súp lơ

Nếu bạn không biết bị sỏi thận ăn rau gì thì đừng bỏ qua súp lơ nhé. Súp lơ có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là các vitamin như K, B, C. Ngoài ra, một số hoạt chất bao gồm indoles, glucosinolate và thioxyanat có trong súp lơ còn có tác dụng tăng cường khả năng thải độc, hỗ trợ chức năng của thận. Nhờ đó, hạn chế nguy cơ tạo ra sỏi.

Bắp cải

Thành phần có trong bắp cải giàu dưỡng chất quan trọng với cơ thể như vitamin, khoáng chất,… Đặc biệt, hợp chất phytochemical trong bắp cải là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mô bào và cơ quan trước sự tấn công của các gốc tự do. Bên cạnh đó, bắp cải còn có một số công dụng như:

  • Bổ sung kali, hỗ trợ quá trình làm việc của thận.
  • Bổ sung chất xơ không hòa tan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn ở đường ruột.

Bông atiso

Atiso nổi tiếng là cây chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Có thể sử dụng tất cả các bộ phận của cây, được chế biến thành trà, cao hoặc chế biến món ăn. Việc bổ sung atiso có tác dụng:

  • Thanh lọc, giải độc cơ thể.
  • Hỗ trợ quá trình làm việc của gan, thận.
  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Ức chế quá trình hình thành sỏi thận.

Dưỡng chất trong Atiso có tác dụng ức chế quá trình hình thành sỏi

Dưỡng chất trong Atiso có tác dụng ức chế quá trình hình thành sỏi

Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng với nhiều đối tượng bởi thành phần dinh dưỡng như protein, vitamin A, C và khoáng chất như sắt, canxi,… Ngoài ra, nhiều thành phần có trong bông cải xanh đã được chứng minh giúp hỗ trợ đào thải thận một cách tự nhiên.

Cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những câu trả lời cho thắc mắc bị sỏi thận nên ăn rau gì. Với những thành phần như Omega-3,vitamin A, C, D,… các khoáng chất và hàm lượng chất xơ cao, cải bó xôi có tác dụng hỗ trợ chức năng củahệ tiêu hóavà tiết niệu. Do đó, bệnh nhân bị sỏi thận ăn cải bó xôi sẽ rất tốt, giúp giảm nguy cơ tạo sỏi đồng thời tăng khả năng đào thải tự nhiên.

Ớt chuông

Ớt chuông được biết đến là thực phẩm giàu vitamin nên được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày. Ớt chuông có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường chức năng miễn dịch và ngăn ngừa hiệu quả trình trạng nhiễm trùng. Đặc biệt, thành phần vitamin B16 có trong ớt chuông có tác dụng ngăn ngừa sỏi gia tăng kích thước.

Bệnh nhân bị sỏi thận đừng bỏ qua ớt chuông trong chế độ ăn nhé

Bệnh nhân bị sỏi thận đừng bỏ qua ớt chuông trong chế độ ăn nhé

2. Lưu ý về chế độ ăn uống đối với người bị sỏi thận

Ngoài những loại rau an toàn và tốt cho người bị sỏi thận kể trên thì bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau về chế độ ăn uống.

Sỏi thận nên ăn gì?

Bệnh nhân bị sỏi thận nên bổ sung các loại sau:

  • Thực phẩm giàu Canxi như phô mai, sữa chua, trứng, các loại hạt, hải sản,…
  • Thực phẩm giàu Vitamin A, D, B6, B16,…
  • Thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau kể trên và khoai lang,…
  • Ăn nhiều trái cây, đặc biệt là các loại có múi như cam, quýt, bưởi,…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày bao gồm nước lọc, nước ép từ rau, củ, quả tươi,… để thúc đẩy khả năng tạo nước tiểu,đi tiểu nhiều, giúp giảm nguy cơ tạo sỏi và đẩy sỏi ra ngoài một cách tự nhiên.

Sỏi thận kiêng ăn gì?

Những người bị sỏi thận cần tránh:

  • Thực phẩm giàu chất đạm, đặc biệt là đạm động vật.
  • Thực phẩm giàu kali như khoai tây, bơ, chuối,…
  • Thực phẩm giàu oxalat như rau bina, mướp đắng, rau muống,…
  • Hạn chế muối, đặc biệt là các loại đồ chua, thực phẩm đóng hộp, đồ chế biến sẵn,…
  • Hạn chế đồ ngọt, thực phẩm nhiều giàu mỡ, nước ngọt, đồ uống có gas.
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê,... khi đang bị sỏi thận và hạn chế kể cả khi đã khỏi bệnh để tránh những vấn đề gây hại sức khỏe.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi bị sỏi thận nên ăn rau gì và những lưu ý cần biết về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bị sỏi thận. Tuy nhiên, chế độ ăn uống chỉ các tác dụng hỗ trợ điều trị nên khi có dấu hiệu nghi ngờ sỏi thận hay tiết niệu, người bệnh cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để thăm khám. Sau khi có kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ lên phương án điều trị phù hợp với từng trường hợp nhằm tránh nguy cơ bệnh chuyển hướng nặng và biến chứng.

Nếu bạn xuất hiện những triệu chứng như đau 2 bên hông,đau thắt lưng, số lầnđi tiểu nhiềunhưng lượng nước tiểu ít hoặc vô niệu, nước tiểu có mủ, máu,… thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sỏi thận.

Thăm khám và điều trị chuyên khoa khi bị sỏi thận tại MEDLATEC

Thăm khám và điều trị chuyên khoa khi bị sỏi thận tại MEDLATEC

Hiện nay, Chuyên khoa Tiết niệu thuộc các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám sỏi thận và các bệnh lý về hệ tiết niệu. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài1900 56 56 56củaMEDLATECđể được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map