Tin tức

Bệnh Rubella ở phụ nữ mang thai nguy hiểm như thế nào?

Ngày 06/09/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh Rubella ở phụ nữ mang thai là một trong những mối đe dọa lớn đối với mỗi bà bầu bởi hậu quả mà chúng gây ra cho thai nhi rất nghiêm trọng. Vậy thì cụ thể độ nguy hiểm của chúng tới mức nào, có thể phòng ngừa được không?

1. Rubella là bệnh gì?

Được coi là dạng sốt phát ban lành tính, Rubella thường không gây nguy hiểm cho những người bình thường nhưng lại nghiêm trọng đối với bà bầu.

Chúng chỉ xuất hiện trên cơ thể người, không có ở động vật, với tác nhân gây bệnh là virus Rubella. Thường thì thời kỳ ủ bệnh có thể kéo dài từ 14 tới 21 ngày và sẽ lây lan mạnh từ 7 ngày trước tới 7 ngày sau khi cơ thể xuất hiện các nốt phát ban.

Virus Rubella chỉ xuất hiện trên cơ thể người

Virus Rubella chỉ xuất hiện trên cơ thể người

Bởi có con đường lây lan qua hô hấp bằng việc tiếp xúc trực tiếp với dịch của vùng họng mũi người bệnh hoặc gián tiếp khi chúng bắn ra không khí nên rất dễ truyền từ người này sang người khác, đặc biệt ở không gian khép kín. Thậm chí với những trẻ mắc bệnh bẩm sinh, virus có thể tồn tại trong dịch mũi, họng, nước tiểu của trẻ tới một năm hoặc lâu hơn và lây cho người khác.

Trẻ em và thanh niên là hai đối tượng thường bị mắc bệnh song phần lớn mức độ nhẹ. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đặc biệt trong các mùa đông, xuân.

2.Bệnh Rubellaở phụ nữ mang thai nguy hiểm như thế nào?

Do hệ miễn dịch yếu hơn so với bình thường nên phụ nữ mang thai dễ bị các tác nhân gây bệnh, trong đó có virus Rubella tấn công và gây ra những tổn hại nặng nề cho sức khỏe.

Bệnh Rubella ở phụ nữ mang thai không chỉ ảnh hưởng cho mẹ mà còn có thể lây lan và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Rubella có thể lây cho thai nhi từ mẹ qua đường máu và dẫn đến những hậu quả nặng nề.

Mẹ bầu bị Rubella càng ở giai đoạn sớm thì mức độ ảnh hưởng tới thai nhi càng cao

Mẹ bầu bị Rubella càng ở giai đoạn sớm thì mức độ ảnh hưởng tới thai nhi càng cao

Theo đó, nếu người mẹ nhiễm trong 3 tháng đầu thì có tới 70 đến 90% con sinh ra bị hội chứng Rubella bẩm sinh và tỷ lệ này sẽ giảm đi theo số tuổi thai. Cho tới tuần 20, tỷ lệ này rất thấp song dù vậy, người mẹ cần cẩn trọng để tránh những biến chứng có thể xảy ra cho trẻ. Cụ thể là:

  • Khi mẹ nhiễm bệnh vào thời kỳ trước 12 tuần, 90% trẻ sinh ra sẽ bị dị tật.
  • Từ 13 - 14 tuần thì 30 - 40% trẻ sinh ra bị dị tật.
  • Từ 15 - 16 tuần thì khoảng 20% trẻ sinh ra bị dị tật.
  • Từ 17 tới 20 tuần thì khoảng 10% trẻ sinh ra bị dị tật

Nếu mẹ bị nhiễm bệnh trong giai đoạn đầu, còn có thể khiến sảy thai, lưu thai hoặc sinh non. Trẻ sinh ra mắc Rubella bẩm sinh có thể gặp phải những dị tật nặng như: dị tật tim, chậm phát triển, đục thủy tinh thể, điếc.

Ngoài ra, trẻ còn có thể bị viêm phổi, viêm màng não, vàng da, xương thủy tinh, xuất huyết, nhẹ cân hoặc đái tháo đường bẩm sinh,... thậm chí là tử vong khi sinh ra.

3. Các giai đoạn và triệu chứng của bệnh Rubella ở phụ nữ mang thai

Mặc dù nguy hiểm như vậy, song ở một số thai phụ, dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lại không rõ ràng. Nhìn chung, bệnh thường trải qua các giai đoạn:

Thời kỳ ủ bệnh

Trung bình là 10 ngày từ lúc tiếp xúc với virus cho tới khi sốt. Thường là khoảng 1 - 7 ngày trước khi phát ban, cơ thể xuất hiện các dấu hiệu sốt, viêm kết mạc nhẹ, mệt mỏi, đau đầu, sưng hạch. Các triệu chứng về hô hấp có thể nhẹ hoặc mờ nhạt.

Thời kỳ toàn phát

Đặc trưng là nổi ban, bắt đầu từ trán, lan xuống mặt, lưng và các chi. Nốt ban có dạng dát, hơi sẩn, có thể tạo thành quầng đỏ, rộng. Chúng thường tồn tại trong khoảng 1 - 5 ngày, trung bình là 3 ngày. Đồng thời, có thể xuất hiện sưng, đau các khớp như: cổ tay, gối, ngón tay.

Thời kỳ lui bệnh

Hầu hết các triệu chứng trên sẽ tồn tại trong 3 - 4 ngày rồi tự hết, riêng đau khớp có thể lâu hơn, trên 10 ngày và bệnh có thể tái phát sau một năm.

4.Bà bầubị Rubella phải làm gì?

Thông thường, với những phụ nữ chưa từng bị bệnh hoặc chưa tiêm vắc xin ngừa thì việc xét nghiệm thường được thực hiện vào thời gian từ tuần thai thứ 7 đến 10. Nếu trên 16 tuần mới thực hiện thì kết quả chẩn đoán khó giải thích vào việc giải quyết cũng rất khó khăn.

Tiêm vắc xin trước khi có kế hoạch mang thai giúp phòng ngừa hiệu quả nguy cơ của bệnh

Tiêm vắc xin trước khi có kế hoạch mang thai giúp phòng ngừa hiệu quả nguy cơ của bệnh

Bởi nguy cơ rất cao nên thông thường, trong 3 tháng đầu mà mẹ bị Rubella thì có thể được bác sĩ tư vấn việc đình chỉ thai kỳ. Nếu là trường hợp tái nhiễm hoặc đã tiêm phòng thì sự đe dọa cho thai nhi không nghiêm trọng.

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi kết quả xét nghiệm cho thấy bị nhiễm virus bởi không phải tất cả các trường hợp nhiễm đều phải bỏ thai hoặc gây hậu quả nghiêm trọng. Tốt nhất là cần khám định kỳ, thực hiện nghiêm các chỉ định, tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

5. Phòng ngừa bệnh Rubella ở phụ nữ mang thai như thế nào?

Có thể nói, do chưa có thuốc đặc trị để chữa nên việc phòng ngừa vẫn là cách tốt nhất. Trong đó, tiêm vắc xin ngừa virus Rubella rất cần thiết. Vắc xin được chỉ định cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và phụ nữ đang độ tuổi sinh sản.

Đặc biệt, đối với phụ nữ đang có kế hoạch mang thai, nên thực hiện tiêm phòng trước khi thụ thai 3 tháng và trong thời gian ấy, cần thực hiện các biện pháp tránh thai hữu hiệu.

Cùng với đó, trong thời kỳ mang thai, cần thực hiện chế độ ăn uống, vận động hợp lý để tăng cường sức khỏe cho bản thân và thai nhi. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với những người, những nơi đang có dịch cúm,sốt phát banhoặc Rubella.

Có thể nói, bệnh Rubella ở bà bầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa. Với những bà bầu mong muốn có được thai kỳ khỏe mạnh, có thể tới Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bạn có thể lựa chọn thực hiện các dịch vụ khám, quản lý, theo dõi thai, hỗ trợ sinh sản,...

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu đượcxét nghiệm Rubella, bạn có thể đến trực tiếp tại các cơ sở của MEDLATEC trên toàn quốc hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

MEDLATEC đồng hành cùng bạn để có một thai kỳ khỏe mạnh

MEDLATEC đồng hành cùng bạn để có một thai kỳ khỏe mạnh

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đặt lịch thăm khám, xét nghiệm, quý khách hãy gọi tới Tổng đài củaMEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map