Tin tức

Bệnh liệt dây thần kinh số 3: Triệu chứng và cách điều trị

Ngày 15/04/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dây thần kinh số 3 còn được biết tới là dây thần kinh thị giác, duy trì khả năng vận nhãn. Nếu không may mắc chứng liệt dây thần kinh số 3, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều triệu chứng nghiêm trọng, Tốt nhất, chúng ta nên chủ động tìm hiểu về căn bệnh này để có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe từ sớm, ngăn ngừa tổn thương xảy ra.

1. Liệt dây thần kinh số 3 là bệnh gì?

Thông thường, chúng ta hay gọi dây thần kinh số 3 là dây vận nhãn, nhiệm vụ chính là duy trì khả năng vận động của mí mắt. Trong sinh hoạt hàng ngày, nếu gặp chấn thương thì bệnh nhân có nguy cơ bịliệt dây thần kinh số 3rất cao.

Bệnh nhân không nên chủ quan với tình trạng liệt dây thần kinh số 3

Bệnh nhân không nên chủ quan với tình trạng liệt dây thần kinh số 3

Khi mắc bệnh, các triệu chứng thường gặp có thể kể tới như: đồng tử có dấu hiệu giãn, bệnh nhân có thể bị lác, mi mắt sụp gây mất thẩm mỹ, cản trở tầm nhìn. Nếu không chữa trị sớm, thị lực của người bệnh có dấu hiệu suy giảm. Một số trường hợp bệnh nhân do chủ quan, bỏ qua việc chữa trị nên phải đối mặt với tình trạng liệt vận nhãn.

Nếu dây thần kinh số 3 bị rối loạn nghiêm trọng, người bệnh có thể rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Đây là triệu chứng khá nguy hiểm, cảnh báo rằng tính mạng của bệnh nhân đang bị đe dọa.

Như vậy, liệt dây thần kinh vận nhãn là căn bệnh khá nguy hiểm, người bệnh tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là việc theo dõi cũng như chữa trị.

2. Xác định nguyên nhân gây chứng liệt dây thần kinh số 3

Vậy bệnh liệt dây thần kinh số 3 xảy ra do nguyên nhân nào? Trên thực tế, có rất nhiều lý do gây bệnh, ví dụ như do chấn thương hoặc các bệnh mạn tính gây ra.

Khá nhiều người bị rối loạn dâythần kinhsố 3 sau khi gặp chấn thương liên quan tới khu vực nền sọ. Chấn thương có thể xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày hoặc trong quá trình phẫu thuật. Chính vì thế, khi thực hiện các phẫu thuật có liên quan tới khu vực nền sọ, chúng ta cần tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế có kinh nghiệm, bác sĩ sở hữu tay nghề cao. Như vậy, bệnh nhân sẽ hạn chế những chấn thương không mong muốn.

Chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày là nguyên nhân gây rối loạn dây thần kinh số 3

Chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày là nguyên nhân gây rối loạn dây thần kinh số 3

Người mắc bệnhviêm não, u não có nguy cơ bị liệt dây thần kinh vận nhãn tương đối cao. Ngoài ra, nếu bệnh nhân phát hiện mạch máu có cấu tạo dị dạng hoặc mắc chứng nhồi máu thì hãy kiểm tra chức năng của dây thần kinh số 3 để xác định xem chúng có gặp tổn thương hay không.

Các bác sĩ cũng cho biết người có tiền sử mắc bệnh mạn tính, ví dụ nhưhuyết ápcao,tiểu đườnghoặc xơ vữa động mạch cần thận trọng. Bởi vì, biến chứng thường gặp của những căn bệnh trên là chứng liệt dây thần kinh số 3.

Nhìn chung, xác định nguyên nhân gây bệnh là điều cần thiết, nhờ vậy người bệnh sẽ được điều trị theo phác đồ thích hợp. Đồng thời, chúng ta có thể chủ động bảo vệ sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ mắc chứng rối loạn thần kinh số 3.

3. Phát hiện chứng liệt dây thần kinh số 3 bằng cách nào?

Nhiều bệnh nhân tỏ ra lo lắng không biết làm cách nào để phát hiện sớm bệnh liệt dây thần kinh số 3. Khi thấy những dấu hiệu nghi mắc bệnh, chúng ta nên tới phòng khám của bác sĩ chuyên về nhãn khoa thần kinh để theo dõi và kiểm tra kịp thời. Tại đây, bác sĩ sẽ sử dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán tình trạng cho bệnh nhân, đồng thời lên kế hoạch điều trị thích hợp nhất.

Bác sĩ áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán bệnh

Bác sĩ áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán bệnh

Ban đầu, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mắt để xác định những triệu chứng bất thường, ví dụ như: hai con mắt không đồng bộ với nhau, đồng tử có dấu hiệu giãn ra và mắt có những chuyển động khác thường,… Đây là những dấu hiệu thường gặp của bệnh liệt dây thần kinh vận nhãn. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng quan tâm kiểm tra xem hệ thần kinh có gặp vấn đề bất thường nào không.

Để đưa ra kết luận chính xác, người bệnh được chỉ định thực hiện một số kiểm tra chuyên sâu. Thông thường, bệnh nhân liệt dây thần kinh số 3 sẽ được đichụp CT,chụp MRI não, đồng thời tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra quá trình vận chuyển của các mạch máu tới não bộ. Xét nghiệm máu, phương pháp chọc dịch não tủy cũng được sử dụng để hỗ trợ việc chẩn đoán, phát hiện sớm nguy cơ rối loạn dây thần kinh số 3.

4. Phương pháp điều trị dành cho bệnh nhân liệt dây thần kinh vận nhãn

Sau khi chẩn đoán về tình hình bệnh liệt dây thần kinh số 3, bác sĩ sẽ xem xét và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân. Mục đích chính của việc điều trị đó là giảm soát, giảm triệu chứng cho bệnh nhân. Tùy vào mức độ tổn thương dâythần kinhsố 3, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật.

Bệnh nhân được xây dựng phác đồ điều trị thích hợp

Bệnh nhân được xây dựng phác đồ điều trị thích hợp

Nếu như bệnh nhân bị rối loạn dây thần kinh do có khối u trong não, gặp chấn thương liên quan tới nền sọ thì bác sĩ thường ưu tiên điều trị bằng thuốc chứa thành phần corticosteroid. Loại thuốc này hỗ trợ giảm sưng cực kỳ hiệu quả, đồng thời hạn chế áp lực tác động tới dây thần kinh đang bị liệt. Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo và sử dụng thuốc giảm đau dưới sự theo dõi của bác sĩ.

Trong trường hợp bệnh nhân nhìn thấy hình ảnh đôi, bác sĩ sẽ tư vấn để họ dùng miếng che mắt, kính chuyên dụng. Đối với bệnh nhân gặp vấn đề liên quan tới mi mắt, hai mắt không đồng bộ thì phẫu thuật là phương án điều trị tối ưu nhất.

Như vậy, việc xác định nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng bệnh nhân gặp phải đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi, điều trị chứng rối loạn dây thần kinh số 3. Song, không phải bệnh nhân nào cũng cải thiện được tình trạng bệnh sau một thời gian điều trị. Một số người bệnh do không đáp ứng được phương pháp điều trị nên phải đối mặt với biến chứng nặng nề, đó là sụp mí mắt, mắt không thể chuyển động… Ngược lại, khá nhiều bệnh nhân tự bình phục mà không cần điều trị.

5. Xét nghiệm phát hiện bệnh liệt dây thần kinh số 3 ở đâu?

Để phát hiện tình trạng liệt dây thần kinh số 3, bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế uy tín làm xét nghiệm. Một gợi ý dành cho bệnh nhân đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động.

Bệnh nhân nên tham khảo, sử dụng dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC

Bệnh nhân nên tham khảo, sử dụng dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC

Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng, bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đồng thời, MEDLATEC cũng là đơn vị đầu tiên ở nước ta được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP sau khi xây dựng thành công phòng LAB theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh tiên tiến và quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu về bệnhliệt dây thần kinh số 3và chủ động chăm sóc sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Quý khách có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, khám bệnh tạiMEDLATEC,vui lòng liên lạc tổng đài1900 56 56 56để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map