Tin tức

Bạn biết gì về máu báo thai màu nâu nhạt?

Ngày 17/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với những cặp đôi đang mong ngóng “tin vui” thì việc xuất hiện máu báo thai màu nâu nhạt là một tín hiệu đáng mừng. Bởi đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mang thai như mong muốn.

1. Máu báo thai màu nâu nhạt là gì?

Máu báo thai màu nâu nhạt được coi là dấu hiệu mang thai sớm, đây là dấu hiệu cho thấy thai đang bắt đầu làm tổ ở buồng tử cung. Lúc này, lớp niêm mạc tử cung bị tổn thương nhẹ, gây ra hiện tượng chảy máu.

Thời điểm xuất hiện máu báo thai màu nâu nhạt thường là sau khi có dấu hiệu chậm kinh một vài ngày. Đi kèm với máu báo thai có thể là hiện tượng đau bụng dưới, đau lưng,… vì vậy, rất nhiều chị em nhầm lẫn với chu kỳkinh nguyệt.

Máu báo thai màu nâu nhạt là dấu hiệu mang thai sớm khá chính xác

Máu báo thai màu nâu nhạt làdấu hiệu mang thaisớm khá chính xác

2. Máu báo thai khác với máu kinh nguyệt như thế nào?

So với máu kinh nguyệt thì máu báo thai màu nâu nhạt có nhiều khác biệt, cụ thể như sau:

  • Máu báo thai màu nâu nhạt, hồng nhạt hoặc đỏ tươi; còn máu kinh nguyệt thì có màu đỏ thẫm, đỏ đen.
  • Máu báo thai không có mùi trong khi máu kinh nguyệt có mùi hơi tanh.
  • Thời gian chảy máu báo thai ngắn, chỉ từ 1 - 2 ngày, tối đa là 4 ngày; còn máu kinh nguyệt kéo dài từ 3 - 7 ngày.
  • Lượng máu báo thai rất ít, chỉ vài giọt, đặc biệt là không chứa dịch nhầy và không có cục máu đông; còn máu kinh nguyệt nhiều hơn, thậm chí là ồ ạt và có lẫn cục máu đông.
  • Đi kèm với máu báo thai là chậm kinh,đau bụngnhẹ, các biểu hiện của hiện tượng nghén như:buồn nôn, nôn; còn khi ra máu kinh nguyệt, bạn có thể bị đau bụng và tức lưng dữ dội.

Máu báo thai và máu kinh nguyệt có nhiều điểm khác biệt dễ nhận biết

Máu báo thai và máu kinh nguyệt có nhiều điểm khác biệt dễ nhận biết

3. Làm gì khi thấy máu báo thai màu nâu nhạt?

Khi thấy máu báo thai màu nâu nhạt xuất hiện ở vùng kín cùng với chậm kinh, kèm cảm giác buồn nôn, nôn, căng tức ngực, thèm ăn, thay đổi tâm trạng,… thì rất có thể bạn đã mang thai. Lúc này, bạn có thể mua que thử về để kiểm tra. Tuy nhiên, cần lưu ý là trong một số trường hợp, que thử có thể cho kết âm tính, tức là 1 vạch - không có thai. Bạn không cần phải quá lo lắng vì nguyên nhân có thể là do:

  • Thử thai quá sớm, nồng độ hormone hCG mà cơ thể tiết ra chưa đủ nồng độ ở nước tiểu để phản ứng với que thử.
  • Nước tiểu loãng khiến nồng độ hormone hCG bị giảm. Tốt nhất là bạn nên thử vào lúc sáng sớm vì đây là thời điểm nước tiểu “đậm đặc” nhất.
  • Thử thai sai cách như lương nước tiểu không đủ ngập que, ngâm que trong nước tiểu quá nhanh,…
  • Que thử kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng.

Nếu que lên 2 vạch thì có thể bạn đã có thai, còn nếu que vẫn 1 vạch thì bạn chưa có “tin vui”.

Nếu thấy ra máu báo thai màu nâu nhạt, bạn có thể thử thai tại nhà bằng que thử

Nếu thấy ra máu báo thai màu nâu nhạt, bạn có thể thử thai tại nhà bằng que thử

4. Các dấu hiệu mang thai sớm khác bạn cần biết

Ngoài xuất hiện máu báo thai màu nâu nhạt thì còn có nhiều dấu hiệu khác cho thấy bạn đã có tin vui, bao gồm:

Chậm kinh

Nếu đã quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn và có hiện tượng chậm kinh thì khả năng cao là bạn đã mang thai. Đây chính là dấu hiệu có thai sớm được nhiều người áp dụng và “tin tưởng”. Tuy nhiên, với chị em hay bị rối loạn kinh nguyệt thì chậm kinh có thể là dấu hiệu không chính xác.

Đau tứcbầu vú

Sự thay đổi nồng độ hormone khi mang thai khiến lưu lượng máu đến vú nhiều hơn. Đó chính là lý do bạn sẽ cảm thấy bầu ngực căng tức, đau và có kích thước lớn hơn bình thường. Bạn có thể dựa vào các dấu hiệu này để tự nhận biết mình có đang mang thai hay không.

Đau bụng dưới âm ỉ

Khi phôi thai di chuyển vào tử cung để làm tổ sẽ khiến lớpniêm mạc tử cungbị bong nhẹ, làm xuất hiện máu báo thai màu nâu nhạt kèm theo đau bụng âm ỉ. Hiện tượng này có thể xảy ra ngay sau 2-4 tuần giao hợp và dễ bị chị em nhầm lẫn với kinh nguyệt.

Đau âm ỉ vùng bụng dưới kèm các dấu hiệu khác có thể cho thấy bạn đang mang thai

Đau âm ỉ vùng bụng dưới kèm các dấu hiệu khác có thể cho thấy bạn đang mang thai

Nôn và buồn nôn

Trong những ngày đầu cấn thai và có khi trong tam cá nguyệt thứ nhất, bạn sẽ cực kỳ nhạy cảm với mùi vị. Khi tiếp xúc với một số mùi vị, bạn sẽ cảm thấy buồn nôn và nôn. Hiện tượng này được gọi là “ốm nghén”, nếu kéo dài sẽ gây suy nhược,mệt mỏi, biếng ăn,mất ngủ,…

Tâm trạng thất thường

Ngay từ những ngày đầu mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể bị rối loạn, kèm theo đó là những thay đổi về thể chất. Chính vì vậy, tâm trạng của bạn thay đổi thất thường, đặc biệt là nhạy cảm hơn, dễ xúc động và mau nước mắt. Ngoài ra, bạn cũng hay cáu gắt, tức giận không rõ nguyên do.

Thân nhiệt tăng

Đây cũng là dấu hiệu mang thai sớm nhưng nhiều chị em thường bỏ qua. Thường thì khi mang thai, thân nhiệt của bạn sẽ tăng hơn lúc bình thường khoảng 1 độ. Đó là lý do phụ nữ mang thai luôn cảm thấy nóng nực và bứt rứt trong người, kèm theo đó là đổ mồ hôi nhiều.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về hiện tượng ra máu báo thai màu nâu nhạt. Kèm theo đó là các dấu hiệu mang thai sớm mà chị em không được bỏ qua nếu đang mong ngóng “tin vui”.

Nếu đang có kế hoạch mang thai hoặc đang trong thai kỳ, bạn cần đi khám kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và thai nhi. Chuyên khoa Sản Phụ khoa củaHệ thống Y tế MEDLATEClà địa chỉ uy tín dành cho bạn.

Chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ Sản khoa giỏi cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn có được một kế hoạch mang thai thuận lợi và một thai kỳ thật khỏe mạnh. Ngay từ bây giờ, bạn đừng quên gọi đến hotline1900 56 56 56để được Tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map