Tin tức

Bà bầu uống sữa tươi không đường: lợi ích và những khuyến nghị nên lưu tâm

Ngày 12/05/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Uống sữa trong thời kỳ mang thai là một phần thuộc chế độ dinh dưỡng của số đông mẹ bầu. Tuy nhiên, để yên tâm về lượng đường huyết, không ít mẹ bầu lựa chọn sữa tươi không đường. Vậy bà bầu uống sữa tươi không đường có lợi ích gì không, nên dùng thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. MEDLATEC sẽ cùng bạn giải đáp những băn khoăn này ngay trong nội dung chia sẻ sau đây.

1. Sữa tươi có lợi ích gì cho thai kỳ?

Sữa tươi không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng mà còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe củabà bầuvà sự phát triển của thai nhi:

- Cung cấp canxi và protein

Nguồn canxi và protein trong sữa tươi rất cần cho sự phát triển của cơ bắp, xương và răng của thai nhi.

- Nguồn bổ sung dinh dưỡng

Sữa tươi cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất quan trọng như kali, magie,vitamin D,... giúp cải thiện sức khỏe bà bầu và giúp thai nhi phát triển toàn diện.

- Hỗ trợ miễn dịch

Các thành phần dinh dưỡng trong sữa tươi giúp củng cố hệ miễn dịch của bà bầu để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm và bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ.

- Cải thiện tiêu hóa

Lượng lớn các enzyme và vi khuẩn có lợi trong sữa tươi có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ bị táo bón khi mang thai.

Sữa tươi có thể dùng ăn kèm với nhiều thực phẩm khác, cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng cho bà bầu

Sữa tươi có thể dùng ăn kèm với nhiều thực phẩm khác, cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng cho bà bầu

2. Bà bầu uống sữa tươi không đường mang lại lợi ích gì?

Bà bầu uống sữa tươi không đườngmang lại rất nhiều lợi ích cho thai kỳ:

- Kiểm soát đường huyết

Sữa tươi không đường không chứa đường tinh khiết. Vì thế, khi sử dụng sẽ duy trì ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và tăng cân không kiểm soát trong quá trình mang thai.

- Duy trì cân nặng không vượt ngưỡng cho phép

Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng cân quá mức. Bà bầu uống sữa tươi không đường vừa giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng vừa không phải lo về nguy cơ tăng cân quá mức.

Đặc biệt, nếu bà bầu có tiền sử tiểu đường hoặc đang thực hiện chế độ ăn kiểm soát carbohydrate thì sữa tươi không đường là một lựa chọn cần thiết hàng ngày.

- Cung cấp đạm và vitamin D cho thai nhi

Protein giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, cải thiện lượng máu nuôi thai. Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ protein cho cơ thể, khi chào đời, trẻ có thể bị nhẹ cân. Trung bình, mỗi ly sữa tươi cung cấp 8 - 9g protein, nếu uống 3 ly sữa tươi/ngày sẽ đáp ứng đủ nhu cầu protein của thai phụ.

Hàng ngày, cơ thể mẹ bầu cần khoảng 400 IU Vitamin D. Mỗi ly sữa tươi có thể cung cấp 115 - 124 IU Vitamin D. Nếu uống 3 ly sữa tươi/ngày kết hợp với không gian sống đủ ánh sáng thì có thể phòng ngừa nguy cơ còi xương cho trẻ sau khi chào đời.

- Bổ sung nước cho cơ thể

Thiếu nước có thể khiến mẹ bầu thường xuyênmệt mỏi, uể oải,...Bà bầu uống sữa tươi không đườngcũng là một cách bổ sung để ngăn ngừa nguy cơ thiếu nước.

Bà bầu uống sữa tươi không đường vừa bổ sung khoáng chất cho thai nhi vừa kiểm soát đường huyết của mẹ

Bà bầu uống sữa tươi không đường vừa bổ sung khoáng chất cho thai nhi vừa kiểm soát đường huyết của mẹ

3. Cách sử dụng sữa tươi không đường trong thai kỳ

3.1. Cách sử dụng sữa tươi không đường trong chế độ ăn uống của bà bầu

Sữa tươi không đường có thể được tích hợp vào chế độ ăn uống của bà bầu một cách dễ dàng và linh hoạt bằng cách:

- Uống trực tiếp

Phương pháp đơn giản nhất là uống sữa tươi không đường trực tiếp. Bà bầu có thể uống sữa tươi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hoặc có thể kết hợp với bữa ăn chính hoặc bữa phụ.

- Dùng cho chế biến thực phẩm

Sữa tươi không đường có thể được sử dụng trong các công thức chế biến thực phẩm như bánh ngọt, súp, sinh tố, sữa hạt,... vừa tăng thêm hương vị và cải thiện dinh dưỡng cho thực phẩm.

- Ăn kèm

Sữa tươi không đường cũng có thể được dùng kèm với các loại ngũ cốc như bánh mì, gạo lứt, yến mạch,... Sự kết hợp này giúp bổ sung canxi và protein cho bữa ăn của bà bầu.

Bà bầu có thể dùng sữa tươi kèm các món ăn khác để tăng khẩu vị và dinh dưỡng cho thai kỳ

Bà bầu có thể dùng sữa tươi kèm các món ăn khác để tăng khẩu vị và dinh dưỡng cho thai kỳ

3.2. Bà bầu nên uống sữa tươi không đường khi nào?

Lựa chọn sữa tươi không đường là thực phẩm bổ sung cho thai kỳ nhưng không ít mẹ bầu băn khoăn về thời điểm nên sử dụng sản phẩm này. Thậm chí có những mẹ bầu dùng sữa tươi ngay từ khi bắt đầu thai kỳ.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bắt đầu từ tháng thứ 5 của thai kỳ - thời điểm thai nhi phát triển để hoàn thiện dần các bộ phận trong cơ thể: não bộ, răng, xương,... thì mẹ bầu có thể uống sữa tươi. Đây chính là nguồn cung cấp khoáng chất tốt cho thai nhi có hệ xương vững chắc, có tiền đề phát triển chiều cao sau khi chào đời.

Bà bầu có thể uống sữa tươi sau bữa sáng 1 - 2 giờ hoặc trước khi đi ngủ để có năng lượng và cung cấp thêm dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, cầu lưu ý rằngbà bầu uống sữa tươi không đườngchỉ được xem là món ăn phụ chứ không thể thay thế hoàn toàn cho bữa chính. Không nên uống sữa tươi khi đói để tránh tăng cảm giác mệt mỏi.

Sử dụng sữa tươi không đường, không chất bảo quản, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là lựa chọn có giá trị bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Với lựa chọn này, bà bầu sẽ không phải lo lắng về nguy cơ tăng đường huyết cũng như ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe từ việc sử dụng chất bảo quản gây ra.

Mặc dù sử dụng sữa tươi không đường mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ, nhưng, để đảm bảo lựa chọn này là phù hợp và an toàn, trước khi quyết định, bà bầu vẫn nên tham khảo ý kiến chuyên gia.

Ngoài chia sẻ về vấn đềbà bầu uống sữa tươi không đườngtrên đây, nếu còn thắc mắc nào khác về sức khỏe thai kỳ hoặc có nhu cầu đặtlịch khám thaicùng bác sĩ Sản khoa -Hệ thống Y tế MEDLATEC; quý khách hãy liên hệ tổng đài1900 56 56 56để được giải đáp và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map