Tin tức

Bà bầu bị sôi bụng tiêu chảy: nguyên nhân và cách khắc phục an toàn

Ngày 08/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là giai đoạn đặc biệt quan trọng đối với mọi phụ nữ, nhưng không ít bà bầu bị sôi bụng tiêu chảy. Vấn đề này không chỉ gây nên tâm lý khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và có thể gián tiếp gây tác động tiêu cực đến thai nhi. Bài viết này sẽ tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục an toàn với tình trạng này.

1. Tại sao bà bầu bị sôi bụng tiêu chảy?

1.1. Thay đổi hormone

Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua sự thay đổi lớn về hormone, đặc biệt là estrogen và progesterone. Sự tăng cao của hormone này có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển trong đường ruột.

Chế độ ăn uống có thể là nguyên nhân khiếnbà bầubị sôi bụngtiêu chảy

1.2. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống của bà bầu đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏehệ tiêu hóa. Thức ăn giàu chất béo, đường và thực phẩm chế biến có thể gây kích thích đường ruột, khiến chobà bầu bị sôi bụng và tiêu chảy.

Mặt khác, thức ăn chưa được xử lý đúng cách, tiêu thụ đồ ăn nhanh hoặc thực phẩm không vệ sinh có thể gây kích thích mạnh với đường ruột. Sự kích thích này có thể dẫn đến việc tăng cường sản xuất chất nhầy và nước trong đường ruột, gây tiêu chảy ở bà bầu.

1.3. Stress và áp lực tâm lý

Stress và áp lực tâm lý cũng là một yếu tố đáng xem xét khi nói đến sôi bụng và tiêu chảy ở bà bầu. Stress có thể làm tăng sản xuất axit trong dạ dày và gây nên các vấn đề về tiêu hóa trong đó có hiện tượngbà bầu bị sôi bụng tiêu chảy.

1.4. Nhiễm trùng tiêu hóa

Bà bầu dễ bị nhiễm trùng từ thực phẩm hoặc nước uống có chứavi khuẩn, virus gây bệnh. Nếu bị nhiễm trùng, hệ tiêu hóa sẽ phản ứng bằng cách đi ngoài nhiều lần để loại bỏ tác nhân gây hại.

1.5. Dị ứng

Dị ứng thực phẩm hoặc nhạy cảm với một số thành phần trong thức ăn cũng có thể làm kích thích hệ tiêu hóa, gây sôi bụng và tiêu chảy ở bà bầu.

1.6. Thay đổi cơ học

Thai nhi càng phát triển thì tử cung càng to ra, các cơ quan xung quanh cũng bị chèn ép, trong đó có đường ruột. Điều này có thể làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa và dẫn đến tình trạng bà bầu bị sôi bụng tiêu chảy.

Thay đổi cơ học của cơ thể trong giai đoạn mang thai khiến nhiều bà bầu bị sôi bụng và tiêu chảy

Thay đổi cơ học của cơ thể trong giai đoạn mang thai khiến nhiều bà bầu bị sôi bụng và tiêu chảy

1.7. Thiếu nước và chất xơ

Nước là yếu tố duy trì độ ẩm trong phân và chất xơ hỗ trợ quá trình hấp thụ nước trong ruột. Chế độ ăn nghèo chất xơ hoặc lượng nước cung cấp cho cơ thể hàng ngày bị thiếu có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng nguy cơ tiêu chảy ở bà bầu.

2. Cách xử trí an toàn khi bà bầu bị sôi bụng tiêu chảy

Mọi vấn đề về sức khỏe gặp phải trong thai kỳ đều cần được xử lý thận trọng để bảo vệ an toàn cho cả bà bầu và thai nhi. Vì thế, khibà bầu bị sôi bụng tiêu chảy kéo dàithì cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm ra nguyên nhân để có cách khắc phục an toàn.

Ngoài ra, bà bầu cũng cần lưu ý điều chỉnh một số vấn đề liên quan đến tâm lý, chế độ ăn uống và sinh hoạt thường ngày:

- Tăng cường bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống để kiểm soát nguy cơ bị tiêu chảy. Bà bầu nên ưu tiên bổ sung rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày của mình.

- Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa chất kích thích như đồ ăn cay nóng, cà phê, thực phẩm chứa nhiều đường.

- Uống đủ mỗi ngày 2 lít nước để tránh nguy cơ mất nước do tiêu chảy.

- Thực hiện các biện pháp giảm stress như thiền, yoga để cải thiện tâm trạng và giảm áp lực tâm lý.

- Vận động nhẹ bằng các bài tập phù hợp như đi bộ, bơi,... để kích thích hệ tiêu hóa và giảm căng thẳng trong thai kỳ.

- Đảm bảo chế độ ăn hàng ngày đa dạng dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi.

- Không dùng bất cứ loại thuốc nào chưa có sự kê đơn, đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa để tránh gây nguy hiểm cho thai kỳ.

3. Lưu ý khi dùng thuốc

Một số trường hợpbà bầu bị sôi bụng tiêu chảycó thể sẽ được chỉ định dùng thuốc. Nếu ở trong tình huống này, mẹ bầu cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Bà bầu không nên tự ý thay đổi đơn thuốc khi không có sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa. Có một số loại thuốc nếu sử dụng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hình thành hệ tiêu hóa của thai nhi, vì thế, chỉ có bác sĩ mới có thể đưa ra quyết định về việc nên hay không nên dùng thuốc.

Bà bầu bị sôi bụng, tiêu chảy kéo dài nên khám bác sĩ chuyên khoa

Bà bầu bị sôi bụng, tiêu chảy kéo dài nên khám bác sĩ chuyên khoa

Trong quá trình dùng thuốc để điều trị triệu chứng sôi bụng, tiêu chảy, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bà bầu cần dừng thuốc ngay và thông báo để bác sĩ được biết về những gì mình đang trải qua. Sự chủ động trong việc báo cáo mọi thay đổi và biểu hiện khi sử dụng thuốc sẽ giúp bác sĩ đưa ra điều chỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hoặc lối sống của bà bầu khi sôi bụng tiêu chảy đều cần phải được thảo luận và nhận sự đồng thuận từ bác sĩ. Dựa trên hiện trạng sức khỏe của từng mẹ bầu, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể.

Bà bầu bị sôi bụng tiêu chảykhông chỉ là vấn đề sức khỏe cá nhân mà còn liên quan trực tiếp đến sự an toàn của thai nhi. Việc chăm sóc sức khỏe mẹ bầu trong giai đoạn này luôn cần có sự giám sát của bác sĩ. Vì thế, mẹ bầu không nên ngần ngại trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất cho một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Để chăm sóc thai kỳ trọn vẹn, an toàn, mẹ bầu có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa đầu ngành củaHệ thống Y tế MEDLATECqua hotline1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map