Tin tức

Bà bầu ăn bún đậu mắm tôm được không và lời khuyên từ bác sĩ

Ngày 13/05/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã ưa thích của nhiều người Việt. Tuy nhiên, khi mang thai, bà bầu thường gặp phải nhiều hạn chế trong việc chọn lựa thực phẩm. Liệu bà bầu ăn bún đậu mắm tôm được không, hãy cùng MEDLATEC khám phá sâu hơn về điều này trong nội dung chia sẻ dưới đây.

1. Mang bầu ăn bún đậu mắm tôm được không?

1.1. Lợi ích của mắm tôm đối với thai kỳ

Bún đậu mắm tômlà một món ăn phổ biến trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai:

Bún đậu mắm tôm - món ăn truyền thống được nhiều người Việt yêu thích

Bún đậu mắm tôm - món ăn truyền thống được nhiều người Việt yêu thích

- Cung cấp protein và canxi

Mắm tôm là thực phẩm cung cấp nguồn protein chất lượng cao để hỗ trợ xây dựng mô, cơ và hệ xương của thai nhi. Ngoài ra, mắm tôm cũng giàu canxi - khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng của thai nhi.

- Giàu chất béo omega-3

Chất béo omega-3 trong mắm tôm là thành phần có lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Bổ sung đầy đủ omega-3 cũng giúp giảm nguy cơ tiền sản giật và trầm cảm ởbà bầu.

- Cung cấp vitamin và khoáng chất

Bún đậu mắm tôm thường đi kèm với rau sống nên cũng là nguồn cung cấp chất xơ,vitamin A, C, folate, kali và magie - dưỡng chất cần cho thời kỳ mang thai.

- Tốt cho tiêu hóa

Bún đậu mắm tôm là một món ăn nhẹ dễ tiêu hóa dành cho bà bầu. Sự kết hợp của các nguyên liệu như đậu phụ, rau sống và mắm tôm trong món ăn này sẽ cải thiện quá trình tiêu hóa và tăng hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể.

- Kiểm soát cân nặng

Việc tiêu thụ protein và chất béo omega-3 từ bún đậu mắm tôm có thể giảm cảm giác đói và giữ cho cân nặng trong mức ổn định trong suốt thời kỳ mang thai.

1.2. Bà bầu liệu có được ăn mắm tôm không?

Không nên lo lắng bà bầu ăn bún đậu mắm tôm được không vì hiện tại chưa có bằng chứng về ảnh hưởng đến thai kỳ

Không nên lo lắng bà bầu ăn bún đậu mắm tôm được không vì hiện tại chưa có bằng chứng về ảnh hưởng đến thai kỳ

Với những lợi ích kể trên, liệubà bầu ăn bún đậu mắm tôm được không? Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học minh chứng được ảnh hưởng của món ăn này đối với thai kỳ. Đối với nhiều người, mắm tôm vừa là món ăn, vừa là gia vị được dùng chế biến rất nhiều món ăn ưa thích khác.

Vì thế, nếu có sở thích với món ăn này, bà bầu vẫn có thể ăn bình thường nhưng không nên lạm dụng.

2. Những điều cần lưu ý khi bà bầu ăn mắm tôm

Dù bún đậu mắm tôm có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu, nhưng cũng cần chú ý đến một số điều sau khi tiêu thụ món ăn này:

2.1. Chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo

Khi chọn mắm tôm và các thành phần khác cho món bún đậu mắm tôm, hãy chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được chế biến theo quy trình vệ sinh an toàn.

2.2. Hạn chế lượng mắm tôm và đậu phụ

Lượng tiêu thụ món bún đậu mắm tôm cũng cần được hạn chế vì đậu phụ có thể chứa chất phụ gia; mắm tôm làm từ hải sản nên chứa hàm lượngthủy ngânnhất định. Cả hai yếu tố này nếu sử dụng vượt ngưỡng cho phép có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi.

2.3. Tránh các nguyên liệu gây kích ứng

Một số bà bầu có thể bị dị ứng hoặc kích ứng với các thành phần trong bún đậu mắm tôm như đậu nành, mắm tôm,... Vì thế, nếu có cơ địa dị ứng, bà bầu không nên ăn món này.

2.4. Chế biến đúng cách

Khi chuẩn bị bún đậu mắm tôm tại nhà, hãy chú ý đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.Bà bầu ăn bún đậu mắm tôm được khôngcũng phụ thuộc rất nhiều vào quy trình chế biến món ăn. Do đó, bà bầu chỉ nên ăn khi thực phẩm đã được nấu chín kỹ. Điều này sẽ giúp loại bỏvi khuẩncó thể gây hại cho thai nhi và an toàn cho đường tiêu hóa.

3. Bà bầu nên ăn bún đậu mắm tôm như thế nào để đảm bảo an toàn?

Bà bầu nên ăn mắm tôm đã được chưng chín để an toàn cho hệ tiêu hóa

Bà bầu nên ăn mắm tôm đã được chưng chín để an toàn chohệ tiêu hóa

Tuy có thể ăn bún đậu mắm tôm trong thai kỳ nhưng bà bầu cũng cần tránh ăn món này trong 3 tháng đầu. Đây là giai đoạn thai nhi chưa phát triển ổn định, mắm tôm là gia vị mạnh, làm từ hải sản nên có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Qua giai đoạn 3 tháng đầu, bà bầu có thể ăn món bún đậu mắm tôm nhưng cần lưu tâm đến các cảnh báo ở trên để việc tiêu thụ món ăn này không gây nên hệ lụy xấu cho thai kỳ.

Thêm vào đó, khi lựa chọn bún tươi để ăn cùng đậu phụ, mắm tôm, bà bầu hãy cố gắng tìm mua bún sạch. Bà bầu không nên ăn bún có mùi chua hay chứa thành phần tẩy trắng, chứa hóa chất độc hại vì những yếu tố này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi và hệ tiêu hóa của bà bầu.

Trường hợp bà bầu mắcbệnh tuyến giápthì không nên ăn đậu phụ để tránh kích thích bệnh trở nên trầm trọng.

Rau sống ăn kèm với món bún đậu mắm tôm cũng cần được chọn mua nguồn sản phẩm sạch, không hóa chất, nên ngâm nước muối loãng trước khi ăn để bảo vệ đường tiêu hóa.

Bún đậu mắm tôm cũng thường có đồ ăn phụ đi kèm như: dồi chiên, chả cốm chiên,... Bà bầu nên hạn chế ăn đồ chiên rán, nếu ăn chỉ nên tiêu thụ lượng vừa phải hoặc thay thế bằng dạng luộc để tránh bị khó tiêu.

Bún đậu mắm tôm có thể là một lựa chọn ngon miệng và giàu dinh dưỡng cho bữa ăn của bà bầu nên nếu được tiêu thụ một cách cẩn thận và có kiểm soát thì không cần băn khoănbà bầu ăn bún đậu mắm tôm được không. Bằng việc lựa chọn nguyên liệu sạch, chế biến đúng cách, bà bầu có thể yên tâm thưởng thức món ăn yêu thích của mình mà không phải trải qua bất cứ lo lắng nào.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chăm sóc thai kỳ cùng bác sĩ chuyên khoa củaHệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ qua tổng đài1900 56 56 56để được xác nhận đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map