Tin tức

Ăn cam có béo không? Cần lưu ý gì khi bổ sung cam vào khẩu phần ăn?

Ngày 18/10/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cam có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, khiến nhiều người muốn giảm cân cảm thấy lo lắng khi bổ sung loại quả này vào chế độ ăn. Câu hỏi được đặt ra là ăn cam có béo không và ăn như thế nào để có thể giảm cân, giữ dáng?

1. Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của cam

Cam là một loại quả ngon, bổ dưỡng, nhiềuvitamin C. Bên cạnh đó, trong một trái cam còn có chứa nước, protid, các acid hữu cơ, glucid,vitamin D, canxi, magie,...

Bảng thành phần dinh dưỡng của trái cam (Nguồn: USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ)

Bảng thành phần dinh dưỡng của trái cam (Nguồn: USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ)

Nhờ vào những dưỡng chất này, cam được xem là loại trái cây có tác dụng bồi bổ cơ thể hiệu quả. Đó cũng là lý do vì sao, người bệnh, người trong tình trạngmệt mỏithường lựa chọn uống nước cam để nâng cao sức đề kháng và cải thiện sức khỏe. Thói quen ăn một quả hoặc uống một cốc nước cam mỗi ngày sẽ giúp bạn khỏe hơn và phòng ngừa căng thẳng rất tốt.

2. Những lợi ích của trái cam

Trước khi trả lời chủ đề chính của bài viết:ăn cam có béo không, chúng ta cùng tìm hiểu về những giá trị sức khỏe mà loại quả này mang lại.

Hàm lượng vitamin C dồi dào của cam có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Nếu bổ sung cam vào khẩu phần ăn mỗi ngày, khả năng đề kháng của cơ thể sẽ tốt hơn, có khả năng chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau. Lượng vitamin C từ trái cam còn giúp bảo vệ làn da tránh khỏi những tác động xấu của tia UV và giữ lại những protein cần thiết cho cơ thể. Chúng còn hỗ trợ kích thích quá trình sản sinh collagen và ngăn ngừa lại sự xuất hiện của các vết nám hoặc viêm da.

Hơn nữa, vitamin C ở trong cam chính là loại dưỡng chất đã có sự kết hợp vitamin P một cách tự nhiên. Vitamin P là dưỡng chất giúp làm bền thành mao mạch và hỗ trợ cơ thể hấp thụ vitamin C hiệu quả hơn. Do đó, vitamin C ở trái cam tươi có giá trị sinh học cao hơn so với các dạng viên uống C, C sủi,... đơn thuần khác. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn một quả cam 200g là đã đáp ứng được nhu cầu về vitamin C và P mỗi ngày cho cơ thể.

Việc ăn cam mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Việc ăn cam mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Một số lợi ích khác của cam với cơ thể như:

  • Hỗ trợ tăng cường cho sức khỏe của tim mạch.
  • Hỗ trợ, kích thích hoạt độnghệ tiêu hóa.
  • Giúp phòng ngừaung thư.
  • Hỗ trợ tăng cường thị lực.
  • Làm giảmhuyết áp.
  • Cải thiện nồng độ của cholesterol trong cơ thể.
  • Giúp kiểm soát lượng đường huyết.
  • Góp phần phòng ngừa các dị tật bẩm sinh.
  • Giữ cho thận luôn được khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.
  • Giúp tóc được chắc khỏe hơn và phòng ngừa gãy rụng.

3. Ăn cam có béo không?

Với nhiều dưỡng chất như vậy, nhiều người thường thắc mắc rằngăn cam có béo không. Thực tế, lượng calo ở trong cam khá thấp nhưng loại quả này lại giúp mang đến cảm giác no lâu, giảm thèm ăn nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nhưng để trả lời cho câu hỏi ăn cam có béo không thì còn tùy thuộc vào cách bạn bổ sung loại quả này vào khẩu phần ăn như thế nào.

Khi bổ sung một lượng vừa đủ và tiêu thụ cam ở dạng nguyên chất, ăn cam sẽ không gây béo. Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng một trái cam tươi và một ly nước ép cam nguyên chất có hàm lượng dinh dưỡng tương tự nhau nhưng lượng chất xơ và calo lại có sự chênh lệch.

So với quả tươi, hàm lượng chất xơ trong nước cam thấp hơn nhưng hàm lượng carbs và calo lại cao hơn. Tuy 2 cách tiêu thụ đều mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng tác động đến cân nặng sẽ có sự khác biệt đôi chút. Ăn quả cam tươi sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, nạp ít calo hơn so với uống nước ép cam nguyên chất.

Ăn cam có béo không: Ăn cam đúng cách không gây tăng cân

Ăn cam có béo không: Ăn cam đúng cách không gây tăng cân

Ngoài ra, trường hợp ăn cam bị tăng cân cũng có thể xảy ra khi bạn kết hợp cam với một số thực phẩm, gia vị khác ví dụ như uống nước cam pha đường, ăn mứt cam, bánh cam...

4. Cách bổ sung cam vào khẩu phần ăn giúp giảm cân an toàn, không gây tăng cân

Cam không chỉ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn là loại trái cây hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân. Bạn có thể bổ sung trái cam vào chế độ ăn của mình bằng nhiều hình thức khác nhau mà không gây béo.

Về cách sử dụng, bạn có thể vắt lấy nước uống không pha đường, ăn cùng sữa chua không đường, ăn nguyên trái hoặc làm thành phần cho những món salad trái cây giải nhiệt,... Không chỉ có phần múi, bạn cũng có thể tận dụng vỏ cam, cùi cam hoặc các sợi trắng ở giữa vỏ và múi cam để làm đa dạng các món ăn của mình. Những phần đó của trái cam cũng có rất nhiều dưỡng chất như vitamin C, kali, chất xơ,...

Bạn có thể bổ sung cam vào bữa ăn bằng nhiều cách chế biến khác nhau

Bạn có thể bổ sung cam vào bữa ăn bằng nhiều cách chế biến khác nhau

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn cam vừa đủ mỗi ngày. Bởi lẽ, nếu ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến dạ dày, gây nên những tình trạng nhưtiêu chảy, đầy hơi,... Nguyên nhân là do cơ thể đã hấp thụ quá nhiều chất xơ từ trái cam.

Không dừng lại ở đó, lượng vitamin C dồi dào từ loại quả này cũng có thể khiến bạn bị ợ nóng, nôn,mất ngủ,... Thậm chí có nhiều trường hợp ăn cam quá nhiều còn dẫn đến một số vấn đề về tiết niệu ví dụ như bịsỏi tiết niệu.

5. Những lưu ý khác khi ăn cam

Mặc dù cam có nhiều dưỡng chất và rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng, khi ăn loại trái cây này bạn cũng cần lưu ý về một số vấn đề như sau để đảm bảo an toàn và tận dụng được tối đa lợi ích:

  • Không ăn quá nhiều cam, trung bình chỉ nên ăn khoảng 2 trái/ngày.
  • Để hạn chế làm ảnh hưởng đến dạ dày, bạn không nên ăn cam lúc đói. Thời gian phù hợp để ăn cam là sau bữa ăn khoảng 1 đến 2 tiếng.
  • Những người thuộc thể hàn, sợ nước, sợ lạnh hoặc bịyếu sinh lýthì không nên ăn quá nhiều cam.
  • Không nên dùng chung cam và củ cải cùng lúc.
  • Không uống sữa và cam cùng lúc hoặc ở hai thời điểm quá gần nhau.

Ăn cam đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe

Ăn cam đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe

Như vậy, bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏiăn cam có béo khôngvà một số lưu ý liên quan. Không chỉ có công dụng hỗ trợ giảm béo, trái cam còn là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Vậy nên, bạn hãy cân nhắc đưa cam vào thực đơn hàng ngày của mình để cải thiện sức khỏe và nâng cao sức đề kháng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map