Tin tức

9 bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cây bưởi bung

Ngày 31/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây bưởi bung là loại cây mọc dại thường thấy ở vùng đồi núi. Quả bưởi bung là món ăn tuổi thơ của rất nhiều người. Tuy nhiên, khi nói về công dụng chữa bệnh của loài cây này thì rất ít người biết. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu thêm về vị thuốc tự nhiên trong các bài thuốc Đông y mang tên bưởi bung.

1. Đặc điểm sinh học cây bưởi bung

Bưởi bunglà loại cây mọc thành bụi, chiều cao trung bình khoảng 4 - 5m. Cành cây có sự pha trộn giữa màu tím đỏ với màu lục. Lá mọc chét, không có lông, lá dài nhất có thể đến 30cm. Mặt trên lá thường nhẵn bóng, mặt dưới màu vàng nhạt.

Hình ảnh nhận diện cây bưởi bung

Hình ảnh nhận diện cây bưởi bung

Hoa bưởi bung mọc thành cụm với các chùm, tán ở đầu cành. Hoa có màu trắng, kích thước nhỏ, hình tròn, lá đài 5. Cánh hoa thuôn nhẵn, có 10 nhị nhưng 5 nhị cái chiều dài gần bằng chiều dài của cánh hoa, bầu hoa gồm 5 ô trơn nhẵn. Hoa thường nở từ tháng 11 đến tháng 3. Quả bưởi bung hình cầu, mọng, khi chín chuyển sang màu hồng, có thể ăn được.

2. Công dụng và cách khai thác dược liệu cây bưởi bung

2.1. Công dụng của dược liệu bưởi bung

Đã có nhiều công trình nghiên cứu vềcây bưởi bungvà nhận thấy rằng mùi thơm dễ chịu từ loài cây này là do tinh dầu alkaloid như: glycosminin, glycozolin, glycerin, skimmiamin, noracromyxin, kokusaginin, dictamin, arborinin, arborin,... Nhờ những hoạt chất này mà cả y học hiện đại và y học cổ truyền đều phát hiện ra nhiều công dụng của cây bưởi bung.

- Y học hiện đại

Bưởi bung là một loạikháng sinhcó khả năng kháng lại nhiều loạivi khuẩnnhư Staphylococcus 209P, Bacillus Subtilis, Streptococcus. Các nghiên cứu cho thấy bưởi bung có tính kháng sinh mạnh mẽ và tiêu diệt được hoàn toàn những vi khuẩn này trong ống nghiệm.

- Y học cổ truyềnTheo y học cổ truyền, lá cây bưởi bung có vị ngọt, tính ấm; rễ cây bưởi bung vị cay. Các thầy thuốc Đông y đã dùng thảo dược này để hỗ trợ tiêu hóa, tiêu đờm, tán huyết ứ, giải cảm, chống ho,... Vì vậy, dược liệu này có tác dụng chữa trị các bệnh:

+ Ho khan, ho có đờm.

+Cảm cúmvà cảm lạnh.

+ Các vấn đề về tiêu hóa: đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, đau dạ dày,…

2.2. Cách khai thác dược liệu cây bưởi bung

Có thể dùng lá, cành và rễ của cây bưởi bung để làm dược liệu bằng cách thu hái quanh năm, rửa sạch để dùng tươi hoặc phơi sấy khô vào bảo quản trong túi kín, ở nơi khô mát để dùng dần.

Mọi bộ phận của cây bưởi bung đều có thể dùng làm dược liệu

Mọi bộ phận của cây bưởi bung đều có thể dùng làm dược liệu

3. Các bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cây bưởi bung

3.1. Bài thuốc chữa cảm cúm

Người bị cảm cúm có thể lấy 20g lá bưởi bung rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 30 phút rồi cho vào nồi nấu với một lượng nước vừa đủ cho đến khi còn lại 1/2 lượng nước thì chắt ra và chia thành 3 lần uống/ngày, uống khi thuốc còn ấm.

3.2. Bài thuốc chữa khó tiêu, đau bụng

Lấy một nắm lá bưởi bung và 8 - 15 quả bưởi bung đem rửa sạch sau đó đổ vào lượng nước xâm xấp, sắc cho đến khi cạn còn 1/3 nước thì chắt ra uống, mỗi lần 10ml, uống 2 lần/ngày, duy trì 15 ngày liên tiếp.

3.3. Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày tá tràng

Chuẩn bị đầy đủ 6g dây cam thảo, 12g dạ cẩm, 12g lá khôi, 12g lá bưởi bung. Tất cả dược liệu này đem rửa sạch rồi sắc với lượng nước vừa đủ đến khi cô đặc lại thì chắt lấy phần nước cốt uống, duy trì đến khi khỏi hoàn toàn các triệu chứng của bệnh.

3.4. Bài thuốc chữa đau nhức khắp người, phong thấp

Lấy 20g mỗi vị: hoa kinh giới, dây đau xương, củ kim cương, rễ động lực, rễ hoàng lực, rễ cốt khí, rễ cỏ xước, rễ bưởi bung; tất cả đem rửa sạch sau đó cho vào nồi cùng với 5 chén nước, sắc đến khi cô lại còn 2 chén nước thì chắt ra chia làm 2 lần uống trong ngày. Duy trì như vậy trong 5 ngày liên tục.

3.5. Bài thuốc chữa nhức mỏi gối

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu gồm: 10g mỗi vị: cẩm tích, tỳ giải, huyết đằng; 15g mỗi vị: cỏ xước, rễ quýt gai; 25g rễ bưởi bung. Đem những nguyên liệu này cho vào ấm sắc với lượng nước phù hợp cho đến khi còn lại 1/3 nước thì chắt chia thành 3 lần uống trong ngày.

Có thể dùng cây bưởi bung để hỗ trợ điều trị đau nhức khớp gối

Có thể dùng cây bưởi bung để hỗ trợ điều trị đau nhức khớp gối

3.6. Bài thuốc chữa chứng ăn không ngon, vàng da ở phụ nữ sau sinh

Rửa sạch 10g lácây bưởi bungrồi sao vàng và cho vào nồi nấu với 400ml nước đến khi còn 250ml nước thì chắt để chia thành 2 lần uống trong 1 ngày.

3.7. Bài thuốc chữa kén ăn, ăn không ngon, đầy bụng

Chuẩn bị 7g vỏ quýt và 15 - 20g quả bưởi bung sau đó đem rửa sạch, cho vào nồi và đổ lượng nước vừa xâm xấp, sắc đến khi cô đặc còn 1/3 nước thì lấy nước uống thay nước lọc trong ngày.

3.8. Bài thuốc chữamụn nhọtrò mủ lâu ngày

Lấy 10g tinh tu, 10g lá chanh, 20g lá bưởi bung đem rửa sạch, để ráo rồi sấy hoặc phơi khô và tán thành bột mịt. Hàng ngày lấy bột này đắp trực tiếp lên nốt mụn nhọt.

3.9. Bài thuốc chữa tiểu đường

Để thực hiện bài thuốc này cần có 20g lá móng tay, 20g thổ phục linh, 30g lá cây cơm rượu. Khi đã nguyên liệu đã được chuẩn bị đầy đủ thì đem rửa sạch và cho vào nồi sắc cùng 1 lít nước trong 20 phút sau đó chắt lượng nước còn lại trong nồi để chia thành nhiều lần uống trong ngày. Nên duy trì bài thuốc này hàng ngày để kiểm soát đường huyết.

4. Lưu ý khi sử dụng cây bưởi bung để chữa bệnh

Các bài thuốc chữa bệnh từcây bưởi bungkhông phù hợp để áp dụng với các trường hợp:

- Người bị dị ứng.

- Người đang nghi ngờ hoặc đang mang thai.

Tuycây bưởi bunglà dược liệu có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nhưng muốn đảm bảo hiệu quả đạt được và tránh những hệ lụy do kết hợp sai dược liệu, dùng sai cách, người bệnh nên tham khảo ý kiến thầy thuốc chuyên môn để được hướng dẫn cách thức sử dụng phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, kiểm tra sức khỏe có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa củaHệ thống Y tế MEDLATECqua hotline1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map