Tin tức

5 phương pháp thở có lợi cho sức khỏe - Bạn biết chưa?

Ngày 08/01/2024
Tham vấn y khoa:BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hít thở đúng cách mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Nhưng liệu bạn đã biết hít thở sao cho đúng? Mời bạn đọc cùng MEDLATEC tham khảo ngay các phương pháp thở mà chúng tôi chia sẻ bên dưới.

1. Như thế nào là hít thở đúng cách?

Trước khi tìm hiểu các phương pháp thở, bạn cần biết được hít thở đúng cách là gì. Theo đó, hít thở là một hoạt động hay động tác hô hấp để duy trì sự sống. Lúc này, cơ thể bạn sẽ sử dụngcơ hoànhmột cách tối đa và hiệu quả để kiểm soát và duy trì nhịp thở ổn định.

Hít thở đúng cách gồm 2 thì hít vào và thở ra. Trong đó, khi hít vào, cơ hoành đẩy xuống và bụng căng ra, còn khi thở ra thì cơ hoành nâng lên và bụng hóp vào. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa hít vào và thở ra này giúp đưa oxy vào phổi và loại bỏ cacbonic ra khỏi cơ thể.

Hít thở đúng cách là khi cơ thể có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động hít vào và thở ra

Hít thở đúng cách là khi cơ thể có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động hít vào và thở ra

2. Các phương pháp thở đúng cách

Có rất nhiều kỹ thuật và phương pháp thở khác nhau, bạn có thể tham khảo và áp dụng để mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thở bằng cơ hoành

Đây là phương pháp thở khá phức tạp và hơimệt mỏitrong thời gian đầu luyện tập. Thế nhưng, nếu đã thành thạo thì bạn sẽ cảm thấy thư giãn, thoải mái và cực kỳ dễ chịu. Mỗi ngày nên thực hiện 3 - 4 lần, mỗi lần từ 5 - 10 phút.

Đầu tiên, bạn nằm ngửa, đầu kê lên gối và đầu gối hơi cong, có thể kê thêm một chiếc gối dưới đầu gối. Tiếp đến, đặt một tay lên ngực, còn tay kia đặt dướicơ hoànhrồi từ từ hít vào bằng mũi. Vừa hít vào, vừa giữ tư thế 2 tay ổn định, đến khi thấy cơ bụng như được siết chặt thì từ từ thở ra bằng cách mím môi.

Thở bằng mũi luân phiên

Cách thở này vừa có tác dụng thư giãn, vừa tăng cường chức năng tim mạch, thường được áp dụng cho những người thường xuyên mệt mỏi hay mắc bệnh phổi tắc nghẽn. Thời điểm lý tưởng nhất để tập phương pháp thở này là khi bụng đói.

Đầu tiên, giữ tư thế ngồi thoải mái. Tiếp đến, dùng ngón tay cái của bàn tay phải để đóng lỗ mũi bên phải khi thở ra, đồng thời, hít vào bằng lỗ mũi bên trái rồi dùng ngón đeo nhẫn và ngón giữa của tay phải để đóng lỗ mũi bên trái. Sau đó, thả ngón tay cái rồi thở ra bằng lỗ mũi bên phải, sau đó hít vào bằng lỗ mũi bên phải và đóng lại bằng ngón tay cái. Tiếp tục thả các ngón tay bên lỗ mũi bên trái để thở ra bằng lỗ mũi bên này. Cứ thực hiện như vậy trong khoảng 5 phút rồi dừng.

Phương pháp thở bằng mũi luân phiên giúp cải thiện tình trạng khó thở và tốt cho tim mạch

Phương pháp thở bằng mũi luân phiên giúp cải thiện tình trạngkhó thởvà tốt cho tim mạch

Phương pháp thở đều

Thở đều giúp hơi thở được ổn định và cân bằng, qua đó, cải thiện được tình trạng mất bình tĩnh, căng thẳng, áp lực. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần ngồi thoải mái rồi hít vào và thở ra bằng mũi, đảm bảo 2 thì này cùng độ dài, khoảng từ 3 - 5 nhịp đếm. Cứ thực hiện như vậy trong khoảng 5 phút, có thể kết với việc đi bộ hoặc tập yoga khi đã quen với phương pháp thở này.

Phương pháp thở sâu

Thở sâu giúp cải thiện tình trạng khó thở và gia tăng sự tập trung. So với phương pháp thở đều thì thở sâu có khác biệt, đó là bạn hít vào thật sâu vào đường mũi rồi giữ hơi thở trong khoảng 5 nhịp đếm, sau đó thì thở ra cũng bằng đường mũi nhưng một cách nhẹ nhàng và từ từ.

Phương pháp thở mím môi

Phương pháp thở này cực kỳ đơn giản, thường được sử dụng để làm chậm tần số của nhịp thở trong các trường hợp leo cầu thang, khuân vác đồ nặng, cúi thấp người,… Đầu tiên, bạn giữ cho phần cổ và vai được thoải mái nhất. Tiếp đến, ngậm miệng lại và hít vào bằng đường mũi, sau 2 nhịp đếm thì thở ra bằng đường miệng nhưng môi vẫn mím lại, chỉ hở một khe nhỏ cho không khí đi qua chỉ hở một khe nhỏ cho không khí đi qua.

Phương pháp thở mím môi đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, nhất là khi làm việc nặng

Phương pháp thở mím môi đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, nhất là khi làm việc nặng

3. Lợi ích của hít thở đúng cách

Việc áp dụng các phương pháp thở đúng cách mang đến những lợi ích tuyệt vời sau.

  • Nếu bạn thường xuyên căng thẳng, áp lực và mệt mỏi do công việc, học tập,… thì hãy tập hít thở đúng cách. Điều này giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh, tập trung cũng như cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn.
  • Hít thở đúng cách giúp kích thích cơ thể sản sinh endorphin có tác dụng kháng viêm, giảm đau. Do đó, khi bạn bị trầy xước, chảy máu dovết thươnghở thì hít thở - đặc biệt là hít thở sâu sẽ giúp bạn cảm thấy bớt đau và khó chịu.
  • Hít thở đúng cách rất tốt cho sức khỏe tim mạch do oxy được cung cấp nhiều hơn và tốt hơn đến các tế bào tim. Qua đó cải thiện tuần hoàn, làm giảmnhịp timvà kiểm soáthuyết áp, phòng ngừađột quỵ.
  • Các phương pháp thở đúng cách còn giúp phổi được giãn nở ra và loại bỏ khí cặn trong phổi triệt để. Khi phổi được bảo vệ thì chức năng hô hấp của cơ thể sẽ được tăng cường, cơ thể nhận được nhiều oxy hơn.
  • Một số kỹ thuật thở kết hợp với luyện tập và vận động giúp cơ thể đốt cháy năng lượng hiệu quả, nhờ đó hỗ trợ giảm cân an toàn và duy trì cân nặng lý tưởng.
  • Hít thở đúng cách còn là cách kiềm chế cảm xúc và kiểm soát bản thân tránh những cơn nóng giận, bốc hỏa có thể làm tổn thương bản thân và người khác. Nói chung, khi cảm thấy bực tức và mất bình tĩnh, hãy cố gắng hít thở thật sâu, lúc này, mọi việc sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Áp dụng các phương pháp thở đúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Áp dụng các phương pháp thở đúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được các phương pháp thở đúng cách và tốt cho sức khỏe. Nếu đang có những vấn đề về hô hấp, bạn đừng quên đến Chuyên khoa Hô hấp củaHệ thống Y tế MEDLATECđể được bác sĩ kiểm tra, thăm khám và điều trị.

Để tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ, bạn có thể gọi đến hotline1900 56 56 56để đặt lịch trước. Ngoài ra, mọi thắc mắc của bạn cũng sẽ được Tổng đài viên tư vấn, hướng dẫn tận tình, chuyên nghiệp và chu đáo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map