Tin tức

5 mẹo khắc phục tình trạng trẻ "ngủ ngày cày đêm" ba mẹ không nên bỏ qua

Ngày 18/10/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
"Trẻ ngủ ngày cày đêm" là hiện tượng trẻ ngủ nhiều vào ban ngày và thức về đêm khiến nhiều ba mẹ vất vả hơn khi chăm con. Không chỉ vậy, tình trạng bé thức đêm liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển cũng như sức khỏe của con. Nếu bé nhà bạn đang có tình trạng này thì đừng bỏ qua 5 mẹo khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày thức đêm hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao trẻ "ngủ ngày cày đêm"?

Nhiều người cho rằng "trẻ ngủ ngày cày đêm" là hiện tượng sinh lý bình thường của trẻ nhưng thực ra có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này.

Nhận thức

Trẻ sơ sinh ở thời gian đầu sẽ chưa thể tự phân biệt được ngày đêm. Đây là khoảng thời gian mà bé đang tập làm quen với thế giới bên ngoài bụng mẹ, vì vậy, giờ giấc sẽ có thể bị “chệch nhịp”, ngủ nhiều vào ban ngày và thức về đêm.

Hơn nữa, trẻ dưới 1 tuổi cần được ngủ nhiều, dao động từ 13 - 16 tiếng một ngày. Số giờ ngủ sẽ giảm theo từng giai đoạn phát triển. Việc ba mẹ để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ khiến bé khó ngủ về đêm.

Trẻ sơ sinh chưa nhận thức được thời gian nên có thể ngủ nhiều vào ban ngày và thức đêm

Trẻ sơ sinh chưa nhận thức được thời gian nên có thể ngủ nhiều vào ban ngày và thức đêm

Thói quen

Nhiều trường hợp bố mẹ thay vì tập cho con thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc thì lại nuông chiều theo bé, mỗi khi thấy con ngáp là cho đi ngủ không kể ngày đêm. Điều này vô tình khiến con hình thành thói quen ngủ ngày cày đêm. Việc cho trẻ ngủ nhiều ở giai đoạn mới sinh là tốt nhưng ba mẹ thường quên rằng giấc ngủ về đêm quan trọng hơn.

Vì đây là khoảng thời gian quá trình hấp thu và đào thải các chất diễn ra mạnh mẽ. Đồng thời, 2 thời điểm từ 21h - 1h sáng và 5 - 7h sáng là lúc cơ thể bé tiết nhiều ra hormone sinh trường, thậm chí gấp 5 - 7 lần các thời gian khác. Điều này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, tinh thần, đặc biệt là sự tăng trưởng về chiều cao của trẻ.

Thiếu chất

Tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm còn có thể do cơ thể bé đang thiếu vitamin và chất khoáng như canxi, kẽm,vitamin D,… Những chất này đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ của con. Việc thiếu vitamin và khoáng chất khiến bé trằn trọc, lăn lộn, ngủ không sâu giấc về đêm. Trẻ bị thiếu chất có thể do chế độ dinh dưỡng của mẹ chưa phù hợp, không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, bé không được phơi nắng,…

Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể tác động đến giấc ngủ khiến trẻ khó ngủ về đêm phải kể đến là:

  • Không gian phòng ngủ không sạch sẽ, nhiều bụi bẩn, không khí khô, quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Phòng ngủ quá sáng hoặc quá tối khiến bé sợ hãi.
  • Tã, bỉm bị ướt làm bé khó chịu.
  • Trẻ bị hù dọa, la mắng hay thậm chí là đùa giỡn quá mức trước khi ngủ khiến tâm lý con bị tác động làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của con về đêm.
  • Trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa hoặc mắc bệnh lý đều có thể là lý do khiến trẻ ngủ ngày cày đêm.

Trẻ không chịu ngủ vào ban đêm có thể do tác động về tâm lý

Trẻ không chịu ngủ vào ban đêm có thể do tác động về tâm lý

2. Mẹo khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm

Tùy theo từng nguyên nhân mà cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm có thể khác nhau. Vì vậy, ba mẹ nên xác định rõ nguyên nhân vì sao con xuất hiện tình trạng này để có biện pháp xử lý thích hợp và hiệu quả nhất. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ giúp cải thiện tình trạng trẻ ngủ ban ngày và thức về đêm hiệu quả mà ba mẹ có thể tham khảo.

Chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ

Trẻ ở từng độ tuổi khác nhau, nhu cầu dinh dưỡng sẽ thay đổi để phù hợp với nhu cầu và sự phát triển toàn diện của cơ thể. Vì vậy, ba mẹ cần phải đặc biệt chú ý, xây dựng chế độ dinh dưỡng thích hợp theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để vừa giúp con có giấc ngủ ngon vừa đảm bảo cho quá trình phát triển khỏe mạnh.

Xây dựng thói quen ngủ khoa học cho con

Giờ giấc sinh hoạt củatrẻ sơ sinhkhông giống người lớn, hơn nữa, trẻ mới chào đời chưa xác định được ngày đêm. Vì vậy, ba mẹ cần phải tập cho con thói quen ngủ đủ giờ, đúng giấc để xây dựng nề nếp sinh hoạt khoa học. Điều này có thể sẽ rất khó ở thời gian đầu nhưng nếu duy trì được sẽ rất tốt cho sự phát triển của con và cải thiện hiệu quả tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm. Khi đó, ba mẹ cũng đỡ vất vả hơn.

Tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, đúng giấc

Tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, đúng giấc

Cải thiện môi trường ngủ tốt nhất cho bé

Không gian phòng ngủ là yếu tố mà ba mẹ không nên bỏ qua để đảm bảo con có giấc ngủ ngon và sâu. Cần phải đảm bảo môi trường phòng ngủ sạch sẽ, khô thoáng, độ ẩm thích hợp, tránh ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn, loại bỏ các chất có khả năng gây kích ích như lông thú cưng, phấn hoa, bụi bẩn, khói thuốc,…

Bên cạnh đó, khi bé tỉnh giấc và khó chịu về đêm, mẹ cần kiểm tra tã, bỉm của con có bị ướt hay không. Vệ sinh sạch sẽ và thay tã, bỉm mới để con thoải mái và dễ ngủ hơn.

Không cho trẻ ăn quá no về đêm

Trước khi trẻ đi ngủ thì ba mẹ cần chú ý không cho trẻ ăn hoặc bú quá no. Ngoài ra, nhiều ba mẹ khi thấy trẻ tỉnh lúc nửa đêm thì cho bú hoặc ăn đêm vì sợ con đói. Điều này sẽ hình thành thói quen không tốt cho con, khiến bé thường xuyên thức giấc về đêm và quấy khóc đòi ăn. Hơn nữa, đây cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi. Nếu bạn cho bé ăn, điều này bắt buộc các cơ quan lại tiếp tục làm việc, gây ảnh hưởng sức khỏe của con.

Hỗ trợ con có giấc ngủ ngon

Để hạn chế tình trạng bé thức giấc vào ban đêm, trước khi ngủ, ba mẹ có thể thực hiện một số biện pháp sau:

  • Mặc quần áo rộng rãi, khô thoáng, không mặc quá nhiều hoặc đắp chăn quá dày.
  • Giường hay nôi ngủ của bé phải đủ rộng rãi.
  • Massage nhẹ nhàng cho con trước khi ngủ.
  • Tập thói quen để bé tự ngủ, không nên ẵm bồng hoặc đưa nôi.

Trên đây là những mẹo nhỏ giúp cải thiện tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài liên tục thì ba mẹ cần cho con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe và tìm biện pháp xử lý phù hợp.

Đưa trẻ đi kiểm tra nếu tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm kéo dài

Đưa trẻ đi kiểm tra nếu tình trạng trẻ ngủ ngày cày đêm kéo dài

Nếu ba mẹ đang gặp rắc rối với tình trạng trẻ ngủ nhiều vào ban ngày và thức về đêm thì có thể liên hệ với các bác sĩ Chuyên khoa Nhi thuộcHệ thống Y tế MEDLATECtheo hotline1900 56 56 56để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map