Tin tức

4 thông tin cần lưu ý về siêu âm cổ họng

Ngày 23/01/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Siêu âm cổ họng đang là một trong số các phương pháp giúp các y bác sĩ phát hiện được nhiều bệnh lý vùng cổ họng. Đây là phương pháp chi phí không quá cao mà dễ dàng thực hiện cho kết quả chính xác nên được sử dụng khá rộng rãi trong quá trình thăm khám sức khỏe của người dân.

Khái niệm về siêu âm cổ họng

Siêu âm cổ họng cũng giống như phương pháp siêu âm thông thường khác nhưng thực hiện ở vùng cổ. Siêu âm cổ họng cũng sử dụng các sóng âm để thu về hình ảnh các bộ phận trong khu vực cổ mà sóng đi qua. Thông qua hình ảnh siêu âm, các bác sĩ sẽ có chẩn đoán chính xác hơn về nguyên nhân và bệnh lý bạn gặp phải.

siêu âm cổ họng

Thực hiện siêu âm cổ họng tại MEDLATEC.

Siêu âm cổ họng không quá phức tạp, dễ sử dụng và không xâm lấn nên không gây đau đớn cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ tiến hành dùng đầu dò máy siêu âm di chuyển quanh vùng cổ để thu được hình ảnh các bộ phận cần quan sát. Để kết quả được chính xác, các bác sĩ sẽ sử dụng một lớp gel giữa đầu dò và vùng da cổ để hạn chế lượng không khí giữa 2 thành phần.

Thông qua hình ảnh siêu âm cùng với các dấu hiệu bất thường của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác bệnh lý đang gặp phải. Siêu âm cổ họng được đánh giá có độ chính xác lên đến 90% trong phát hiện hạch cổ và đánh giá sự xâm nhập của các khối u cổ họng.

Khi nào cần siêu âm cổ họng?

Cổ họng là bộ phận mà khi gặp các bệnh lý sẽ có những dấu hiệu biểu hiện đặc biệt ra. Khi bạn cảm thấy bản thân có các dấu hiệu sau và nghi ngờ có liên quan bệnh lý về cổ họng thì cần đi siêu âm cổ họng:

  • Tình trạng chảy nước mũi đặc có dính máu xảy ra thường xuyên hay bị nghẹt mũi mà không rõ nguyên nhân là gì.
  • Tình trạng ho kéo dài không dứt kèm theo đó là có đờm đặc có máu.
  • Giọng nói bị khàn dẫn đến thay đổi giọng, không nói lớn được hoặc mất tiếng.
  • Tai bị ù, khó nghe, bị vọng âm khi ở trong môi trường có nhiều tiếng ồn.
  • Bệnh nhân cảm thấy đau đầu, đau nửa đầu kèm theo cảm giác nhức ở hốc mắt.
  • Cổ họng bị sưng đau, xuất hiện các hạch cổ nổi lên riêng lẻ hay thành từng nhóm, dùng tay sờ vào cảm giác đau.
  • Cơ thể mệt mỏi, khó thở, giảm cân mà không rõ nguyên nhân.

siêu âm cổ họng

Cổ bị sưng hạch to cần đi siêu âm cổ họng kiểm tra.

Những dấu hiệu trên là đặc trưng cho các bệnh lý về cổ họng, trong đó phải nhắc đến nguy cơ cao của bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe, tiền sư bệnh cũng như thể chất của mỗi người mà biểu hiện bệnh cũng khác nhau. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ thì bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám.

5 lưu ý khi siêu âm c hng

Siêu âm cổ họng là phương pháp dễ thực hiện và không gây đau đớn cho bệnh nhân vì vậy người bệnh không cần quá lo lắng khi thực hiện. Tuy nhiên, để kết quả siêu âm cổ họng được chuẩn xác nhất thì bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Không cần nhịn ăn khi tiến hành phương pháp siêu âm cổ họng.
  • Cần hạn chế ăn những đồ ăn quá nóng hay quá lạnh vì đều làm tổn thương đến cổ họng. Những thức ăn lên men chứa nhiều muối cũng gây ảnh hưởng đến cổ họng khi thực hiện siêu âm.

siêu âm cổ họng

Đồ ăn cay nóng nên hạn chế sử dụng trước khi siêu âm cổ họng.

  • Không sử dụng các đồ uống có cồn như bia, rượu hay nước uống có ga, chứa phẩm màu trước khi thực hiện siêu âm.
  • Cần tuân thủ đúng các chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình siêu âm.
  • Nên chọn cơ sở uy tín để thực hiện siêu âm cổ họng để có thể nhận về kết quả chẩn đoán chính xác, không mất công phải đi thực hiện nhiều lần.

Việc thực hiện đúng các lưu ý trước khi siêu âm cổ họng sẽ giúp cho hình ảnh siêu âm được rõ nét hơn, bác sĩ cũng chẩn đoán bệnh được tốt hơn. Từ những kết quả chính xác đó, bệnh lý của bệnh nhân được xác định và bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Các thắc mắc về siêu âm cổ họng thường gặp

Khi bệnh nhân được chỉ định siêu âm cổ họng hay khi họ muốn thực hiện siêu âm cổ họng thì thường sẽ có một số thắc mắc để an tâm hơn khi thực hiện kỹ thuật.

Siêu âm cổ họng có đau không?

Phương pháp siêu âm cổ họng là phương pháp an toàn và không xâm lấn. Do vậy, người chơi không hề bị đau khi thực hiện. Sau khi siêu âm xong bạn hoàn toàn vẫn sinh hoạt bình thường mà không cần quan sát gì thêm.

Quá trình siêu âm có làm lây nhiễm bệnh khác không?

Vấn đề lây nhiễm là điều mà khi thực hiện bất kỳ phương pháp thăm khám nào ai cũng quan tâm. Tuy nhiên, khi thực hiện siêu âm cổ họng hay các phương pháp khác các dụng cụ y tế đều cần được tiệt trùng, diệt khuẩn theo quy định để tránh nguy cơ lây nhiễm. Bệnh nhân nên lựa chọn địa chỉ cơ sở y tế uy tín để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Siêu âm cổ họng có phát hiện ung thư vòm họng không?

Ung thư vòng họng đang là bệnh lý nghiêm trọng với tỷ lệ xuất hiện ngày càng nhiều. Khi thực hiện siêu âm cổ họng có thể giúp phát hiện ung thư vòm họng nhưng tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh mà có thể phát hiện được chính xác hay không thông qua hình ảnh siêu âm.

Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư còn ít, kích thước nhỏ thì khả năng chữa trị khỏi khá cao. Còn nếu bệnh ở các giai đoạn sau thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn và thời gian sống sẽ bị giảm đi. Tuy nhiên, mỗi bệnh nhân có tình trạng sức khỏe khác nhau cho nên việc điều trị cũng sẽ cho kết quả khác nhau.

siêu âm cổ họngHình ảnh siêu âm cổ họng phát hiện dày không đều thành thực quản đoạn 1/3 trên kèm hạch thượng đòn trái (TD K thực quản) của một bệnh nhân tại MEDLATEC

Như vậy, siêu âm cổ họng giúp bạn xác định được nhiều bệnh lý liên quan, trong đó có cả các bệnh nguy hiểm. Để thực hiện siêu âm cho kết quả chính xác nhất, bạn hãy đến với MEDLATEC. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, máy móc nhập khẩu hiện đại, chúng tôi tin rằng sẽ phục vụ bạn dịch vụ tối ưu nhất, giúp bạn chăm sóc sức khỏe bản thân được tốt nhất.

Để được đặt lịch tư vấn bạn có thể đến trực tiếp cơ sở y tế của MEDLATEC hoặc gọi đến số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: //www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: siêu âm họng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map