Tin tức

3 loại gạo cho người tiểu đường giúp kiểm soát tốt đường huyết

Ngày 25/06/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một chế độ ăn khoa học là điều cần thiết để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. Do vậy, lựa chọn loại gạo phù hợp cũng là nỗi băn khoăn của những người bị bệnh tiểu đường. Hiểu được nỗi băn khoăn đó, trong bài viết này MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn những loại gạo cho người tiểu đường, giúp ổn định đường huyết.

    1. Tại sao bệnh nhân tiểu đường không nên ăn gạo trắng?

    Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng việc bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều gạo trắng có thể làm đẩy nhanh mức độ của bệnh.

    Giải thích cho điều này là do chỉ số đường huyết trong gạo trắng khá cao. Điều này đồng nghĩa với việc khi được hấp thụ vào cơ thể nó có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

    Gạo trắng không tốt cho việc kiểm soát chỉ số đường huyết

    Gạo trắng không tốt cho việc kiểm soát chỉ số đường huyết

    Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý này, bạn nên có chế độ ăn khoa học, không nên ăn quá nhiều gạo trắng. Đồng thời, nếu bạn đang mắc tiểu đường thì có thể thay thế gạo trắng bằng các loại gạo có chỉ số đường huyết thấp hơn.

    2. Gợi ý 3 loại gạo cho người tiểu đường

    Như thông tin trên đã đề cập, gạo trắng có chỉ số đường huyết cao. Vì vậy, bạn có thể thay thế loại gạo này bằng một số loại gạo khác như:

    Gạo lứt

    Để thay thế gạo trắng, một loại gạo không thể không nhắc tới đó chính là gạo lứt. Gạo lứt không chỉ được biết đến là thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào và có chỉ số đường huyết thấp. Ngoài ngăn ngừa bệnh tiểu đường, loại gạo này còn còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nhờ hợp chất có tính chống oxy hóa mạnh flavonoid, có thể kể đến như ung thư, bệnh Alzheimer và các bệnh về tim mạch.

    Ngoài ra, trong gạo lứt còn chứa hàm lượng magie cao có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp và hoạt động não bộ, đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương và giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

    Gạo lứt có chỉ số đường huyết đường huyết trung bình GI=(68) phù hợp với bệnh nhân tiểu đường và người thừa cân, béo phì. Trong khi đó, gạo trắng có chỉ số đường huyết là 73, đồng thời thành phần chất xơ trong gạo trắng cũng ít hơn và được hấp thu nhanh nên dễ dàng khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

    Người tiểu đường nên sử dụng gạo lứt để thay thế cho gạo trắng

    Người tiểu đường nên sử dụng gạo lứt để thay thế cho gạo trắng

    Mặc dù gạo lứt là một trong những thực phẩm phù hợp với bệnh nhân tiểu đường nhưng không vì thế mà bạn có thể lạm dụng. Thay vào đó, bạn nên có kế hoạch rõ ràng, chỉ nên ăn gạo lứt 3 bữa mỗi tuần. Đồng thời, bạn cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm có lợi khác như rau xanh, hoa quả, thực phẩm chứa chất béo tốt và thực phẩm giàu protein.

    Gạo đen

    Ngoài gạo lứt, gạo đen cũng là thực phẩm phù hợp với người bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 2. Ngoài tên gọi này, gạo đen còn được gọi là gạo tím hoặc gạo cẩm và được sử dụng nhiều ở các nước châu Á, nhất là Trung Quốc và Ấn Độ.

    Được biết, màu đen đặc trưng của loại gạo này là do một nhóm sắc tố thực vật flavonoid là anthocyanins tạo nên. Chất này cũng có trong gạo lứt và có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

    Ngoài ra, gạo cẩm là một loại gạo có nhiều chất xơ do còn nguyên cám và lớp nội nhũ, điều này giúp làm chậm quá trình giải phóng glucose trong máu, gián tiếp hạn chế tình trạng chỉ số đường huyết tăng lên nhanh chóng. Không chỉ vậy, việc sử dụng loại gạo này còn tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn, giảm lượng calo nạp vào cơ thể, ngăn ngừa thừa cân, béo phì, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Gạo đen có nguồn chất xơ dồi dào nhờ còn nguyên cám và lớp nội nhũ

    Gạo đen có nguồn chất xơ dồi dào nhờ còn nguyên cám và lớp nội nhũ

    Mặc dù loại gạo này đem lại nhiều tác dụng tốt đẹp như vậy nhưng tốt nhất bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định lượng gạo mà mình nên sử dụng mỗi ngày. Ngoài ra, việc bổ sung các thực phẩm có lợi và tốt cho bệnh nhân cũng rất cần thiết.

    Gạo basmati Ấn Độ

    Gạo basmati có nguồn gốc từ Ấn Độ và Pakistan và được du nhập vào Việt Nam trong vài năm gần đây. Mặc dù vậy, loại gạo này vẫn được đánh giá cao trong việc kiểm soát chỉ số đường huyết bởi chỉ số đường huyết khá thấp, nằm trong khoảng 45 - 58.

    Tuy nhiên, gạo basmati không dẻo và thơm ngon như các loại gạo thông thường do hàm lượng carbohydrate thấp. Đồng thời, khi được nấu chín, gạo basmati vẫn giữ được nguyên hạt, mịn nhẹ hơn và không bị dính vào nhau. Do vậy, khi hấp thụ loại gạo này, quá trình giải phóng glucose sẽ diễn ra chậm hơn và chỉ số đường huyết cũng ở mức ổn định.

    Ngoài ra, gạo basmati có có hàm lượng magie cao, đây là yếu tố quan trọng trong việc điều chỉnh insulin, và ảnh hưởng đến sự ổn định của chỉ số đường huyết.

    Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận trong việc lựa chọn gạo, ưu tiên lựa chọn gạo có chất lượng tốt, ít bị vỡ. Có 2 loại gạo basmati là basmati nâu và basmati trắng, về tác dụng thì basmati nâu có tác dụng kiểm soát chỉ số đường huyết tốt hơn basmati trắng. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ càng khi lựa chọn gạo bạn nhé.

    Gạo basmati có chỉ số đường huyết khá thấp

    Gạo basmati có chỉ số đường huyết khá thấp

    Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiến triển của bệnh tiểu đường. Chính vì vậy, lựa chọngạo cho người tiểu đườnglà điều rất cần thiết. Trong đó, có 3 loại gạo người tiểu đường nên cân nhắc đó là gạo lứt, gạo basmati và gạo đen. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng khác trong mỗi bữa ăn và chú ý đến thói quen vận động, nghỉ ngơi.

    Trên đây là những thông tin liên quan đến lựa chọngạo cho người tiểu đường. Ngoài ra, để được tư vấn sức khỏe, đặt lịch khám, theo dõi đường huyết định kỳ, bạn có thể đến các phòng khám, bệnh viện thuộc hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn, làm xét nghiệm đánh giá hoặc quý khách hàng có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng và hỗ trợ đặt lịch xét nghiệm kiểm tra đường huyết tại nhà qua tổng đài1900 56 56 56củaMEDLATEC.

    Bình luận ()

    Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

    Lựa chọn dịch vụ

    Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

    Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

    Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

    Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
    Baidu
    map