Tin tức

100g hạt điều bao nhiêu calo? Cần lưu ý gì khi ăn?

Ngày 07/08/2023
Tham vấn y khoa:BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt điều được xếp vào nhóm thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Vậy trong loại hạt này có những dưỡng chất gì, 100g hạt điều có chứa bao nhiêu calo và cần lưu ý gì khi ăn?

1. 100g hạt điều bao nhiêu calo?

Vì có hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng nên hạt điều có giá trị kinh tế rất cao. Hạt điều được bán nhiều trên thị trường với nhiều cách chế biến khác nhau, trong đó bao gồm hạt điều thô, hạt điều đã được rang hay ướp muối, phô mai hạt điều, sữa hạt điều, nước sốt hay kem hạt điều,...

Hạt điều có chứa nhiều dưỡng chất

Hạt điều có chứa nhiều dưỡng chất

Để trả lời thắc mắc “100g hạt điều bao nhiêu calo”, cần phải biết đó là loại hạt điều gì vì hạt điều thô sẽ chứa ít calo hơn những loại hạt điều đã trải qua quá trình rang muối hay rang tỏi ớt,...

So với những loại hạt khác, hạt điều có chứa ít chất xơ và carbohydrate hơn nhưng lại có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, trong loại hạt này có chứa nhiều vitamin E, K, B6 và rất nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể như đồng, kẽm, magie, phốt pho, sắt và selen.

2. Công dụng của hạt điều

- Rất tốt cho tim mạch vì có chứa các axit béo tốt. Trong hạt điều còn có chứa nhiều magie, kali, vitamin E, vitamin B6, axit folic giúp chống lại bệnh tim mạch hiệu quả.

Hạt điều giúp mắt khỏe đẹp hơn

Hạt điều giúp mắt khỏe đẹp hơn

- Tốt cho sức khỏe của mắt: Hạt điều cũng là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho đôi mắt của bạn. Lutein và zeaxanthin giống như những chất chống oxy hóa và rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt. Đặc biệt đối với người cao tuổi, những hợp chất này còn có tác dụng làm giảm nguy cơ bịđục thủy tinh thểvà mù lòa.

- Hỗ trợ giảm cân: Khi ăn hạt điều, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và những dưỡng chất trong hạt điều còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì thế, nếu đang có ý định giảm cân, bạn đừng quên bổ sung loại thực phẩm này trong chế độ ăn của mình.

Mặc dù có chứa nhiều chất béo nhưng chất béo trong hạt điều là chất béo tốt, không những giúp bạn kiểm soát cân nặng mà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và giảm nguy cơđột quỵ.

- Tốt cho xương: Hạt điều có chứa một số khoáng chất như đồng, magie,... giúp tăng cường sức khỏexương khớp. Khi kết hợp với canxi, có thể giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương khá hiệu quả.

3. Gợi ý một số món ăn từ hạt điều

Có thể chế biến hạt điều thành nhiều món ăn khác nhau, phù hợp với khẩu vị của từng người. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây để tìm ra món ăn được chế biến từ hạt điều mà mình yêu thích nhất:

- Chế biến hỗn hợp các loại hạt, ngũ cốc và các loại trái cây khô: Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Nó cũng có thể được sử dụng như một món ăn vặt, lành mạnh và dễ thực hiện.

Hạt điều có thể kết hợp với các loại salad

Hạt điều có thể kết hợp với các loại salad

- Làm bơ hạt điều: Để thực hiện món ăn này, bạn cần xay hạt điều thô cho đến khi chúng nhỏ và mịn.

- Kết hợp hạt điều với nhiều món ăn chính khác chẳng hạn như cá, thịt gà. Bạn có thể cắt nhỏ rau thơm, sau đó trộn cùng với hạt điều và khi đã nướng chín gà hoặc cá thì rắc hỗn hợp này lên trên. Chắc chắn món ăn sẽ rất thơm ngon và hấp dẫn.

- Đối với những ai yêu thích món salad, có thể thử trộn hạt điều cùng với salad, để tăng hương vị và sự hấp dẫn của món ăn.

- Có thể sử dụng sữa hạt điều nếu bạn là người thích uống sữa.

4. Cần lưu ý điều gì khi ăn hạt điều

- Trong hạt điều thô có chứa urushiol, có thể gây hại cho sức khỏe. Khi tiếp xúc với chất này, có thể gây ra phản ứng da. Vì thế, không nên ăn hạt điều thô để tránh gặp phải những vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe. Những loại hạt điều được bày bán trong cửa hàng dưới dạng nguyên liệu thô thường đã được hấp để loại bỏ độc tố nên có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nên bóc hết vỏ hạt điều khi ăn

Nên bóc hết vỏ hạt điều khi ăn

- Hạt điều rang muối có thể chứa hàm lượng chất béo và hàm lượng muối cao nên không hoàn toàn có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, trước khi tiêu thụ những sản phẩm này, bạn nên cân nhắc, kiểm tra nhãn mác, thành phần của sản phẩm và tốt nhất chỉ nên tiêu thụ các loại hạt này với số lượng ít.

- Nếu có tiền sử bị dị ứng hạt thì nên tránh ăn hạt điều để hạn chế gặp phải những phản ứng dị ứng mạnh dẫn tới những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

- Dù hạt điều rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Tốt hơn hết là nên ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

- Cách bảo quản: Hạt điều có chứa nhiều chất béo nên dễ bị hỏng. Chính vì thế, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc bảo quản loại hạt này. Tốt nhất cần để hạt điều ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu được bảo quản tốt ở nhiệt độ phòng, hạt điều sẽ có thể ăn trong khoảng vài tháng. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, có thể ăn trong 1 năm và nếu để ngăn đông thì bạn có thể ăn hạt điều trong khoảng 2 năm.

- Khi ăn hạt điều, bạn không nên ăn vỏ lụa của hạt để tránh bị ngứa cổ họng và gây ho. Hơn nữa, trong vỏ lụa của hạt điều có vị chát, khi ăn lẫn cùng với hạt điều có thể làm giảm hương vị thơm ngon của loại hạt này. Chính vì thế, khi ăn bạn nên bỏ hết vỏ của hạt đi để cảm nhận trọn vẹn hương vị của hạt điều.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của hạt điều, các món ăn từ hạt điều cũng như phương pháp bảo quản loại hạt này. Qua đó, bạn sẽ có những kế hoạch phù hợp để bổ sung hạt điều vào chế độ ăn của mình và biết cách chế biến và ăn hạt điều để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map