Các tin tức tại MEDlatec

Một số thông tin hữu ích về kỹ thuật chụp MRI mạch vành

Ngày 31/07/2024
Phương pháp chụp MRI mạch vành là kỹ thuật thăm khám hình ảnh chất lượng cao và an toàn với mọi người. Các bệnh lý liên quan đến mạch vành được xác định rõ nguyên nhân thông qua chụp MRI. Vậy, bạn hiểu thế nào về kỹ thuật chụp MRI mạch vành?

1. Hiểu thế nào về kỹ thuật chụp MRI mạch vành?

Phương pháp chụp MRI mạch vành là kỹ thuật tiên tiến hiện đại so với các kỹ thuật như chụp X - quang, chụp CT. Nhiều bệnh lý liên quan đến mạch vành - một cấu trúc quan trọng trong hệ thống tim mạch đã được phát hiện thông qua chụp MRI.

Tổn thương mạch vành có thể ảnh hưởng đến tim mạch.

Kỹ thuật chụp MRI mạch vành là sự kết hợp của sóng âm radio, từ trường tạo thành các xung phát ra tín hiệu quét qua mạch vành. Các tín hiệu thu được sẽ được gửi đến hệ thống máy tính để xử lý, thu về hình ảnh đa chiều. Nhờ hình ảnh chi tiết chụp được, các bác sĩ có cơ sở thực tế và rõ ràng hơn để đánh giá được các bất thường của mạch vành.

Ưu điểm khi thực hiện chụp MRI mạch vành bao gồm:

  • Hình ảnh kết quả thu về rõ nét, chi tiết, có độ phân giải cao về không gian và chất lượng. Đặc biệt hình ảnh được tái tạo 3D nên càng dễ dàng quan sát.
  • Kỹ thuật không sử dụng đến tia bức xạ mà chỉ sử dụng sóng âm với từ trường cho nên sẽ an toàn hơn, không gây ra tác dụng phụ nhiễm xạ.
  • Kỹ thuật giúp đánh giá được toàn diện tình trạng của mạch vành cũng như các bộ phận xung quanh, giúp nhìn nhận tổng quát về sức khỏe tim mạch.

2. Quy trình thực hiện chụp MRI mạch vành thế nào?

Chụp MRI mạch vành được thực hiện qua nhiều bước khác nhau. Điểm quan trọng trong công tác thực hiện chính là sự kết hợp nhịp nhàng giữa bệnh nhân và kỹ thuật viên. Các bước thực hiện như sau:

Bước chuẩn bị: Bệnh nhân cần được tư vấn đầy đủ thông tin về kỹ thuật chụp, nắm bắt được nguyên lý, quy trình và kết quả nhận được. Việc khai báo đầy đủ tiền sử bệnh lý cũng như các bệnh lý đang điều trị là rất cần thiết để bác sĩ khám lâm sàng và đưa ra chỉ định tốt nhất.

Bệnh nhân nên hiểu rõ về chụp MRI mạch vành.

Bệnh nhân trong người có cấy ghép các thiết bị hỗ trợ bằng kim loại thì cần thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ. Trước khi vào phòng chụp, bệnh nhân được hướng dẫn thay trang phục và theo bỏ tất cả các vật dụng cũng như trang sức phụ kiện có chứa kim loại để bảo đảm không làm ảnh hưởng đến kết quả chụp.

Sau khi đã chuẩn bị xong, bệnh nhân được đưa vào phòng chụp MRI và được hướng dẫn tư thế chụp. Trong quá trình chụp, bệnh nhân cần nằm im theo tư thế đã được hướng dẫn, tránh tình trạng di chuyển sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả hình ảnh thu được.

Kết thúc quá trình chụp MRI mạch vành, bệnh nhân sẽ được ra khỏi phòng và chờ kết quả. Kết quả sẽ được chuyển qua bác sĩ khám bệnh cho bạn. Thông qua sự thể hiện chi tiết ở hình ảnh chụp MRI, các tổn thương của mạch vành sẽ được bác sĩ đánh giá và đưa ra kết luận.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc quá trình chụp MRI, bệnh nhân cần phải chăm sóc và lưu ý một số điểm để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe như:

  • Tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.
  • Nếu chụp có cần dùng chất đối quang thì nên uống nhiều nước để nhanh đào thải chất ra ngoài cũng như để ý đến tình trạng các phản ứng do tác dụng phụ của chất đối quang gây ra.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá để không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Hạn chế các vận động mạnh sau khi chụp MRI mạch vành xong từ 1 đến 2 ngày để không tạo áp lực lên cơ tim, mạch vành.

3. Các trường hợp được chỉ định và chống chỉ định chụp MRI mạch vành

Kỹ thuật chụp MRI mạch vành mặc dù là kỹ thuật tối ưu trong việc xác định bệnh lý. Tuy nhiên, để thực hiện được thì cần phải có chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp được chỉ định chụp MRI mạch vành:

  • Người hay bị đau tức ngực, đặc biệt tình trạng đau này kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm sẽ được chỉ định chụp MRI mạch vành để đánh giá các dấu hiệu bất thường có thể liên quan đến tim mạch.

Hay đau ngực thì nên đi kiểm tra về tim mạch.

  • Người hay bị khó thở thường sẽ được nghi ngờ về dấu hiệu bệnh lý mạch vành, đặc biệt là bệnh lý liên quan tim mạch.
  • Xác định sự phình động mạch vành ở trẻ em để xác định xem có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch hay không.
  • Đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân trước khi thực hiện các ca phẫu thuật liên quan đến tim mạch. Việc chụp MRI mạch vành giúp cho bác sĩ đưa ra quyết định xem có cần thiết phẫu thuật hay không hoặc nắm bắt được các chi tiết cấu trúc bên trong để phẫu thuật được tối ưu nhất.

Trường hợp chống chỉ định chụp MRI mạch vành:

  • Người có dị vật là kim loại trong cơ thể như mảnh đạn vỡ, các khớp nhân tạo, hoặc người bệnh mang các thiết bị cấy ghép hỗ trợ có chứa kim loại như máy điều hòa nhịp tim, máy chống rung, máy trợ tim.
  • Người mắc bệnh nặng mà cần phải có thiết bị hỗ trợ đi kèm suốt bên người thì sẽ hạn chế chụp MRI vì quá trình chụp sẽ bị ảnh hưởng bởi thiết bị hỗ trợ cũng như làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Người đã gặp các vấn đề về thận, gan thường sẽ được hạn chế chụp MRI khi có sử dụng chất đối quang vì sẽ khó đào thải được tất cả thuốc ra ngoài sẽ càng làm xấu tình trạng của gan và thận.

4. MEDLATEC - nơi thăm khám sức khỏe uy tín

Địa chỉ được gợi ý cho người bệnh đến thăm khám sức khỏe và thực hiện chụp MRI mạch vành là MEDLATEC. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đội ngũ y bác sĩ tại đơn vị được đào tạo chuyên môn cao, hệ thống thiết bị y tế được nhập khẩu tiên tiến hiện đại, MEDLATEC tự tin mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho mọi người.

Hình ảnh chụp MRI mạch vành

Đến với MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được tư vấn đầy đủ thông tin về kỹ thuật chụp MRI mạch vành trước khi đưa ra quyết định thực hiện.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: //www.m88bifa.info/he-thong-medlatec-benh-vien

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
Baidu
map